Chuyên gia dinh dưỡng nói gì về trào lưu ăn mật ong đông lạnh trên TikTok?

Một xu hướng mới đang lan truyền chóng mặt trên TikTok, đó là ăn mật ong đông lạnh. Liệu rằng nó có an toàn?

trào lưu ăn mật ong đông lạnh

Bạn không nên tham gia trào lưu ăn mật ong đông lạnh. Ảnh: TikTok

Xu hướng ăn mật ong đông lạnh ra đời vào ngày 9/7 trên TikTok. Tài khoản tên là Dave Ramirez thú nhận rằng anh đã ăn mật ong đông lạnh như một món ăn nhẹ và cảm thấy “khá sảng khoái”. Nhanh chóng sau đó, video đã thu hút hơn 900 triệu lượt xem và ngày càng nhiều người cùng hòa vào trào lưu này.

Trào lưu ăn mật ong đông lạnh có thật sự đem lại sảng khoái?

Kết quả không hề sảng khoái như Dave Ramirez, một số người đã dùng thử và cảm thấy buồn nôn hoặc xuất hiện các triệu chứng rối loạn tiêu hóa sau đó. Lý do vì sao?

Amanda Izquierdo, một chuyên gia dinh dưỡng tại Chicago cho biết: “Xu hướng này giống với việc ăn nhiều kẹo cùng một lúc. Và điều đó hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe. Nó có thể dẫn đến tình trạng tăng đường huyết đột ngột rồi giảm xuống, dẫn đến buồn nôn và tiêu chảy”.

Nếu bạn muốn thử xu hướng một cách an toàn, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên sử dụng một lượng nhỏ mật ong.

Những người mắc bệnh tiểu đường hoặc lượng đường trong máu không ổn định tuyệt đối không tham gia trào lưu này. Ảnh: TikTok

Trào lưu này khiến cơ thể bị “sốc đường”

Mật ong khi được tiêu thụ ở mức độ vừa phải sẽ đem lại nhiều lợi ích sức khỏe. Bao gồm cải thiện sức khỏe tim mạch, mức độ chống oxy hóa trong máu. Tuy nhiên, sử dụng quá nhiều mật ong có thể đi kèm với những hậu quả tiêu cực.

Mật ong chứa nhiều đường và có hàm lượng calo cao. Theo Amanda Izquierdo, “Hướng dẫn chế độ ăn uống 2020-2025 cho người Mỹ” khuyến cáo rằng người lớn nên giữ lượng đường bổ sung dưới 10% lượng calo hàng ngày của họ.

Izquierdo giải thích thêm rằng đối với một người ăn 2.000 calo mỗi ngày, thì lượng đường bổ sung từ mật ong phải ít hơn 4 muỗng canh.

>>Xem thêm: Bạn có biết dùng mật ong đúng cách?

Do đó, nếu tham gia trào lưu ăn mật ong đông lạnh như trên TikTok sẽ khiến cơ thể bị “sốc đường”. Lượng đường trong máu tăng đột biến gây ra các rối loạn tiêu hóa. Sau đó, lượng đường sẽ giảm xuống thấp trong vòng 2 đến 3 giờ. Tình trạng này có thể khiến bạn cảm thấy buồn nôn, đói, run rẩy, bồn chồn, mệt mỏi, khó thở, đau đầu và thiếu tập trung.

Giải pháp là nên nạp protein và chất béo khi ăn đường và carbs để giảm bớt sự khó chịu của tình trạng tăng giảm đường huyết đột ngột. Những người mắc bệnh tiểu đường hoặc lượng đường trong máu không ổn định tuyệt đối không tham gia trào lưu ăn mật ong đông lạnh.

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua