Bật mí chu trình chăm sóc hoàn hảo cho da bị mụn nang

Đối với những ai bị mụn nang, tìm cho mình một chu trình skincare hoàn hảo chẳng phải điều dễ dàng.

Làn da bị mụn nang nên được chăm sóc như thế nào? Ảnh: Shutterstock

Mụn luôn là nỗi lo đối với các tín đồ làm đẹp. Chúng không chỉ khiến bạn cảm thấy tự ti, mà còn cản trở quá trình chăm sóc da hàng ngày. Đối với những ai bị mụn nang, tìm cho mình một chu trình skincare hoàn hảo chẳng phải điều dễ dàng.

Mụn nang là gì?

Theo bác sĩ da liệu Joshua Zeichner, mụn nang là sự phát triển của các nốt viêm mềm dưới da. Nó xuất hiện nhiều ở vùng cằm, cánh tay và lưng. Có thể lặp lại việc mọc rồi lặn tại cùng một vị trí gây khó chịu.

Nguyên nhân gây ra mụn nang

Mụn trứng cá dạng nang thường bị kích hoạt do thực phẩm, căng thẳng hoặc sự thay đổi nội tiết tố. Các thành phần bao gồm sữa tách béo, đạm váng sữa (Whey protein), vitamin B12, đường… Có thể khiến tình trạng mụn trứng cá trở nên tồi tệ hơn.

Thay đổi lối sống, ví dụ như chế độ ăn uống lành mạnh và giảm thiểu trình trạng stress sẽ giúp làn da khoẻ hơn. Nói về việc stress ảnh hưởng đến da thế nào, bác sĩ Zeichner cho hay: “Các hormone mà cơ thể tiết ra để đối phó với stress khiến các tuyến dầu trên da hoạt động năng suất hơn. Từ đó gây ra mụn.”

Ngoài ra, tuyến dầu còn chịu ảnh hưởng của một số loại nội tiết tố khác như Androgen, Testosterone. Zeichner nói: “Bởi vì nồng độ hormone lên xuống bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt, mụn trứng cá dễ bùng phát vào khoảng thời gian đó.”

Chu trình chăm sóc cho da bị mụn nang

Sử dụng sữa rửa mặt không chứa dầu

Đừng coi thường tác dụng của sữa rửa mặt chỉ vì nó tiếp xúc với da bạn trong thời gian ngắn. Các chuyên gia khuyến khích người bị mụn nang dùng loại sữa rửa mặt có chứa nồng độ cao Axit Salicylic. Bởi chất này giúp thu nhỏ mụn nang bằng cách loại bỏ dầu thừa. Đồng thời thúc đẩy quá trình bong tróc tế bào da và làm khô chúng.

Nồng độ Axit Salicylic cho phép nằm trong khoảng từ 0,5 – 2%. Tuy nhiên nếu muốn điều trị mụn nang, bạn nên dùng sữa rửa mặt có chứa 1,5 – 2% Axit Salicylic. Đối với làn da nhạy cảm và bị mụn nang, hãy chọn nồng độ thấp hơn (0,5-1% Axit Salicylic).

>> Xem thêm: Axit salicylic liệu có phải “thần dược” cho mọi làn da?

Cấp ẩm với kem dưỡng

Dẫu bị mụn, bạn vẫn nên sử dụng kem dưỡng ẩm thường xuyên. Bởi nó sẽ duy trì hàng rào bảo vệ cho da. Bác sĩ da liễu Ife Rodney cho biết: “Các bệnh nhân dễ bị mụn nang nên sử dụng kem dưỡng ẩm không chứa dầu. Chúng hiếm khi gây dị ứng và cung cấp độ ẩm cho da”.

Các loại kem dưỡng ẩm có chứa Ceramides, Niacinamide và Axit Hyaluronic đặc biệt hữu ích. Nó giúp giảm mẩn đỏ, viêm nhiễm và phục hồi hàng rào bảo vệ da.

Điều trị nốt mụn

Benzoyl Peroxide hoạt động bằng cách giảm mức độ vi khuẩn gây mụn trên da. Từ đó giúp các vết mụn bớt viêm. Đó là lý do tại sao bác sĩ Zeichner khuyên bạn nên sử dụng thành phần này như một phương pháp điều trị mụn tại chỗ.

Các sản phẩm chăm sóc da có nồng độ Benzoyl Peroxide từ 2,5 – 10%. Nhưng bạn không nhất thiết phải sử dụng nồng độ tối đa. Các nghiên cứu chỉ ra rằng ngay cả nồng độ Benzoyl Peroxide thấp cũng có hiệu quả tương đương với nồng độ cao và ít gây khô da hơn.

Mụn nang có tự khỏi không?

Mụn nang có thể tự biến mất. Song nếu bạn cứ chờ đợi cho đến khi làn da hoàn toàn sạch mụn thì có thể sẽ phải đối mặt với một vấn đề khác. Đó là sẹo mụn. Bởi mụn nang sau khi lặn sẽ để lại sẹo nghiêm trọng, thậm chí là vĩnh viễn.

Điều trị sẹo mụn thường khó khăn và tốn kém hơn so với mụn trứng cá. Vì thế tốt hơn hết, bạn nên trị mụn từ đầu để không gây ra sẹo.

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua