Nuôi thú cưng có thể giúp đầu óc người lớn tuổi nhạy bén hơn

Đây là kết quả của cuộc phân tích dữ liệu nhận thức của hơn 1.300 người cho nghiên cứu tác động sức khỏe mà vật nuôi đem lại ở người lớn tuổi

nuôi thú cưng

Nuôi thú cưng rất có ý ích cho cuộc sống người cao tuổi. Ảnh: Shutterstock

Nuôi thú cưng có thể giúp bạn làm chậm suy giảm nhận thức khi về già

Đó là phát hiện từ cuộc nghiên cứu của Jennifer W. Applebaum, ứng viên tiến sĩ xã hội học và nghiên cứu sinh tại Đại học Florida cùng đồng nghiệp là Tiến sĩ Tiffany Braley, phó giáo sư thần kinh học tại Đại học Michigan. Họ thực hiện cuộc phân tích dữ liệu nhận thức của hơn 1.300 người cho nghiên cứu tác động sức khỏe mà vật nuôi đem lại ở người lớn tuổi.

Kết quả cho thấy, sở hữu một thú cưng trong ít nhất 5 năm mang lại lợi ích lớn nhất. Khi so sánh với những người không nuôi thú cưng, nó giúp trì hoãn sự suy giảm nhận thức. Việc tương tác với thú nuôi giúp giảm căng thẳng và huyết áp hiệu quả. Cả hai tác động này đều có thể ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe tinh thần. Ngoài ra, sức khỏe thể chất cũng được cải thiện thông qua các hoạt động chăm sóc, vui đùa cùng thú.

Chó là thú nuôi phổ biến nhất, sau đó là mèo. Mọi người cũng có thể sở hữu nhiều loại vật nuôi khác, bao gồm chim, cá, chuột hamster, thỏ và bò sát.

>>Xem thêm: Bí quyết giữ nhà cửa luôn sạch thơm khi nuôi thú cưng

Lợi ích khác khi nuôi thú cưng trong nhà

Lợi ích khi nuôi thú cưng trong nhà đầu tiên là có bạn đồng hành. Sống với thú cưng cũng giống như bạn có một ai đó để yêu thương mỗi khi ở nhà. Các nghiên cứu chỉ ra rằng việc giao tiếp bằng mắt với con chó của bạn cũng có thể giải phóng hormone oxytocin khiến bạn tràn ngập tình yêu thương, ấm áp. Chính vì vậy, những người nuôi thú cưng thường ít cảm thấy cô đơn hơn.

Bên cạnh đó, các “đứa con” này cũng có thể giúp bạn kết nối với nhiều người khác. Những người nuôi chó có xu hướng gặp gỡ hàng xóm và kết nối với các nhóm hội nuôi chó trong cộng đồng, địa phương.

Ở cùng vật nuôi có thể làm giảm hormone căng thẳng cortisol. Từ đó, cảm giác lo lắng cũng nhanh chóng tan biến. Hơn thế nữa, khi ôm ấp, vui chơi với thú cưng, não bộ chúng ta sẽ phóng thích các hormone serotonin và dopamine làm tăng cảm xúc vui vẻ, hạnh phúc. Đó là lý do tại sao liệu pháp thú cưng được khuyến khích áp dụng cho các bệnh nhân bị trầm cảm, sang chấn tâm lý.

Hầu hết mọi người cảm thấy tốt hơn khi họ tiếp xúc cơ thể với người khác thông qua cái ôm, vuốt ve hay nắm tay. Nhất là trong giai đoạn dịch Covid-19. Chỉ cần vỗ về vật nuôi có thể làm giảm nhịp tim của bạn, ổn định tinh thần, an ủi cảm xúc. Đây cũng là lý do nhiều công ty có môi trường làm việc áp lực cao đã tuyển thêm “nhân viên” chó/mèo, giúp mọi người giải khuây.

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua