Cây thì là: Loại rau không thể bỏ qua!

Thì là thường được dùng làm rau gia vị trong các món ăn ở Việt Nam. Tuy nhiên, đây là thảo mộc đem lại nhiều lợi ích không ngờ cho sức khỏe chúng ta

cây thì là

Cây thì là là loại rau ăn lá quen thuộc ở Việt Nam. Ảnh: Shutterstock

Các chuyên gia sức khỏe thường xuyên nhắc đến dầu ô-liu, nghệ và tỏi như những “siêu sao” với khả năng tăng cường miễn dịch, kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên, có một “ngôi sao” mà ít người biết tới, đó là cây thì là.

Rau thì là được sử dụng thường xuyên ở Sardinia (Ý)

Sardinia (Ý) là một trong 5 “vùng xanh” của thế giới. Đó là những nơi có nhiều người sống vui khỏe và tuổi thọ trên 100. Chuyên gia về tuổi thọ Dan Buettner đã nghiên cứu tại đây và tận mắt chứng kiến rau thì là được sử dụng thường xuyên trong bữa ăn hàng ngày.

Chuyên gia dinh dưỡng người Ý Lucina Corhiolu sống ở Sardinia đã chia sẻ với Buettner rằng: “Thì là là một thành phần không thể thiếu trong nhiều món ăn của người dân ở đây. Chúng tôi không chỉ ăn lá, mà còn sử dụng hạt. Ngoài ăn sống trực tiếp cùng các loại salad, thì là còn được dùng để ướp thịt cá, thêm vào rượu để tăng hương vị. Đặc biệt, chúng tôi cũng nhâm nhi thì là như một loại trà thảo mộc. Nó thật sự có nhiều công dụng cho sức khỏe”.

Trong cuốn sách mới của mình, The Blue Zones Challenge, Buettner giải thích rằng ở Sardinia, mọi người ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, cá, thịt gia cầm, dầu ô liu và các loại thảo mộc khác. Ông cũng nhấn mạnh rằng việc kết hợp thì là vào bữa ăn là một phần nhỏ của chế độ ăn uống giúp kéo dài tuổi thọ. Bên cạnh thói quen ăn uống khoa học, người dân ở đây còn kết hợp với vận động và duy trì đầu óc thanh thản, tích cực, không âu lo.

>>Xem thêm: 150 phút vận động mỗi tuần giúp đẩy lùi lo âu và trầm cảm

5 lợi ích bất ngờ của cây thì là

Nhiều chất chống oxy hóa

Cả Buettner và Corhiolu đều chỉ ra rằng thì là chứa nhiều chất chống oxy hóa, có liên quan đến việc hỗ trợ sức khỏe não và tim. Corhiolu cho biết: “Hạt thì là là một nguồn giàu flavonoid. Hoạt chất này giúp giảm và ngăn ngừa chứng viêm mãn tính.”

Tốt cho đường ruột

Thì là có nhiều chất xơ. Đây là chìa khóa giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru. Ngoài ra, loại rau này cũng được biết đến với công dụng làm dịu dạ dày. Uống trà thì là từ lâu đã trở thành phương thuốc chữa đầy hơi và chướng bụng trong liệu pháp Ayurveda.

Tốt cho phổi

Nếu đang bị cảm lạnh, nhấm nháp trà thì là có thể giúp ích cho bạn. Một bài báo khoa học được đăng trên tạp chí BioMed Research International cho biết thì là kích thích sự co bóp các cơ trơn của khí quản, từ đó giúp loại bỏ chất nhầy và vi khuẩn có hại.

Giảm huyết áp

Cùng trong báo cáo khoa học này, thì là có liên quan đến hạ huyết áp, trực tiếp có lợi cho sức khỏe tim mạch. Điều này là do chất chống oxy hóa mạnh có trong thì là.

Hỗ trợ trí nhớ

Trong các nghiên cứu trên động vật, tiêu thụ chiết xuất thì là có liên quan đến việc cải thiện khả năng tiếp thu và trí nhớ không gian. Mặc dù cần phải nghiên cứu thêm để xem liệu điều này có xảy ra ở người hay không, nhưng nếu có thì loại rau này sẽ trở thành thảo mộc hỗ trợ trí não.

Lưu ý khi dùng cây thì là

Mặc dù thì là và hạt của nó có thể an toàn khi ăn trực tiếp với một lượng vừa phải. Tuy nhiên, một số nguồn thực phẩm dạng chiết xuất, bổ sung hoặc tăng cường thì là vẫn cần thận trọng.

Thì là có đặc tính estrogen mạnh. Điều này đồng nghĩa nó có thể giúp làm giảm các triệu chứng mãn kinh, nhưng cũng có thể không an toàn cho phụ nữ mang thai. Người ta lo ngại về khả năng gây rối loạn sự tăng trưởng và phát triển của bào thai. Một nghiên cứu đánh giá khả năng gây quái thai của tinh dầu thì là cho thấy liều cao có thể có tác dụng độc hại đối với tế bào thai nhi. Vì thế, phụ nữ mang thai nên tránh viên bổ sung hoặc ăn tinh dầu của loại cây này.

Thì là cũng có thể tương tác với thuốc estrogen.

Bài: NOU
Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua