Sức khỏe dẻo dai, thần thái rạng ngời

Tập thể dục thường xuyên mang lại nhiều lợi ích sức khỏe về mặt thể chất lẫn tinh thần. Nhưng với rất nhiều bộ môn, đâu là sự lựa chọn phù hợp với bạn?

Hãy tập thể dục ngay hôm nay! Ảnh: Shutterstock

Hầu hết mọi người cần tập thể dục đều đặn. Bởi đó là cách tốt nhất để cải thiện, duy trì và nâng cao chất lượng cuộc sống. Trong số rất nhiều môn thể thao, có 5 loại phổ biến và được yêu thích trên toàn cầu. Hãy cùng TTGĐ tìm hiểu về chúng thông qua những chia sẻ từ các huấn luyện viên chuyên nghiệp.

Lucy – Huấn luyện viên GroupX của California Fitness & Yoga Center. Ảnh: NVCC

Tập thể dục theo nhóm GroupX

GroupX viết tắt của Group Exercise (tập thể dục theo nhóm). Có nghĩa là, trong một lớp tập luyện, người huấn luyện viên sẽ tổ chức và hướng dẫn cho nhiều thành viên khác nhau. Điều khiến GroupX trở nên “hot” là các bài tập đều kết hợp cùng âm nhạc và đổi mới theo từng quý.

GroupX có nhiều môn tập, giúp bạn tràn đầy hứng khởi mỗi ngày. Body Balance là bộ môn tập luyện tim mạch kết hợp cùng tai chi, yoga và pilates với cường độ thấp. Nếu bạn có niềm đam mê võ thuật hay đơn giản là tìm một hình thức cardio mới thì Body Combat là lớp học thỏa mãn được cả hai nhu cầu trên.

Body Jam là cách luyện tập cơ bụng, mông, tay, chân trên nền nhạc sôi động. Body Pump kết hợp tạ với âm nhạc, có tác dụng làm săn chắc các cơ, tăng cường sức khỏe, sự dẻo dai và độ co dãn của xương, giúp phòng tránh các bệnh loãng xương. CXWORX tập trung cho vùng cơ trọng tâm (core).

Sophie – huấn luyện viên Yoga tạo Yoga by Sophie. Ảnh: NVCC

Yoga

Tác dụng của yoga không chỉ mang lại vóc dáng cân đối mà còn giúp bạn thư giãn, thoải mái tâm trí. Yoga chú trọng vào việc hít thở, tập trung và cần sự thoải mái nhất có thể. Chính vì vậy, lựa chọn một phòng tập yên tĩnh, thoáng mát là điều cần thiết để tập luyện hiệu quả nhất.

Đây là bộ môn đòi hỏi phải tập đúng và đủ mới đạt được hiệu quả tối đa. Thời điểm thích hợp nhất để tập yoga là buổi sáng sớm trước khi ăn sáng và trước bữa ăn tối. Đừng bao giờ tập khi vừa mới ăn xong. Hãy chờ ít nhất 2 – 3 tiếng sau khi ăn và chỉ ăn sau khi tập ít nhất 30 phút.

Yoga có nhiều chương trình tập nên phù hợp cho mọi người, mọi vấn đề trục trặc cơ thể. Điều quan trọng cần nhớ là đừng bao giờ ép cơ thể phải tập luyện quá sức để tránh chấn thương. Khi mới bắt đầu tập, với các động tác khó, bạn không cần phải làm giống y hệt huấn luyện viên, mà cứ tập từ từ và điều chỉnh dần theo thời gian.

Hubert – chuyên gia fitness tại Hustle Vietnam. Ảnh: NVCC

Đạp xe RPM

RPM (Raw Power in Motion) là lớp tập thể dục đạp xe theo những bài nhạc sôi động. Lớp này giúp cơ thể bạn trở nên săn chắc nhờ cường độ tập luyện và đốt năng lượng cao (có thể đốt tới 700 calo trong 45-60 phút). Bài tập đạp xe yêu cầu bạn thực hiện ở nhiều tốc độ khác nhau và mức độ nặng nhẹ sẽ giúp tim khỏe hơn, cơ thể săn chắc, giảm cân và tăng cường sức khỏe tim mạch.

So với chạy bộ thì đạp xe là phương pháp giảm mỡ nhanh và mang lại hiệu quả cao hơn bởi không gây chấn động đến các khớp xương nhiều như chạy bộ. Bên cạnh đó, đạp xe chậm có công dụng tương tự đi bộ. Người đạp xe với vận tốc 20km/h tiêu hao năng lượng bằng với người đi bộ 5km/h.

Nhiều người lo sợ tác hại của việc đạp xe đến khả năng sinh sản. Tuy nhiên, đó là những rủi ro mà các vận động viên chuyên nghiệp phải đề phòng. Còn bạn chỉ dừng lại ở việc rèn luyện sức khỏe thì không phải bận tâm. Cường độ phù hợp cũng như đúng cách mang lại lợi ích vô cùng tốt.

Mit – huấn luyện viên tại California Fitness & Yoga Center. Ảnh: NVCC

Nhảy hiện đại

Âm nhạc kết hợp những động tác linh hoạt, mềm dẻo sẽ giúp bạn xả stress sau nhiều giờ làm việc căng thẳng. Không khí tại phòng tập, sự hào hứng của bạn tập và truyền lửa của huấn luyện viên sẽ giúp bạn chìm đắm trong âm nhạc, tận hưởng khoảng thời gian thư giãn cho cơ thể và tinh thần.

Trẻ em, phụ nữ, nam giới, người cao tuổi, bạn có thể là bất kỳ ai trong số họ. Âm nhạc và ngôn ngữ cơ thể không phân biệt tuổi tác và giới tính. Nhảy hiện đại là bộ môn rất linh hoạt và dễ ứng dụng. Các bài tập luôn có thể thay đổi để phù hợp với đặc điểm riêng của từng đối tượng. Tuy nhiên, nếu bạn từng chấn thương ở chân, lưng, hoặc bị đau khớp, tốt nhất nên chọn môn khác.

Khi tập, mọi người cứ thoải mái thả lỏng cơ thể. Chúng ta đi tập thể thao, chứ không phải đi diễn. Những ngày đầu bạn có thể quên động tác hoặc làm chậm hơn người khác. Không sao cả. Hãy cứ vận động để cơ thể toát mồ hôi và vui là chính. Đó mới là tinh thần của lớp nhảy.

Thora – chuyên gia fitness tại California Fitness & Yoga Center. Ảnh: NVCC

CrossFit

CrossFit là phương pháp tập luyện tổng hợp, kết hợp cử tạ, bật nhảy, thể dục dụng cụ, thể hình… Các động tác, bài tập hỗn hợp của CrossFit tác động lên toàn bộ cơ thể. Do đó, nó tối ưu hóa 10 khả năng thể chất gồm tim mạch và kéo dài nhịp thở, sức bền, sức mạnh, sự dẻo dai, năng lượng, tốc độ, khả năng phối hợp, sự nhanh nhẹn, cân bằng, chính xác.

Một người theo đuổi bộ môn CrossFit phải sắp xếp thời gian hợp lý và cam kết theo đuổi quy trình tập luyện từ 3 đến 5 ngày mỗi tuần. Khả năng bị chấn thương ở bộ môn này là khá lớn vì nó thường xuyên tập trong điều kiện cường độ cao, nhất là khi thực hiện các bài đẩy tạ.

Các bài tập của CrossFit có thể điều chỉnh cường độ sao cho phù hợp thể lực. Do đó, nó không giới hạn độ tuổi, giới tính. Tuy nhiên, đây là bộ môn chỉ dành cho người thật sự khỏe mạnh. Nếu thể lực bạn chưa đủ thì không nên tham gia bộ môn này. Ngay cả khi cảm thấy không khỏe hoặc đang mắc bất cứ bệnh lý nào đó, bạn cũng không nên tập.

Bài: Alex Vo
Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua