Trả tiền cho túi giấy mua sắm để ý thức hơn trong việc tái sử dụng và bảo vệ môi trường

Biện pháp yêu cầu người mua phải trả tiền cho túi nhằm giảm thiểu việc sử dụng túi nylon cũng như nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, khuyến khích người dân dùng túi mua sắm sử dụng nhiều lần

túi giấy

Túi giấy chưa hẳn là giải pháp thân thiên với môi trường. Ảnh: Shutterstock

Rất nhiều nước trên thế giới cấm sử dụng túi nylon để bảo vệ môi trường. Theo đó, mọi người được khuyến khích chuyển đổi sang túi giấy và túi vải. Tuy nhiên, túi giấy chưa phải là giải pháp triệt để, mà chỉ là giải pháp thay thế tạm thời. Khi phải đặt túi giấy và túi nhựa lên chiếc bàn cân dành cho môi trường; cả hai loại túi đều có nhược điểm riêng.

Mặt trái của túi giấy

Đó chính là khí thải cacbon. Dù dễ dàng phân hủy, nhưng với lượng phát thải từ quá trình sản xuất, liệu túi giấy có phải là một lựa chọn tốt hơn? Câu trả lời là không! Khi biến đổi khí hậu đã trở thành vấn đề môi trường lớn nhất của thời đại, chúng ta còn phải xem xét mọi thứ dưới góc nhìn phát thải của nó. Và sự thật là túi giấy có một cái giá rất đắt.

Mặc dù được làm từ cây, theo lý thuyết là nguồn tài nguyên có thể tái tạo. Trên thực tế, so với túi nylon (nguồn gốc từ dầu mỏ) thì quá trình sản xuất túi giấy lại cần nhiều năng lượng hơn.

Năm 2011, Cơ quan Môi trường Anh Quốc đã tiến hành xem xét từng bước trong quy trình sản xuất; và đánh giá vòng đời của nhiều loại túi khác nhau. Kết luận cho thấy, bạn phải tái sử dụng túi giấy ít nhất ba lần thì mức độ tác động đến môi trường của nó mới vừa bằng với túi nhựa HDPE được sử dụng một lần. Trong khi túi nylon hoàn toàn có thể được tái sử dụng nhiều lần. Chúng thậm chí còn tốt hơn và bền hơn bất chấp thời tiết.

Túi giấy có thể dễ dàng tái chế hoặc thậm chí trở thành phân hữu cơ. Nhưng khi phân tích rộng hơn, nghiên cứu của Anh cho thấy ngay cả những điều này cũng không giúp tạo ra sự khác biệt quá lớn. Trừ khi bạn tái sử dụng rất nhiều lần, nếu không, túi giấy không phải là một sự lựa chọn để đối phó với hiện tượng nóng lên toàn cầu.

H&M bắt đầu thu phí túi giấy cho khách có nhu cầu sử dụng

Trả tiền cho túi mua sắm để gia tăng ý thức tái sử dụng

Nhiều nước đã tiến hành thu phí cho mỗi chiếc túi nylon, túi giấy khi khách hàng có nhu cầu. Biện pháp yêu cầu người mua phải trả tiền cho túi nhằm giảm thiểu việc sử dụng túi nylon cũng như nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, khuyến khích người dân dùng túi mua sắm sử dụng nhiều lần. Ở Việt Nam, mới đây, nhãn hàng thời trang H&M đã chính thức khởi động chiến dịch Let’s Reuse.

Cụ thể, H&M khuyến khích khách hàng mang theo và tái sử dụng túi khi mua sắm tại các cửa hàng H&M trên toàn quốc. Bởi từ ngày 22/04/2021, các cửa hàng bắt đầu triển khai thu phí 2.000 VNĐ cho một túi giấy mới. Toàn bộ số tiền thu được từ hoạt động này sẽ được chuyển đến Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh – GreenHub Việt Nam để chung tay hành động vì một lối sống xanh; giảm thiểu rác thải và bảo vệ môi trường.

“Để thành công, chúng tôi ưu tiên tập trung vào tính thời trang, chất lượng, giá cả và tính bền vững. Tính bền vững có rất nhiều khía cạnh nhưng chúng tôi muốn khách hàng của mình mặc đẹp; và cảm thấy thoải mái với những gì họ đang mặc. Không chỉ ở thời khắc hiện tại mà còn là quá khứ (nguồn gốc) và tương lai (khả năng tái chế, giảm thiểu tác động lên môi trường sống). Chiến dịch Let’s Reuse ra đời nhằm gắn kết khách hàng của mình chặt chẽ hơn với hành trình lâu dài và ý nghĩa này” – Chị Ngọc Phạm – Quản lý truyền thông, H&M chia sẻ.

Ảnh: Shutterstock

Túi sử dụng nhiều lần là một lựa chọn hợp lý

Nghiên cứu của Anh cũng xem xét các loại túi có thể sử dụng nhiều lần khác. Chẳng hạn như loại túi nhựa bền hơn hoặc các loại túi vải cotton. Kết luận cho thấy, các loại túi này sẽ là một lựa chọn bền vững khi; và chỉ khi bạn sử dụng chúng rất thường xuyên.

Sản xuất một chiếc túi cotton để mua sắm không thể không trả giá. Trồng bông tiêu tốn năng lượng, đất đai, phân bón và thuốc trừ sâu. Tất cả các yếu tố có thể gây tác động đến môi trường – từ khí thải nhà kính đến ô nhiễm nitơ trong các dòng chảy.

Nghiên cứu cho thấy; một người mua sắm trên lý tưởng sẽ phải sử dụng lại túi cotton của mình tới 131 lần. Như vậy, mức độ gây hại của nó mới thấp hơn so với túi nilon (chỉ sử dụng một lần). Còn đối với loại túi nhựa bền hơn; chúng cần phải được sử dụng ít nhất 4 đến 11 lần (tùy thuộc vào quá trình sản xuất). Như vậy mới đủ hoàn trả cho những chi phí môi trường đã đánh đổi. Vì vậy, nếu bạn chọn một chiếc túi sử dụng nhiều lần vì lý do môi trường; hãy đảm bảo rằng bạn thực sự sẽ sử dụng nó thường xuyên.

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua