Hạnh phúc bình dị trong tiết trời lập đông

Trong nội thất Bắc Âu tiêu biểu, nếu như phong cách Scandinavian đầy tinh tế và tiện nghi, thì Hygge lại chú trọng đến sự bình dị, ấm áp và giản đơn

phong cách Hygge

Hygge thường chú trọng việc tạo ra một không gian thoải mái, yên ổn và ấm áp (Ảnh: Shutterstock)

Từ đất nước Đan Mạch xa xôi, Hygge (Hoo-gah) đại diện cho phong cách sống đề cao sự ấm cúng, thoải mái và bình yên. Đó là lý do vì sao vùng đất cổ tích lại trở thành một trong những quốc gia hạnh phúc nhất trên thế giới.

Trong phong cách nội thất, Hygge thường chú trọng việc tạo ra một không gian thoải mái, yên ổn và ấm áp cho những trải nghiệm thả lỏng tâm trí và thư giãn cơ thể. Chúng không đòi hỏi bạn phải theo một phong cách thiết kế rập khuôn nhất định nào. Tuy nhiên, Hygge cũng có những nguyên tắc cơ bản mà bạn cần lưu ý!

Ưu tiên cho sắc màu trang nhã

Bảng màu của Hygge là những màu sắc trung tính và trang nhã. Đó là những màu như kem, trắng ngà, nâu đất hoặc màu mật ong. Những gam màu này sẽ làm cho không gian của bạn trở nên ấm cúng và dễ chịu quanh năm.

Bên cạnh đó, vẻ đẹp tinh tế của những sắc màu trung tính cũng khiến không gian sống trở nên nhẹ nhàng, bình dị, góp phần thúc đẩy sự thư giãn. Cách phối đồ thường là sự kết hợp hài hòa của các gam màu đơn sắc. Tránh sử dụng những màu đậm hoặc quá nóng. Bởi chúng có thể gây mất tập trung, làm ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn.

Gia tăng cảm xúc ấm áp

Những ánh nến thơm lung linh có tác dụng giúp xoa dịu thần kinh, giảm mệt mỏi (Ảnh: Shutterstock)

Nến là nguồn sáng không thể thiếu trong phong cách Hygge. Ánh sáng tỏa ra từ nến không những giúp không gian bớt đi cảm giác nhân tạo, mà còn tăng cường sự thư giãn. Vào những tháng xuân – hè, bạn có thể thắp sáng không gian bằng nến thơm tự nhiên từ chanh, sả, cam… Chúng sẽ góp phần mang đến cảm giác sảng khoái và mát mẻ. Trong khi đó, hương thông hoặc quế sẽ tạo cảm giác ấm cúng cho những tháng lạnh lẽo giai đoạn cuối năm.

Trong hệ thống chiếu sáng của căn nhà, đèn vàng nhẹ và dịu mắt được ưu tiên. Để hiệu quả hơn, bạn nên sử dụng bộ điều chỉnh cường độ ánh sáng linh hoạt giữa ngày và đêm. Như vậy sẽ tiết kiệm điện và tránh cảm giác chói mắt. Ngoài ra, bạn cũng có thể tận dụng thêm ánh sáng vàng từ đèn bàn; đèn ngủ; đèn trang trí để gia tăng cảm xúc ấm áp trong từng ngóc ngách.

Chú trọng vật liệu đến từ tự nhiên

Phong cách Hygge của người Đan Mạch có xu hướng sử dụng nhiều vật liệu tự nhiên. Đó là gỗ, da và len để tạo nên cảm giác ấm áp cho khí hậu lạnh giá. Ở môi trường Việt Nam, bạn có thể áp dụng các vật liệu như linen cói, gỗ; hoặc mây, tre như một giải pháp thay thế. Các vật liệu này mang đến sự giản đơn và mộc mạc cho không gian sống. Đồng thời tạo sự dễ chịu và mát mẻ, phù hợp cho khí hậu nhiệt đới.

Nhà theo phong cách Hygge cũng không thể thiếu đi yếu tố từ thiên nhiên, đặc biệt là cây xanh. Đây là một trong những liều thuốc xoa dịu tinh thần hiệu quả và khiến căn nhà bạn luôn tươi mới. Tuy nhiên, bạn cần tiết chế số lượng vừa phải để không gian thông thoáng, gọn gàng.

Học cách sống chậm

Tông màu nâu, vàng và trắng sẽ giúp gia tăng cảm giác ấm áp cho không gian sống (Ảnh: Shutterstock)

Hygge không chỉ là phong cách nội thất, nó còn là phong cách sống. Đó là bình dị, ấm áp và giản đơn. Vì thế, việc đầu tiên khi hòa mình vào không khí Hygge là dẹp bỏ những đồ đạc dư thừa trong không gian sống và thay thế bằng thiết bị đa năng, tiện lợi.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần học cách sống chậm lại và cảm nhận thật sâu những gì đang diễn ra quanh mình. Nhâm nhi từ tốn tách trà hay cà phê ngon mỗi sáng tại nhà cũng là cách hữu hiệu giúp con người học cách thư giãn và sống chậm hơn.

Không gian spa tại gia

Phòng tắm là nơi ẩn náu của sự yên bình. Thay vì vội vã tắm táp, bạn hãy biến không gian riêng tư này trở thành nơi nghỉ ngơi cũng như khởi động và lấy lại tinh thần. Nếu có diện tích lớn, bạn hãy mạnh dạn đầu tư thêm phòng xông hơi để bản thân được thư giãn sau một ngày làm việc vất vả. Đừng quên sự hiện diện của nến thơm, áo choàng tắm mềm mại… Thậm chí là hệ thống âm thanh để bạn được trải nghiệm thư giãn nhiều nhất có thể nhé!

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua