Làm thế nào để xử đẹp vết mụn thịt dư đang hiện hữu

Mụn thịt dư có thể xuất hiện bất kỳ đâu trên cơ thể. Đặc biệt là ở các vùng da hay cọ xát như mi mắt, cổ, nách, nếp dưới vú, háng, dưới nếp gấp mông…

Ảnh: Shutterstock

Bạn lo lắng với những mụn thịt dư li ti mọc rải rác dưới cánh tay, nách, bẹn hoặc xung quanh cổ? Theo BS CKII Lê Vi Anh, khoa Da liễu – Thẩm mỹ Da Bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM, các nốt mụn này là những u da lành tính và hoàn toàn vô hại. Tuy nhiên, sự xuất hiện của chúng thường làm cho không ít người cảm thấy mất tự tin. Nhất là khi mụn vô tình xuất hiện ở những nơi không mong muốn như trên mặt, vai và các vị trí dễ nhìn thấy. Chúng ta hoàn toàn có thể loại bỏ các vết mụn thịt này dễ dàng, chỉ cần xử lý đúng phương pháp và chăm sóc kỹ lưỡng sau tiểu phẫu. Mời bạn cùng trò chuyện với bác sĩ Vi Anh về vấn đề này.

Mụn thịt dư là tình trạng ngoài da phổ biến. Làm sao để phân biệt mụn thịt dư với các tình trạng viêm da khác?

Mụn thịt dư (skin tags) hay còn có tên gọi là u nhú ngoài da. Đây là những u da lành tính, mềm và không gây nguy hiểm và ảnh hưởng đến sức khỏe. Chúng có đường kính dao động từ vài mm đến cả cm. Thông thường, các vết mụn này có thể xuất hiện bất kỳ đâu trên cơ thể. Đặc biệt là ở các vùng da hay cọ xát như mi mắt, cổ, nách, nếp dưới vú, háng, dưới nếp gấp mông…

Những tác nhân nào trong môi trường sống sẽ khiến các mụn thịt dư xuất hiện?

Nguyên nhân chính xác gây ra các mụn thịt dư trên da vẫn còn chưa rõ. Tuy nhiên, có một số giả thuyết cho rằng chúng xuất hiện là do collagen và mạch máu bị mắc kẹt bên trong các mảnh da dày hơn. Ngoài ra, nguyên nhân do da cọ xát cũng thường hay gặp vì mụn thịt dư dễ xuất hiện ở các nếp gấp. Đặc biệt hơn, một số người có gen di truyền làm gia tăng nhạy cảm sẽ càng dễ bị nổi các nốt mụn thịt.

Phần lớn, mụn thịt dư có thể xảy ra ở cả nam và nữ. Tuy nhiên, chúng xuất hiện thường xuyên hơn trong thời kỳ mang thai, ở những người béo phì và ở những người mắc bệnh tiểu đường. Bệnh cũng có liên quan đến tình trạng tăng insulin máu và có thể phổ biến hơn ở các đối tượng như:

Những bệnh nhân mắc một số loại vi rút u nhú ở người (HPV)

Những người bị mất cân bằng nội tiết tố, đặc biệt nếu có những thay đổi về nồng độ estrogen và progesterone

Người thân trong gia đình có tiền sử xuất hiện mụn thịt

Chúng ta có nên điều trị mụn thịt dư tại nhà hay không?

Các vết mụn thịt dư rất nhỏ có thể loại bỏ bằng cách buộc chỉ quanh cuống để ngăn chặn máu lưu thông. Ngoài ra, cũng có thể sử dụng các loại thuốc chấm để giúp các nốt mụn này rụng sau 7 – 10 ngày. Tuy nhiên, cách loại bỏ mụn thịt tại nhà sẽ không phù hợp với các vị trí quanh mắt, quanh bộ phận sinh dục ngoài; hoặc khi vết mụn lớn, đau, chảy máu và ngứa.

Trong trường hợp này, bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu để được tư vấn và điều trị. Bởi nó có thể dẫn đến các nguy cơ chảy máu hoặc nhiễm trùng. Một số các phương pháp loại bỏ mụn thịt dư được đánh giá an toàn hiện nay là đốt điện hoặc laser CO2, phẫu thuật lạnh bằng ni-tơ lỏng, thắt mạch hoặc phẫu thuật cắt bỏ bằng dao mổ.

Nếu điều trị mụn thịt dư theo phương pháp laser có để lại biến chứng gì hay không?

Điều trị mụn thịt dư bằng phương pháp laser thường được lựa chọn. Bởi nó có thể điều trị các tổn thương nông (ở thượng bì) mà không để lại sẹo. Ngoài ra, phương pháp này chỉ cần thực hiện trong một lần và ít khi bị nhiễm trùng sau thủ thuật. Kèm theo đó là độ chính xác cao, điều trị chọn lọc mô, chi phí thấp và thời gian phục hồi nhanh. Tuy nhiên, phương pháp này cũng còn tồn tại các biến chứng, cụ thể như:

Tăng sắc tố sau khi điều trị, nhưng sẽ giảm dần qua 4 – 6 tháng. Bạn có thể hạn chế nguy cơ này bằng cách sử dụng kem chống nắng phổ rộng, tránh phơi nắng.

Một số vết sẹo sẽ xuất hiện nếu thực hiện thủ thuật sâu.

Giảm sắc tố sau khi điều trị có thể tồn tại vĩnh viễn nhưng rất hiếm gặp.

Viêm da tiếp xúc.

Nhiễm Herpes simplex hoặc nhiễm trùng tụ cầu. Có thể hạn chế bằng cách sử dụng các loại thuốc thoa hoặc uống do bác sĩ chỉ định trước hoặc sau thủ thuật.

Cách loại bỏ mụn thịt dư tại nhà

Dầu tràm

Dầu tràm có tác dụng làm khô mụn thịt từ ngoài vào trong. Đầu tiên, bạn nhỏ vài giọt dầu lên một miếng bông gòn. Sau đó, nhẹ nhàng xoa lên mụn thịt theo hình vòng tròn. Bôi 2 lần/ngày cho tới khi biến mất.

Dầu thầu dầu

Dầu thầu dầu có khả năng kháng khuẩn rất tốt. Để xóa nốt mụn thịt, bạn hãy trộn dầu thầu dầu và baking soda theo tỉ lệ 1:1. Kiên trì bôi 2 lần/ngày trong 10 phút rồi rửa sạch.

Chanh

Hoạt chất axit citric có trong chanh sẽ giúp phân hủy các tế bào có mặt trong khối u da và sát trùng cực hiệu quả. Bạn chỉ cần lấy nước cốt chanh bôi lên khoảng 3 lần/ngày cho đến khi mụn thịt biến mất.

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua