Vitamin D tăng cường phản ứng miễn dịch chống Covid-19

Thời kỳ đầu của đại dịch, các quan chức y tế khuyến khích bổ sung vitamin D nhằm tăng cường phản ứng miễn dịch và có khả năng bảo vệ chống lại Covid-19.

Vitamin D chống Covid-19

Vitamin D chống Covid-19 nhờ vào khả năng tăng cường miễn dịch cơ thể. Ảnh: Shutterstock

Vitamin D rất quan trọng để duy trì sức khỏe của xương và hỗ trợ chức năng hệ thống miễn dịch. Thời kỳ đầu của đại dịch, các quan chức y tế khuyến khích bổ sung vitamin D nhằm tăng cường phản ứng miễn dịch và có khả năng bảo vệ chống lại Covid-19.

Mới đây, một nghiên cứu của Đại học Bar-Ilan và Trung tâm Y tế Galilee, Israel càng cho thấy tầm quan trọng vitamin D chống Covid-19. Cụ thể, tình trạng vitamin D thấp có ở 87,4% bệnh nhân bị Covid-19 nặng hoặc nguy kịch. Tuy nhiên, chỉ 34,3% bệnh nhân mắc bệnh nhẹ đến trung bình bị thiếu vitamin D. Tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân nạp đủ vitamin D là 2,3%, so với 25,6% ở những bệnh nhân thiếu vitamin D.

Nguyên nhân thiếu hụt vitamin D

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra sự thiếu hụt vitamin D trong cơ thể. Song đa phần là do chế độ sinh hoạt của người bệnh không lành mạnh. Ăn ít thực phẩm chứa vitamin D nhưng lại dùng quá nhiều rượu bia, thuốc lá…

Một số bệnh lý liên quan đến đường ruột, ví dụ như IBS (hội chứng ruột kích thích) khiến bộ phận này không thể hấp thụ vitamin D. Các chứng bệnh về hệ miễn dịch làm giảm đáng kể mức độ vitamin trong cơ thể.

Bên cạnh đó người ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, có thể kể đến như trẻ sơ sinh hay người hạn chế khả năng đi lại cũng thường thiếu hụt vitamin D.

>>Xem thêm: Bạn đã biết cách nhận vitamin D an toàn từ ánh nắng mặt trời?

Bổ sung vitamin D chống Covid-19 như thế nào?

Nguồn vitamin D dồi dào nhất và dễ hấp thu nhất chính là từ ánh sáng mặt trời. Phơi nắng 10 – 20 phút mỗi ngày là cơ thể đủ vitamin D. Lưu ý nên tiếp xúc ánh nắng trước 9 giờ sáng để tránh tác hại từ tia cực tím. Ngoài ra, bạn có thể nạp vitamin D từ thực phẩm như dầu gan cá, trứng, phô mai, bơ thực vật, cá hồi, cá ngừ, cá thu, nấm, nước cam hay các thực phẩm tăng cường vitamin D như sữa, ngũ cốc…

Thêm nấm vào chế độ ăn uống để bổ sung vitamin D có nguồn gốc thực vật. Nấm có khả năng tạo ra vitamin D khi tiếp xúc với tia cực tím trong ánh nắng. Quy trình này tượng tự với cách tổng hợp vitamin thông qua tắm nắng ở người. Các chuyên gia khẳng định rằng ngay cả khi chế biến ở nhiệt độ cao, nấm cũng không bị mất đi giá trị dinh dưỡng.

Đối với người trưởng thành bị thiếu vitamin D, có thể bổ sung 50.000 IU mỗi tuần. Kéo dài trong khoảng từ 6 – 12 tuần. Viên uống vitamin D được ưa chuộng nhờ tiện lợi và đem đến hiệu quả cao. Tuy nhiên, bạn nên trao đổi với bác sĩ thật kĩ trước khi bổ sung vitamin D dạng bào chế. Không nên tự động uống vitamin D để tránh những hậu quả đáng tiếc.

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua