Sự nhàm chán cũng có lợi ích riêng, thậm chí là thúc đẩy khả năng sáng tạo

Các nhà khoa học cho rằng buồn chán làm cho con người muốn dấn thân vào những hoạt động mà họ cho là có ý nghĩa, giúp họ xóa bỏ cảm giác tiêu cực này

buồn chán cũng có lợi ích riêng

(Ảnh: Shutterstock)

Kết quả nghiên cứu đăng trên tạp chí Academy of Management Discoveries cho thấy, sự nhàm chán có thể thúc đẩy khả năng sáng tạo và giúp chúng ta làm việc năng suất hơn.

Trong nghiên cứu, các đối tượng phải thực hiện nhiều nhiệm vụ tẻ nhạt khác nhau. Sau đó, họ thực hiện những nhiệm vụ đòi hỏi tư duy. Các nhiệm vụ này cũng đòi hỏi họ phải sáng tạo một thứ gì đó. Kết quả là, những người thực hiện các nhiệm vụ tẻ nhạt trước đều cho ra những ý tưởng thú vị và hữu ích.

Phát hiện này có lẽ không quá bất ngờ đối với tiến sĩ Sandi Mann. Cô là giảng viên khoa tâm lý học tại Đại học Central Lancashire tại Anh. Mann là tác giả của nghiên cứu và cũng là tác giả của cuốn sách The Upside of Downtime: Why Boredom Is Good (Tạm dịch: Lợi ích của khoảng thời gian chết: Vì sao buồn chán lại tốt)

Buồn chán luôn bị “gắn mác” là một cảm xúc tiêu cực khiến con người rơi vào trạng thái mụ mị, không làm được gì. Tuy nhiên, nghiên cứu đã chứng minh lợi ích của sự nhàm chán. Tình trạng này đôi khi sẽ kích thích sự sáng tạo trong não bộ. Không chỉ vậy, nó còn tốt cho sức khoẻ tinh thần.

Lợi ích của sự nhàm chán: Thúc đẩy khả năng sáng tạo

Về mặt khoa học, sự nhàm chán được định nghĩa là “sự tìm kiếm một động lực/sự kích thích nào đó về mặt thần kinh nhưng không thành công”. Theo đó, tiến sĩ Sandi Mann cho rằng, nếu chúng ta không thể tìm ra được động lực/sự kích thích đó, thì tâm trí của ta sẽ tự tạo ra nó.

Lợi ích của sự nhàm chán là nó khiến chúng ta trở nên nội tâm hơn. Tâm trí của chúng ta “đi lang thang” và đầu óc trở nên mơ mộng hơn. Từ đó nó thúc đẩy khả năng sáng tạo và cách giải quyết vấn đề.

Sự nhàm chán còn tốt cho sức khoẻ tinh thần

Tâm trí mơ mộng có thể  được xem như một cuộc “trốn thoát ngắn” khỏi áp lực công việc, môi trường công việc nhàm chán và các thiết bị điện tử. Các nghiên cứu đã cho thấy, các công cụ hiện đại như email, mạng xã hội và ứng dụng hẹn hò có thể ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ tinh thần. Do đó, cho bản thân một khoảng nghỉ sẽ giúp bạn “sạc pin” hiệu quả.

Hãy nhàm chán đúng cách

Điều quan trọng là chúng ta không được nhầm lẫn giữa cảm giác nhàm chán và thư giãn. Một hoạt động mang tính thảnh thơi có mục đích; chẳng hạn như tập yoga hoặc thiền chỉ là sự thư giãn. Nó không phải là lúc mà não bộ tìm kiếm một động lực nào đó và thất bại.

Để có được lợi ích của sự nhàm chán, bạn phải chọn làm một việc gì đó đòi hỏi ít hoặc hầu như không cần sự tập trung. Chẳng hạn như đi dạo trên một con đường quen thuộc, bơi lội hoặc thậm chí là chỉ ngồi nhắm mắt, để tâm trí trôi lơ lửng, không bật nhạc hay bị tác động bởi bất cứ yếu tố ngoại cảnh nào.

Một điều quan trọng khác chính là tránh xa các thiết bị điện tử, nhất là chiếc điện thoại. Khi lướt điện thoại, tiếp xúc với những nội dung giải trí và mới mẻ, não của chúng ta sẽ liên tục tiết ra dopamine. Chúng ta sẽ cảm thấy vui vẻ và dần nghiện cảm giác này. Điều này sẽ không thể đưa chúng ta vào trạng thái nhàm chán được.

Tiếp Thị Gia Đình

Theo: Time

>> Xem thêm: THIỀN CHUÔNG ĐÁ CÓ THẬT SỰ GIÚP GIẢM ĐAU VÀ CHỮA LÀNH TÂM LINH?

Đừng bỏ qua