Ca sĩ Phương Thanh không thích giải trình, chỉ thích hành động

Vắng bóng trên thị trường băng đĩa gần 10 năm nay, ca sĩ Phương Thanh vừa tái xuất bằng album Trống vắng – Những ca khúc đỉnh nhất thập niên 90

Ca sĩ Phương Thanh vừa tái xuất Vpop bằng album mới. Ảnh: NVCC

Với sự trở lại bất ngờ này, ca sĩ Phương Thanh giới thiệu cùng lúc bộ sản phẩm ở 3 định dạng: CD, đĩa than và băng cối, phù hợp với từng sở thích nghe nhạc của nhiều đối tượng khán giả. Đây cũng là album acoustic rock đầu tiên ở Việt Nam có chất lượng âm thanh Hi-end đạt tiêu chuẩn quốc tế. Những bản hit hơn 20 năm trước được ca sĩ Phương Thanh hát lại và được hòa âm hoàn toàn mới.

Chúng ta chẳng thể nào bỏ được quá khứ

Vì sao ca sĩ Phương Thanh quyết định thực hiện album lần này với những bài hit cũ mà không phải các ca khúc mới?

Tôi đã hoàn thành một album khác với các ca khúc mới. Riêng album Trống vắng, tôi thực hiện nhằm mục đích lưu giữ kỷ niệm cùng các bản hit của mình. Đồng thời tôi cũng muốn dành tặng khán giả yêu thích nhạc Hi-end. Vì vậy, khi gặp nhạc sĩ Nguyễn Hà, một người rất hiểu mình; tôi như cá gặp nước và quyết định thu âm ngay.

Khó khăn ban đầu với tôi là việc chọn bài bởi tôi có khá nhiều bài hit. Lựa chọn ca khúc nào đưa vào album để trọn vẹn nhất là điều không dễ dàng. Tôi quan niệm, trước khi hướng đến tương lai thì phải hoài niệm ký ức. Việc thực hiện album kỷ niệm chất lượng Hi-end như thế, tôi thấy mình quá may mắn!

Hát lại những ca khúc cũ của chính mình, chị có gặp khó khăn khi tái hiện cảm xúc?

Chúng ta ai rồi cũng phải đổi thay. Việc mọi người mong muốn Phương Thanh bây giờ hát giống như tôi 25 năm trước là không thể. Khi mình suy nghĩ và nhìn nhận cuộc đời khác đi thì mọi thứ trong chúng ta lẫn quanh mình cũng thay đổi. Làm sao có thể lặp lại như ngày xưa!

Tôi mất bảy tháng để hoàn thành album. Nếu như thu nhạc thị trường bình thường, tôi chỉ cần hai ngày là xong. Nhưng với sản phẩm này, tôi tốn khá nhiều thời gian tìm kiếm cảm xúc.

Mất nhiều thời gian tìm lại cảm xúc xưa cũ, ca sĩ Phương Thanh hẳn chịu không ít áp lực?

Tôi không áp lực. Cuộc đời tôi xưa giờ không biết áp lực là gì khi đối diện với khó khăn. Hôm nào đến phòng thu mà thấy chưa đủ cảm xúc, tôi bỏ về ngay. Bữa đó tôi sẽ đi chơi, gặp bạn bè, ăn uống giải khuây. Con người của tôi lạ lắm, điều gì với mọi người là khó nhất thì với tôi lại bình thường. Còn với mọi người, điều gì càng dễ thì tôi lại thấy càng khó khăn. Mà đã khó khăn, tôi lại thấy bản thân càng cần mạnh mẽ vượt qua.

Có ý kiến cho rằng, việc Phương Thanh hát lại bản hit cũ vì chị “bị đuối” giữa dòng chảy âm nhạc thị trường hiện nay, không tìm được ca khúc mới để bật lại tên tuổi?
Chúng ta chẳng thể nào bỏ được quá khứ, có thể lặp lại quá khứ ở hiện tại nhưng không lấy đó làm tương lai. Sản phẩm âm nhạc chuẩn bị ra mắt của tôi sẽ là câu trả lời chính xác nhất cho khán giả.

Đây là tuyển tập những ca khúc hoàn toàn mới, được biên tập và thực hiện suốt 8 năm. Chất nhạc tôi vẫn không thay đổi nhưng sẽ là nhạc phẩm yêu say đắm, không còn thất tình cũng như buồn bã nữa.

Việc giới thiệu album tái hiện những bản hit cũ cũng nằm trong ý đồ truyền thông của tôi. Ca sĩ Phương Thanh vốn không thích giải thích hay giải trình, tôi thích hành động, bằng sản phẩm cụ thể.

Công nghệ phòng thu khiến nhiều ca sĩ trẻ không chú trọng thực lực

Vì sao chị lựa chọn phát hành album theo định dạng băng cối, đĩa than trong thời buổi công nghệ 4.0 phát triển hiện nay?

Giọng hát của tôi và những ca sĩ cùng thời với tôi cũng vậy, đều thuộc týp “có nội lực”. Vì vậy, việc sử dụng những công nghệ âm thanh hiện đại chỉ khiến chất giọng của tôi bị biến dạng, không còn là mình nữa. Áp lực lớn nhất của tôi khi làm album này chính là tìm kiếm phòng thu và nhạc sĩ hòa âm làm sao giữ được giọng hát trong album y chang ngoài đời. Có thể chênh phô một chút nhưng đó mới là nghệ thuật.

Công nghệ phòng thu bây giờ chỉ thích hợp với những giọng ca mới. Còn với chúng tôi, khán giả đã nghe mấy chục năm rồi, họ biết chỗ nào giọng bị “méo”, chỗ nào hơi chênh phô… nên việc làm đều giọng hát khiến công chúng không nhận ra mình nữa, nghe thấy vô cảm.

Tôi và nhiều đồng nghiệp gặp khó khăn trong việc đi theo công nghệ mới. Đó cũng là lý do vì sao 10 năm nay tôi đi thu nhiều nhưng không ra đĩa. Bởi tôi không ưng ý giọng hát của mình sau thu âm. Bây giờ tôi không cần ra nhiều sản phẩm nữa, chỉ cần một album thôi là tôi đủ hát đến cuối đời.

Việc phát hành băng cối khá khó, giá thành lại cao. Thông thường người ta chỉ chọn một định dạng để ra mắt. Riêng tôi làm một phát 3 định dạng là CD, đĩa than và băng cối nên nó lạ. Tôi hợp với lạ. (Cười)

Công nghệ phòng thu ngày nay là trợ thủ đắc lực của không ít ca sĩ trẻ. Vậy chị nhận xét như thế nào về dòng chảy âm nhạc hiện tại?

Phải nói là tôi nể các bạn trẻ ngày nay về tốc độ! Chạy đua để kiếm bài mới. Chạy đua để kịp trend. Người nào chạy không kịp là rớt luôn. Sự đầu tư của các bạn cũng kinh khủng không kém.

Tuy nhiên, nhạc trẻ thời nay tôi chỉ có thể hát tầm 3 ngày là không hát được nữa. Nó khác với những ca khúc ngày xưa. Ca sĩ thời tôi có thể hát đi hát lại mấy chục năm. Khán giả cũng chỉ yêu cầu được nghe nhạc cũ. Họ khó chấp nhận khi tôi hát bài mới. Có thể vì ca từ, giai điệu những nhạc phẩm cũ lụy tình, da diết, nồng nàn hơn.

Còn ca khúc mới bây giờ nội dung yêu đương nhanh quá, chúng tôi không hợp. Bài hát mới để tôi có thể hát được phải là những sáng tác mới trên nền cũ. Nội dung mang tính ẩn dụ thay vì “lộ thiên” như thời nay.

Bên cạnh đó, tôi cũng thấy công nghệ phòng thu khiến nhiều ca sĩ trẻ không chú trọng thực lực. Có những bạn giọng hát chỉ tầm 6,5 điểm nhưng nhờ công nghệ mix lên thành 10 điểm tròn trịa. Khi lên sân khấu thì có bạn hát nhép. Các bạn không tự tin hát live.

Cho nên, tôi thấy nhà tổ chức show, người làm nghệ thuật cần thanh lọc lại. Người đứng nhất, nhì, ba… phải có vị thế rõ ràng. Chứ “cào bằng” miết thì khán giả sẽ rất chán. Có người muốn nghe nhạc đàng hoàng, muốn thưởng thức giọng hát thực lực của ca sĩ mà không thể phân biệt ai giả ai thật.

Nghệ thuật mà cứ thật giả trộn lẫn là thua! Ca sĩ hát không bằng thực lực thì sớm muộn gì cũng bị đào thải.

Thị trường âm nhạc hiện tại, nhạc Rap đang “lên ngôi”. Liệu đây có phải thời điểm thích hợp để ca sĩ có thế mạnh về nhạc Rock như chị tái xuất?

Thực lực của tôi là Rock nên thường tôi sẽ chọn thời điểm thế mạnh để quay lại. Và ở hiện tại, dù nhạc Rap đang thời hoàng kim nhưng theo quy luật tự nhiên trong nghề, thời của Rock đang đến gần.

Tôi quay lại không phải để nổi tiếng nhất hay nổi hơn nữa. Bởi ca sĩ Phương Thanh đã là cái tên có chỗ đứng trong showbiz Việt và trong lòng khán giả nhiều năm qua. Bây giờ, tôi chỉ quay lại để giữ tên tuổi, duy trì lửa nghệ thuật được Tổ nghề ban và để được hát.

Cảm ơn ca sĩ Phương Thanh về những chia sẻ chân thành.

ca sĩ phương thanh

Một người ca sĩ chỉ cần có mặt trên thị trường, có show diễn đều đặn và lưu danh, vậy là được rồi. Tôi không cần nhiều hơn nữa. Giờ tôi không đi hát nữa thì khán giả vẫn biết có một ca sĩ Phương Thanh trong làng nhạc Việt

Bài: Jackie Trịnh
Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua