Kinh nghiệm du lịch Pù Luông mùa lúa chín

Nếu muốn tìm đến một nơi còn hoang sơ cho chuyến nghỉ dưỡng tiếp theo của mình. Mời bạn đến với Pù Luông - mảnh đất biệt lập giữa đời thường!

kinh-nghiem-du-lich-pu-luong

Theo kinh nghiệm du lịch Pù Luông, thời điểm lý tưởng nhất là vào tháng 5, 6 hoặc tháng 9, 10. (Ảnh: Shutterstock)

Không chỉ có Sầm Sơn, Thanh Hóa còn sở hữu Pù Luông – nơi bốn bề được bao phủ bởi núi rừng xanh tươi và những thửa ruộng bậc thang trải dài đến bất tận. Một lần đến với mảnh đất này, bạn sẽ đắm say đến độ chẳng muốn rời xa. Theo kinh nghiệm du lịch Pù Luông từ các tay phượt thủ, thời điểm lý tưởng nhất để đến nơi đây là vào tháng 5, 6 hoặc tháng 9, 10. Khi ấy khắp Pù Luông như được phủ một màu vàng óng ả đẹp đến nao lòng.

Hành trình săn mây trên đỉnh Pù Luông

Hành trình đầu tiên mà bạn cần chinh phục là đỉnh Pù Luông (Ảnh: Puluong Retreat)

Cho những ai chưa biết, Pù Luông là khu bảo tồn thiên nhiên còn hoang sơ nhất miền Bắc. Nơi đây sở hữu cánh rừng nguyên sinh rộng 17.662ha, thuộc huyện Bá Thước và Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Tên gọi Pù Luông được xuất phát từ đồng bào dân tộc người Thái, nghĩa là đỉnh núi cao nhất của làng.

Vì thế, điểm đến mà bạn cần chinh phục trong hành trình của mình là đỉnh Pù Luông cao 1.700m. Để được đứng trên đỉnh núi này, bạn sẽ mất 6 – 8 tiếng trekking. Mặc dù đường lên núi khá dốc với nhiều đoạn hiểm trở và quanh co nhưng việc chinh phục đỉnh núi này là xứng đáng bởi sự kỳ diệu mà thiên nhiên mang lại. 

Ẩn mình bên làn suối bản Hiêu

Thác Hiêu phù hợp với những ai đam mê chinh phục vẻ đẹp nguyên thủy hoang sơ mà kỳ bí. (Ảnh: Shutterstock)

Ngoài chinh phục độ cao, bạn hãy đến bản Hiêu để chiêm ngưỡng dòng thác hùng vĩ nhất xứ Thanh. Đứng từ trên đỉnh thác nhìn xuống, bạn sẽ thu vào tầm mắt hình ảnh của núi non cùng những mái nhà Thái nhỏ xinh nằm ẩn mình dưới chân núi. 

Sau quãng đường dài lặn lội mệt mỏi dưới trời nắng, còn gì tuyệt vời bằng việc tắm suối. Những “bể tắm” tự nhiên trong vắt và mát lạnh của thác Hiêu sẽ giúp bạn xua tan mỏi mệt, thư giãn đầy sảng khoái.

Kinh nghiệm du lịch Pù Luông mùa lúa chín

Ngắm mùa vàng là một trong những trải nghiệm hấp dẫn nhất tại Pù Luông. (Ảnh: IG @tuansandman)

Pù Luông có 2 mùa lúa chín, thường rơi vào đầu tháng 6 và đầu tháng 10. Khi đó, tất cả các ruộng bậc thang bên sườn đồi sẽ chuyển sang một màu vàng óng ánh. Nếu ở bản Hang, bạn hãy di chuyển đến bản Kho Mường để ngắm ruộng lúa. Còn những ai chọn nghỉ ở bản Hin nên tới 3 bản Son – Bá – Mười.

Ngoài ra, còn một vị trí tuyệt đẹp khác để ngắm là bản Đôn. Khi đến đây, bạn sẽ lạc bước giữa thung lũng ruộng bậc thang trù phú màu vàng tươi. Theo các tay săn ảnh, sáng sớm là lúc thích hợp nhất để chụp hình bởi màn mây còn ẩn hiện dưới chân núi.

Thám hiểm hang Dơi

Hang Dơi gợi lên cho du khách cảm giác một hang động bí hiểm bị bỏ quên. (Ảnh: Shutterstock)

Theo kinh nghiệm du lịch Pù Luông, bạn hãy dành thời gian thám hiểm hang Dơi ở bản Kho Mường. Sau khi đi bộ từ đầu bản xuyên qua cánh đồng lúa, bạn tiến vào con đường mòn sẽ đến được hang Dơi.

Những khối nhũ đá vôi tại đây đã được hình thành từ 250 triệu năm trước và cũng là nơi cư ngụ của nhiều loài dơi quý. Càng vào sâu trong lòng hang, bạn sẽ chiêm ngưỡng không gian rộng lớn lên tới hơn 2,5km² được bao trùm bởi các nhũ đá hình thù vô cùng kỳ bí.

Khám phá bản làng người Thái

Son – Bá – Mười là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc người Thái. (Ảnh: IG @mr.dtthuan)

Nếu chỉ ghé Pù Luông ít ngày, bạn hãy chọn khám phá Son – Bá – Mười. Đây là ba bản làng người Thái nằm ở độ cao 1.180m và có nhiệt độ dao động từ 18 – 22°C. Vào mùa đông, Son – Bá – Mười có thể có tuyết rơi nên được mệnh danh là Sa Pa của xứ Thanh. 

Ba bản làng này sở hữu vị trí khá biệt lập với bên ngoài nên cảnh vật rất mộc mạc và bình yên. Đặc biệt, những ai ưa tìm hiểu về văn hóa cũng có thể chọn vui chơi tại nơi đây vì nó còn lưu giữ nhiều phong tục của người Thái cổ.

Đắm say ẩm thực dân tộc Thái

Vịt Cổ Lũng nướng là món ăn nổi tiếng nhất vùng Pù Luông. (Ảnh: FB @thunga.nguyen.3950)

Đã đến Pù Luông đừng quên thưởng thức những món ăn đặc sản bản địa trong chuyến hành trình của mình nhé! Đó là các món nổi tiếng như gà đồi – cơm lam, lợn rừng quay, nộm hoa chuối rừng và rượu cần,…

Tuy nhiên, món ăn mà bạn không nên bỏ qua là vịt Cổ Lũng. Giống vịt ở đây nhiều nạc do được nuôi thả trên những cánh đồng hay con suối nên khi nướng lên sẽ rất mềm ngọt và thơm.

“Sang chảnh” giữa thiên nhiên

Đắm mình giữa thiên nhiên là một trải nghiệm tuyệt vời tại Pù Luông (Ảnh: Puluong Retreat)

Pù Luông sở hữu những khu nghỉ dưỡng cho bạn cảm giác mình đang ở Ubud của Bali. Một trong những địa chỉ lưu trú được nhiều người yêu thích ở Pù Luông là Puluong Retreat. Nơi đây là một resort nằm trong khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông.

Chọn lưu trú ở khu nghỉ dưỡng này, bạn sẽ được sống trong những bungalow xinh xắn sát mép các thửa ruộng bậc thang. Điểm nhấn làm nên thương hiệu của Puluong Retreat là hồ bơi “vô cực” giữa khung cảnh núi rừng. Đặc biệt, nguồn nước trong bể cũng được cam kết không xử lý qua hóa chất càng khiến khu nghỉ dưỡng này thêm hút khách.

Địa chỉ: bản Đôn, xã Thành Lâm, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa.

Giá tham khảo: 1.700.000 đồng/đêm vào ngày trong tuần và 1.900.000 đồng/đêm cho ngày cuối tuần. Giá trên áp dụng cho 2 khách bao gồm nghỉ đêm, ăn sáng và sử dụng tiện ích toàn khu resort.

Đến bằng cách nào?

Nếu ở TP. HCM, theo kinh nghiệm du lịch Pù Luông bạn có thể đặt vé máy bay đến Hà Nội. Từ Hà Nội, bạn di chuyển bằng xe khách khoảng 4 tiếng để tới Pù Luông. Hiện tại, đã có nhiều khách sạn và khu nghỉ dưỡng ở Pù Luông cung cấp gói dịch vụ khứ hồi từ Hà Nội đến nơi lưu trú và ngược lại.

Ngoài Hà Nội, bạn có thể bay đến sân bay Thọ Xuân, Thanh Hóa. Từ TP. Thanh Hóa, bạn lái xe ra QL47 qua cầu Yên Hoành để đến Yên Định, Vĩnh Lộc. Sau đó, đi tiếp QL217 và qua cầu La Hán để ra QL15C. Tới xã Ban Công, bạn tiếp tục lái đến Lũng Niên là tới Pù Luông. 

Xin cảm ơn Puluong Retreat đã hỗ trợ chúng tôi hoàn thành bài viết này!

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua