Khoa Trần và hành trình đi tìm đam mê

Dù khó khăn đang chờ đợi nhưng người đầu bếp trẻ tài năng này đã sớm xây dựng động lực sau những vấp ngã bằng đam mê của mình và dùng nó để đẩy lùi mọi thử thách

Ảnh: NVCC

Đến với Gastown vào một ngày Sài Gòn đầy nắng, tôi chọn cho mình một chỗ ngồi giữa vườn cây xanh mát và bắt đầu cuộc trò chuyện cùng anh Khoa Trần – người nắm giữ linh hồn của nhà hàng mang đậm phong cách châu Âu này. Trái ngược với vẻ ngoài đầy bụi bặm, anh Khoa lại tạo nên sự thoải mái và gần gũi khác thường. Ở chiếc bàn ấy, tôi đã được lắng nghe câu chuyện về một người đầu bếp trẻ đầy đam mê, nhiệt huyết và không ngại thử thách để chứng tỏ bản thân mình.

Lửa thử vàng, gian nan thử sức

Chào anh Khoa! Thời gian gần đây, Gastown bỗng trở thành một “chốn thân quen” cực hot của các bạn trẻ. Anh cảm nhận ra sao về sức hút này?

Chớp mắt đã gần 3 năm thương hiệu Gastown được hình thành. Có thể nói, thành công hiện tại của ngày hôm nay chính là nhờ vào tình thương yêu của khách hàng và đội ngũ nhân viên. Mặc dù Gastown đã và đang trải qua nhiều biến động nhưng chúng ta vẫn luôn bên nhau và vượt qua khó khăn. Vì thế, tôi rất trân trọng mọi người.

Nếu phải giới thiệu cho một thực khách mới của nhà hàng, anh sẽ chọn chiêu đãi họ những món ăn gì từ Gastown?

Khó nói đấy vì món nào tôi cũng muốn mang ra hết! (Cười lớn). Đùa 1 chút thôi, món nước mà tôi chọn sẽ liên quan đến logo trái dứa của Gastown mang tên Pineapple Delights. Tiếp theo đó sẽ là món Salad yogurt, một món ăn được các bạn nhân viên sáng tạo. Với món chính, Vẹm sốt Cajun phảng phất hương vị Địa Trung Hải và Mỳ ý cua thơm lừng mùi cà ri sẽ là lựa chọn hợp lý nhất. Tin tôi đi, bạn sẽ không thể nếm hương vị này ở nơi khác vì đây là món độc quyền của Gastown.

Tên gọi Gastown xuất phát từ đâu và anh có gặp phải khó khăn nào trong quá trình hình thành không?

Tên gọi của nhà hàng được lấy cảm hứng từ khu phố cổ Gastown, thành phố Vancouver, Canada. Những ngày đầu mở Gastown, tôi tự tin lắm. Tôi nghĩ mình chỉ cần có món ăn ngon, đẹp và vệ sinh. Nhưng khi trở về Việt Nam mở Gastown tôi phát hiện để một nhà hàng hoạt động thành công còn cần nhiều yếu tố khác. Và sự thật là lần đầu tiên mở nhà hàng tôi đã gặp thất bại ê chề!.

Với cú sốc này, anh đã làm thế nào để vượt qua?

Tôi đã buộc bản thân mình không được bỏ cuộc vì không còn sự lựa chọn nào khác. Sau lần sụp đổ đầu tiên, tôi thức tỉnh và hiểu ra rất nhiều điều. Ban đầu, tôi nghĩ việc mở nhà hàng và cố gắng duy trì thì nó sẽ như lời khẳng định của bản thân. Tuy nhiên, vì quá háu thắng nên tôi chỉ nấu theo ý mình và chưa nắm rõ nhu cầu của khách hàng.

Từ bài học đó, tôi mất khoảng 2, 3 tháng để suy nghĩ và xây dựng tất cả mọi thứ lại từ đầu. Và cho đến hiện tại, tôi rất tự tin về nhân viên và món ăn mà chúng tôi chọn lựa để chiêu đãi khách hàng.

Hoàn thành 1 món ăn như viết được 1 bài hát

Gastown

Ảnh: NVCC

Được biết, anh từng hoạt động trong nhóm nhạc rock và giành giải nhất cuộc thi Cùng nhau tỏa sáng, lý do nào khiến anh không theo đuổi âm nhạc?

Thời còn là học sinh, tôi đam mê nhạc rock kinh khủng. Từ thi đấu, trình diễn cho đến khả năng chơi nhạc tôi đều bộc lộ rất sớm. Tuy có duyên nhưng tôi lại chọn không theo đuổi âm nhạc vì cảm thấy bản thân không phù hợp,m một phần cũng do định kiến từ xã hội.

Vậy đó có phải là lý do mà anh quyết định đi du học?

Mặc dù không chọn theo đuổi âm nhạc nhưng tôi cũng không thể từ bỏ hẳn. Vì thế, tôi tìm đến một ngành nghề tương đồng là kỹ sư âm thanh. Dù không muốn xa gia đình nhưng nghề này trong nước còn mơ hồ. Do đó, tôi đã chọn phương án du học. Khoảng thời gian ở Canada, tôi cũng tham gia trong lĩnh vực hậu kỳ để nâng cao tay nghề và có thêm thu nhập.

Cơ duyên nào đã khiến anh gắn kết với ẩm thực?

Sau khi học xong, tôi trở về nước. Tuy nhiên, môi trường làm nghề khá tiêu cực nên tôi quay lại Canada tìm kiếm cơ hội mới. Khoảng thời gian đó cũng là lúc tôi nhận ra niềm đam mê ẩm thực. Tôi nhớ mãi khoảnh khắc người ta hài lòng khi thưởng thức món ăn tôi nấu. Thứ cảm xúc đó giống như tôi vừa hoàn thành xong 1 bản nhạc của đời mình. Từ trải nghiệm ấy, tôi quyết định sẽ gắn bó với nghề bếp bằng bất cứ giá nào.

Chọn học về nghệ thuật nhưng lại lao đầu vào bếp, gia đình anh khi ấy đã phản ứng như thế nào?

Khi tôi gọi về gia đình thông báo mình sẽ học làm bếp, mọi người có phản đối nhưng cũng không cảm thấy bất ngờ. Thậm chí, mẹ tôi còn tưởng tôi chỉ học cho vui. Nhưng khi liên tiếp thấy tôi đạt một vài giải thưởng như Curry Cup of Bristish Columbia; Best Burger of Bristish Columbia;… và trở thành giảng viên tại trường Hướng nghiệp Á Âu, người nhà tôi mới dần thay đổi định kiến. Họ bắt đầu hiểu và ủng hộ con đường mà tôi chọn lựa nhiều hơn.

Trưởng thành hơn vì người phụ nữ của cuộc đời mình

Ảnh: NVCC

Người có chất nghệ sĩ thường rất phiêu lưu. Chia sẻ một chút nhé, anh đã tìm được 1 nửa của đời mình chưa?

Nếu tôi nói có thì sao? (Cười lớn). Hiện tại còn quá sớm để thông báo vì tôi sợ nói trước bước không qua. Tôi chỉ có thể chia sẻ rằng, 2 người phụ nữ mà tôi cần biết ơn. Đầu tiên đó là mẹ. Người còn lại là người đã bên cạnh động viên và cùng tôi vượt qua những khó khăn trong giai đoạn xây dựng lại hình hài mới cho Gastown.

Nói riêng về mẹ. Mặc dù mẹ có phần hơi cực đoan và không bao giờ ra mặt trong bất cứ chuyện gì, nhưng tôi biết rõ lúc nào mẹ cũng luôn thấu hiểu tâm tư và dõi theo từng bước chân của tôi. Hiện tại, điều mà tôi mong muốn nhất chính là phát triển Gastown. Đồng thời, cố gắng hoàn thiện bản thân mình.

Mùa dịch Covid-19 năm nay đang khiến nhiều thứ bị trì trệ. Có phải đó là ý do để anh chọn dừng kinh doanh nhà hàng 1 thời gian?

Gastown đã từng sinh tồn thành công ở mùa dịch trước nên việc làm này sẽ không thay đổi nhiều. Và nó cũng chính là cơ hội để tôi có thể làm được nhiều thứ mà không ảnh hưởng đến khách hàng. Trước mắt, tôi quyết định sẽ cải tạo lại một chút để mang đến nhiều khuôn viên mới cho khách đến thư giãn và thưởng thức món ăn mà họ yêu thích.

Xin cảm ơn anh Khoa đã chia sẻ. Chúc anh và Gastown luôn vững vàng!

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua