Bạn có đang tập thể dục quá sức không? (Kỳ 2)

Tập thể dục quá sức rất rủi ro vì nó có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe ngắn hạn và dài hạn

Tập thể dục quá sức

Tập thể dục quá sức có hại trong thời gian ngắn lẫn dài. Ảnh: Shutterstock

Tập thể dục quá sức rất rủi ro vì nó có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe ngắn hạn và dài hạn. Cụ thể ra sao?

Tập thể dục quá sức trong thời gian ngắn

Tập thể dục quá sức có thể ảnh hưởng đáng kể đến tâm trạng và mức năng lượng. Sự mệt mỏi và năng lượng cạn kiệt có thể gây khó chịu, tâm trạng buồn bực, khó ngủ, khó tập trung vào sinh hoạt hàng ngày, kể cả với những sở thích và thú vui của bạn.

Bạn cũng có thể tăng nguy cơ gặp tai nạn trong tập luyện. Điển hình như gãy xương, căng cơ, đau khớp, viêm gân và viêm bao hoạt dịch ở các khớp. Khi cơ thể không có thời gian để hồi phục, các vận động viên có nguy cơ bị chấn thương do hoạt động quá mức. Nó cũng làm tăng nguy cơ chấn thương trong tương lai.

>>Xem thêm: Tập thể dục tại nhà sẽ không nhàm chán nếu bạn áp dụng 5 nguyên tắc này!

Tập thể dục quá sức trong thời gian dài

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh ở Mỹ (CDC); tiêu cơ vân là một tình trạng y tế nghiêm trọng và có khả năng gây tử vong. Theo đó, các mô cơ bị tổn thương sẽ giải phóng protein và chất điện giải vào máu. Từ đó có thể gây hại cho tim và thận.

Phụ nữ có thể bị mất kinh hoặc bị loãng xương sớm khi tập thể dục quá sức. Mặt khác, nam giới có thể bị giảm ham muốn tình dục. Theo thời gian, tập thể dục quá sức cũng có thể làm tổn hại đến hệ thống miễn dịch. Đặc biệt là khi tập luyện sức bền lâu dài, như chạy marathon hoặc tập luyện thể dục cường độ cao.

Có bằng chứng cho thấy tập thể dục quá mức theo thời gian có thể góp phần gây ra; hoặc làm trầm trọng thêm các tình trạng sức khỏe tâm thần. Chẳng hạn như trầm cảm, OCD hoặc lo lắng. Đây là kết quả một nghiên cứu được công bố vào tháng 12/2015.

>>Xem thêm: 10 biểu hiện của trầm cảm mà bạn không ngờ tới

Bạn cần làm gì khi biết mình đang tập luyện quá sức?

Khi đã xác định mình đang tập luyện quá sức, điều cần làm ngay chính là nghỉ ngơi. Theo khuyến nghị, bạn hãy nghỉ tập từ một đến hai tuần. Điều này có thể đủ lâu để tâm trạng, mức năng lượng và động lực trở lại mức bình thường đối với bạn.

Trong trường hợp bạn vẫn gặp phải các triệu chứng của việc tập luyện quá sức sau khi nghỉ nhiều thời gian đó; bạn nên kiểm tra với bác sĩ. Rất có thể để bạn sẽ cần nghỉ thêm một thời gian nữa hoặc có bất kỳ vấn đề bất ổn trong cơ thể cần được giải quyết hay không.

Sau khi đã nghỉ ngơi và sẵn sàng quay lại tập luyện; hãy cần lưu ý những điều sau đây để không lập lại thói quen tập luyện quá sức:

Ăn uống điều độ: Bạn cần cung cấp cho cơ thể lượng calo cần thiết để phục vụ cho hoạt động tập luyện. Hãy chắc chắn rằng bạn đang ăn một chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng.

Bổ sung đủ nước: Khi tập luyện, cơ thể sẽ mất nước rất nhanh. Do đó, không chỉ uống đủ nước theo tiêu chuẩn mỗi ngày, bạn cần bổ sung thêm nước trong quá trình tập luyện. Uống nước cũng có thể giúp giảm đau và rèn luyện cơ bắp.

Ngủ đủ giấc vào ban đêm: Giấc ngủ giúp cơ thể nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng cho ngày mới. Nếu có tập thể dục, bạn sẽ cần ngủ nhiều hơn một đấy! Từ bảy đến chín giờ mỗi đêm là tốt nhất cho quá trình phục hồi.

Dành thời gian để nghỉ ngơi: Lời khuyên dành cho bạn là nên nghỉ tập thể dục ít nhất một ngày mỗi tuần. Đồng thời nghỉ ít nhất sáu giờ giữa các buổi tập để phục hồi đầy đủ.

Không tập luyện quá sức: Tránh tập thể dục trong điều kiện nhiệt độ quá cao hoặc quá lạnh, điều này gây ảnh hưởng nhiều hơn đến cơ thể. Ngoài ra, hãy áp dụng lịch tập luyện vừa sức và khoa học.

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua