Hơn 100 con cá voi mắc cạn được giải cứu ở Sri Lanka

Hầu hết cá voi mắc cạn tại bờ biển phía tây Sri Lanka đã được đưa trở lại biển thành công

giải cứu cá voi mắc cạn sri lanka

(Ảnh: Shutterstock)

120 con cá voi mắc cạn trên bãi biển Panadura

Đầu tháng 11/2020, hơn 120 con cá voi hoa tiêu vây ngắn đã được báo cáo gặp nạn trên bãi biển Panadura, cách thủ đô Colombo của Sri Lanka khoảng 25 km về phía nam. Đây là vụ mắc cạn hàng loạt có số lượng lớn nhất từ trước đến nay tại quốc đảo này.

Dân làng đã hợp sức với lực lượng hải quân, tuần duyên và bác sĩ thú y để đưa những con cá voi mắc cạn này trở lại biển. Phát ngôn viên của  lực lượng hải quân Indika de Silva cho biết:

“Chúng tôi sử dụng các tàu tuần tra bờ biển của mình để kéo từng con cá voi mắc cạn ra vùng nước sâu. Đáng tiếc là 2 con đã chết do những vết thương nặng mà chúng gặp phải khi dạt vào bờ biển.”

Chính quyền địa phương thậm chí đã chuẩn bị tinh thần cho một “thảm họa tự nhiên” giống như những gì xảy ra trên đảo Tasmania của Australia vào tháng 9. Khi đó, số lượng cá voi mắc cạn lên tới 470. Đội cứu hộ gồm 100 người chỉ giải cứu được khoảng 90 con. Có tới 360 con cá voi chết trong vụ mắc cạn này. Đây là vụ mắc cạn với số lượng lớn nhất lịch sử quốc gia châu Đại Dương này. Nó cũng là một trong những vụ mắc cạn lớn nhất thế giới

May mắn thay, chỉ có 2 cá thể chết do bị thương nặng. Gần như toàn bộ số cá voi gặp nạn đã được đưa trở lại biển thành công. Cục Bảo tồn Động vật hoang dã Sri Lanka (DWC) ca ngợi đây là một trong những chiến dịch giải cứu thành công nhất thế giới.

Hiện tượng cá voi mắc cạn vẫn là bí ẩn lớn

Cá voi hoa tiêu vây ngắn biết đến là có tính xã hội cao. Loài này có thể phát triển với chiều dài tới 6 m và nặng một tấn khi trưởng thành. Chúng thường liên quan đến các vụ mắc cạn hàng loạt.

Cho đến nay, hiện tượng cá voi mắc cạn tại vùng nước nông vẫn là một ẩn số lớn đối với các nhà khoa học. Họ đang tìm hiểu đầy đủ hành vi của cá voi để xác định nguyên nhân này. Một số nhà khoa học cho rằng do cá voi có tính xã hội cao. Khi một cá voi hoa tiêu lạc đường và bị mắc cạn, các thành viên khác của đàn sẽ tới giúp. Điều này khiến cả đàn bị mắc cạn theo.

Tiếp Thị Gia Đình

Theo: The Guardian

>> Xem thêm: NHỮNG ĐỈNH NÚI TUYẾT ĐANG BỊ RÁC THẢI CHE PHỦ. BALLY QUYẾT ĐỊNH SẼ DỌN DẸP CHÚNG.

Đừng bỏ qua