Tậu ngay máy chiếu mini để giải trí mê ly

Nếu bạn là người mê xem phim rạp, hãy cân nhắc đầu tư một chiếc máy chiếu phục vụ nhu cầu giải trí tại nhà

máy chiếu mini

Khi mua máy chiếu mini cần chú ý những thông số nào? Ảnh: Shutterstock

Suốt một thời gian khá dài, chúng ta không thể ra rạp xem phim vì lý do dịch bệnh. Chính vì thế, nhiều người cố đem rạp phim về nhà bằng nhiều cách. Trong đó, đơn giản nhất là đầu tư một chiếc máy chiếu mini. Trên thị trường có phong phú máy chiếu với nhiều công nghệ và thông số kỹ thuật khác nhau. Bạn cần nắm rõ điều gì trước khi “chốt đơn”?

Mua máy chiếu mini cần cân nhắc điều gì?

DLP hay LCD?

Đây là 2 công nghệ xử lý hình ảnh phổ biến hiện nay. Ưu điểm của DLP (Digital Light Processing – xử lý ánh sáng kỹ thuật số) là chất lượng hình ảnh mịn, độ tương phản cao và thiết kế máy có kích thước nhỏ gọn, dễ di chuyển. Máy chiếu công nghệ LCD (Liquid Crystal Display – hiển thị tinh thể lỏng) cho hình ảnh sáng hơn DLP với bóng đèn có cùng công suất. Từ đó, cho hình ảnh sắc nét hơn, chuyển tiếp màu mượt hơn DLP. Đặc biệt, máy chiếu LCD tiêu thụ điện năng ít hơn máy chiếu DLP.

Cả hai công nghệ đều có những nhược điểm riêng. Công nghệ DLP cho độ bão hòa thấp hơn làm ảnh hưởng đến dữ liệu hình ảnh. Còn với công nghệ LCD, đôi khi xảy ra hiện tượng ảnh nhiễu hoặc xuất hiện điểm chết trên khung hình. Các tấm LCD trong máy khá đắt tiền, vì thế chi phí thay mới cũng tốn kém. Ngược lại, các chip DLP hiếm khi hư, hoạt động bền bỉ.

4K hay Full HD?

Thời đại hình ảnh sắc nét 4K lên ngôi, liệu rằng máy chiếu độ phân giải full HD có lỗi thời? Câu trả lời là không!

Máy chiếu độ phân giải 4K luôn mắc tiền hơn máy chiếu full HD. Trừ khi bạn thực sự muốn đầu tư một rạp chiếu phim tại gia, với dàn âm thanh “khủng” thì nên cân nhắc. Đa phần mọi người ít nhận ra sự khác biệt.

Màn chiếu hay tường trắng?

Máy chiếu sẽ phối hợp ăn ý nhất với màn chiếu chuyên dụng. Khi trình chiếu, máy cho ra hình ảnh tốt và sắc nét. Tuy nhiên, bạn có thể không cần đầu tư màn chiếu nếu ở nhà có sẵn bức tường trống và màu trắng. Mặc dù chất lượng gần như không có gì thay đổi so với khi trình chiếu lên màn chiếu, nhưng xung quanh viền hình ảnh trình chiếu có thể bị nhiễu, xuất hiện vệt sáng nếu máy có cường độ sáng cao.

Cường độ sáng bao nhiêu là phù hợp?

Cường độ sáng của máy chiếu được đo bằng chỉ số ANSI lumen. Máy chiếu giải trí gia đình có cường độ sáng dao động từ 1.000 – 5.000. Trong đó, từ 2.000 – 3.000, bạn đã có thể phóng hình ảnh từ 50 đến 120 inch.

Lưu ý khi sử dụng

Đa số máy chiếu hiện nay đều có kết nối không dây. Song, để sử dụng hiệu quả nhất, bạn vẫn nên sử dụng kết nối vật lý thông qua cổng HDMI để tín hiệu liền mạch. Bạn nên chọn máy chiếu có độ ồn khoảng 30dB hoặc thấp hơn để không ảnh hưởng đến giây phút giải trí của mình. Không cần thiết chọn máy có tích hợp loa. Dàn soundbar riêng sẽ cho trải nghiệm âm thanh tốt hơn.

Bài: NOU
Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua