Viết lách giúp bạn hạnh phúc hơn

Khoa học đã chứng minh, viết lách giúp bạn hạnh phúc hơn. Ngay lúc này, khi bạn đang có nhiều thời gian ở nhà vì giãn cách xã hội, là thời điểm vô cùng thích hợp để làm thử!

Viết lách giúp bạn hạnh phúc hơn

Viết lách giúp bạn hạnh phúc hơn. Ảnh: Shutterstock

Căng thẳng, lo âu ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất. Vì vậy, việc giảm thiểu và loại bỏ những cảm giác tiêu cực này là điều nên làm hàng ngày. Trong số vô vàn cách, bạn có thể viết. Khoa học đã chứng minh, viết lách giúp bạn hạnh phúc hơn. Ngay lúc này, khi bạn đang có nhiều thời gian ở nhà vì giãn cách xã hội, là thời điểm vô cùng thích hợp để làm thử!

Viết như một công cụ quản lý căng thẳng và khám phá bản thân

Nói đến viết, sẽ rất nhiều người cùng lấy lý do “tôi không biết viết”, “tôi dở văn lắm”, “tôi có gì đâu mà viết”… Thôi nào, đừng nghiêm trọng hóa việc viết lách. Hãy cứ coi như bạn đang viết 1 status trên Facebook vậy. Có điều là, bạn viết dài hơn một chút, chi tiết hơn một chút, nắn nót câu cú, ý tứ, và cả… chính tả.

Ngày xưa khi chưa có mạng xã hội, nhiều người thường có thói quen viết nhật ký mỗi ngày vào cuốn sổ tay. Nhật ký sẽ ghi lại những suy nghĩ, cảm xúc của bạn về ngày hôm đó, về sự kiện nào đó đã diễn ra trong cuộc sống của bạn.

>> Xem thêm: Nhật ký hành trình xuyên Việt: Xuyên Việt – chuyến đi của thanh xuân

Ngày nay, với Facebook, hay bất kỳ mạng xã hội nào, việc đăng một dòng trạng thái, hay viết chú thích “so deep” cho một tấm hình cũng là một hình thức viết nhật ký thời đại 4.0. Cách chia sẻ này cho phép bạn bày tỏ những suy nghĩ và cảm xúc của bản thân trong ngày. Hoặc cao siêu hơn, bạn có thể mổ xẻ một vấn đề nào đó, trình bày những kiến thức, nhận định lẫn quan điểm cá nhân về bất kỳ khía cạnh của cuộc sống.

Ảnh: Shutterstock

Dưới góc nhìn của tâm lý học, viết nhật ký như một công cụ quản lý căng thẳng và khám phá bản thân. Ngay cả việc viết nhật ký không thường xuyên, nó cũng có thể giúp bạn giảm bớt căng thẳng khi tập trung suy nghĩ về một vấn đề gì đó, bộc lộ cảm xúc về một sự kiện bất kỳ vừa xảy ra.

Não trái của con người dùng để phân tích logic, não phải đảm nhiệm việc tự do sáng tạo và cảm nhận. Viết nhật ký mỗi ngày sẽ giúp kích hoạt vùng não trái để loại bỏ những rào cản trong tinh thần. Đồng thời, nó kích hoạt cả não phải để giúp bạn tìm ra những giải pháp cho mỗi khó khăn.

>> Xem thêm: Sự nhàm chán cũng có lợi ích riêng, thậm chí là thúc đẩy khả năng sáng tạo

Về lợi ích sức khỏe của việc viết nhật ký, chúng đã được khoa học chứng minh. Cụ thể, viết nhật ký làm giảm các triệu chứng của bệnh hen suyễn, viêm khớp và các tình trạng sức khỏe khác; cải thiện chức năng nhận thức; có thể tăng cường phản ứng của hệ thống miễn dịch; và đặc biệt chống lại nhiều tác động tiêu cực của căng thẳng.

Viết lách giúp bạn hạnh phúc hơn, vì vậy, hãy thử viết lách ngay hôm nay!

Viết lách bất kỳ hình thức nào thuận tiện cho bạn. Công khai với status, chia sẻ, kể chuyện trên mạng xã hội, hoặc không công khai với nhật ký, ghi chép cá nhân. Nếu bạn đã có thói quen viết, thì bằng mọi cách hãy duy trì nó! Với những bạn chưa từng, hoặc muốn thử một cái gì đó mới mẻ hơn, hãy cân nhắc những gợi ý này:

Nhật ký biết ơn: Một số người viết nhật ký biết ơn hàng ngày. Trong đó, họ liệt kê ba hoặc nhiều khía cạnh mà họ trân trọng, cảm kích và biết ơn trong ngày. Đây là một chiến lược hiệu quả cao để giảm bớt căng thẳng. Nó giúp bạn tập trung vào những sự kiện đang diễn ra xung quanh, tạo ra tâm trạng tích cực hơn vào lúc bạn suy nghĩ về nó. Càng lưu giữ nhiều ký ức đẹp đẽ, bạn sẽ càng đào thải những buồn phiền đã qua. Đến một ngày trong tương lai, khi bạn cảm thấy thất vọng, chán chường, chính những ký ức đẹp sẽ cho bạn sức mạnh thoát khỏi cảm xúc tiêu cực.

>> Xem thêm: Làm sao để vượt qua cảm xúc tiêu cực trong lúc giãn cách xã hội?

Giải tỏa cảm xúc: Bạn cũng có thể viết về phản ứng cảm xúc của mình đối với các sự kiện đã xảy ra trong ngày. Điều này có thể giúp bạn xử lý những căng thẳng, bình tĩnh sắp xếp lại cảm xúc và dọn dẹp những tiêu cực (nếu có). Ngay cả khi bạn quá giận, bực tức và thậm chí là nổi điên, viết chúng thành chữ là cách hay để bạn bình tĩnh lại, giải tỏa cảm xúc, thay vì kiếm một ai đó để “xả” hết. Áp dụng cách này, bạn sẽ quản lý những điều tiêu cực xảy ra trong cuộc sống của bạn, tăng tỷ lệ tích cực trước mọi việc đang diễn ra.

Nếu được, hãy viết ra giấy vì điều này giúp bạn tập trung hơn. Ảnh: Shutterstock

Lên kế hoạch cho bản thân, ghi lại quá trình thực hiện và tổng kết: Đây là cách đơn giản để làm quen với viết lách. Không chỉ cải thiện khả năng viết, nó cũng hoàn thiện bạn từng ngày nếu có một bản kế hoạch chi tiết và nỗ lực hoàn thành mục tiêu. Đến khi tổng kết lại, bạn sẽ bất ngờ vì mình đã làm được rất nhiều thứ. Nếu có thể, hãy viết trên giấy thay vì máy tính. Bởi khi cầm bút viết, bạn sẽ tập trung cao độ hơn và sáng tạo hơn. Viết ra giấy và dán ở những nơi bạn dễ thấy nhất như một cách nhắc nhở bạn phải kiên trì theo đuổi mục tiêu đã đặt ra.

Top 5 cuốn sách hay để trau dồi viết lách

Không chỉ dừng lại ở việc viết nhật ký, chúng ta hãy nhìn rộng hơn về kỹ năng viết. Cho dù bạn là CEO, nhân viên bình thường, sinh viên hay là bất kỳ ai, việc trao đổi và diễn đạt thông tin bằng văn bản đều quan trọng. Vì vậy, bạn cần rèn luyện kỹ năng viết thật tốt để trình bày suy nghĩ của bản thân một cách rõ ràng, đúng ngữ pháp và thuyết phục người khác. Kỹ năng này tốt cũng sẽ nâng cao cơ hội thăng tiến của bạn, xây dựng lòng tin, tạo sức ảnh hưởng tới người đọc.

Để trau dồi kỹ năng viết, không có cách gì khác ngoài việc rèn luyện mỗi ngày. Để bạn có thêm kiến thức và thực hành đúng, hãy tham khảo 5 cuốn sách này:

Không đọc sách này, viết dở đừng than! – tác giả: Ross Raisin

Ở cấp độ “amateur” (nghiệp dư), cuốn sách này sẽ cho bạn nhiều điều hay ho. Khi bạn có một suy nghĩ chớm nở, một hình ảnh thoáng qua, hay đôi lời trò chuyện cùng ai đó về một chủ đề bất kỳ…, cuốn sách này sẽ chỉ cách cho bạn nắm bắt những “hạt mầm” ý tưởng. Và từ đó, cùng bạn ươm mầm và phát triển thành bất cứ điều gì bạn muốn. Đó có thể là một status đầy tâm trạng, hay một tản văn dung dị, hoặc thậm chí là một cuốn tiểu thuyết đầy lôi cuốn. Mục đích cuối cùng là giúp viết sao cho hay. Ngắn hay dài là tùy bạn.

Từ câu sai đến câu hay – tác giả: Nguyễn Đức Dân

Cuốn sách này dành cho mọi “level” bởi vì nội dung sách bàn về việc sử dụng tiếng Việt. Sách chỉ ra những lỗi cơ bản và mức độ sai khi viết câu như sai kiến thức, sai ngữ pháp, sai chính tả… từ chính những ví dụ cụ thể trên báo, đài, các tác phẩm văn học, kho tàng ca dao tục ngữ, thành ngữ Việt Nam. Tác giả hướng bạn đọc đến cách tiếp cận vấn đề, nhận ra những lỗi câu, đánh giá mức độ sai và tìm cách chỉnh sửa phù hợp. Bước đầu chính là sửa câu sai thành câu đúng. Cao hơn nữa là từ câu đúng thành câu hay. Những cái sai và cái hay được bàn đến rất phổ biến trong báo chí và đời sống. Tuy nhiên, ít ai nhận ra vì đôi khi có những lỗi cố hữu trong cách sử dụng từ ngữ “để lâu câu sai hóa… đúng”.

Chữ xưa còn một chút này – tác giả: Nguyễn Thùy Dung

Chữ xưa còn một chút này là tựa sách mới của website Ngày ngày viết chữ – nơi bạn có thể tìm thấy nhiều kiến thức về tiếng Việt thuần tuý và đào sâu hơn về ngôn ngữ mẹ đẻ của chính mình. Cuốn sách vừa phát hành vào cuối tháng 3/2021. Nội dung chắt lọc nhiều câu chuyện giản dị về từ vựng tiếng Việt. Sách được chia thành hai phần. Phần đầu giải nghĩa nguồn gốc một số từ Hán Việt. Phần sau nói về một số từ đã bị mờ nghĩa hoặc những từ chúng ta quen dùng nhưng không biết ý nghĩa thật sự là gì. Đây là cuốn sách hay để bạn gia tăng vốn từ vựng tiếng Việt.

Viết gì cũng đúng – tác giả: Anthony Weston

Cuốn sách này giúp người đọc có một nhận thức đầy đủ và đúng đắn hơn về biện luận. Đó không phải chỉ đơn thuần là việc đưa ra những ý kiến của mình dưới một dạng thức mới; mà là việc đưa ra hàng loạt lý do hay bằng chứng để củng cố cho kết luận. Biện luận không phải là tuyên bố hay tranh cãi về một quan điểm hay vấn đề nào đó; mà là cố gắng bảo vệ cho một quan điểm nhất định với các lý lẽ và bằng chứng rõ ràng. Đây là cuốn sách hay, lôi cuốn về cách tư duy, tranh luận sắc sảo, hữu ích với những ai muốn rèn luyện và nâng cao kỹ năng thuyết trình, chinh phục lòng người, đặc biệt là cho những nhà lãnh đạo, quản lý hay những người làm trong lĩnh vực bán hàng – marketing.

Trở thành tác giả – tác giả: Lê Huỳnh Đức

Lê Huỳnh Đức là một tác giả, diễn giả được biết đến với vai trò người truyền cảm hứng rèn luyện sức khoẻ cho các tổ chức, sự kiện, đặc biệt dành cho giới trẻ và cộng đồng khởi nghiệp. Anh đã phát hành cuốn sách đầu tiên của mình mang tên Tôi tập thể dục (năm 2018). Ở cuốn sách thứ hai, Trở thành tác giả, Lê Huỳnh Đức đã đem tất cả kiến thức và trải nghiệm thực tế của mình để chia sẻ với độc giả, những ai đang ao ước sở hữu cuốn sách cho riêng mình. Đây là một cuốn sách kỹ năng với đầy đủ các kiến thức cơ bản về viết lách. Không dừng lại ở đó, tác giả còn đồng hành cùng bạn suốt hành trình khám phá và phát triển khả năng viết. Đó là những chia sẻ vô cùng chân thành, vượt qua trở ngại và cả những lời động viên; thúc đẩy bạn nỗ lực viết từng ngày.

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua