4 ý tưởng để tổ chức đám cưới Eco thân thiện với môi trường

Ngoài việc thể hiện tình yêu ngọt ngào, cá tính của cô dâu, chú rể, đám cưới Eco còn truyền tải thông điệp sống xanh – sạch – đẹp đến các vị khách mời

4 ý tưởng tổ chức đám cưới eco

(Ảnh: Shutterstock)

Đám cưới Eco-friendly, hay còn gọi là đám cưới Eco, là xu hướng tiệc cưới của những người “sống xanh”. Không chỉ đơn thuần là hạn chế sử dụng các chất liệu nhựa, đám cưới Eco còn giúp tuyên truyền ý thức bảo vệ trái đất đến cộng đồng. Tất cả lựa chọn của bạn cho việc tổ chức tiệc cưới, từ đơn giản nhất đến phức tạp nhất, đều có thể tác động đến môi trường theo cách này hoặc cách khác. TTGĐ sẽ gợi ý cho bạn một vài cách để tổ chức một đám cưới vừa xanh vừa mang không khí thân mật.

Nói “không” với nhựa

ý tưởng để tổ chức đám cưới eco

(Ảnh: Shutterstock)

Việc đầu tiên bạn cần làm để có được một đám cưới Eco là nói “không” với các loại nhựa. Ống hút nhựa là một trong những thành phần gây ô nhiễm môi trường. Do đó, bạn nên trao đổi trước với dịch vụ cung cấp tiệc cưới để sử dụng ống hút inox, ống hút tre hoặc làm từ tinh bột. Bên cạnh đó, hãy dùng khăn ăn bằng vải thay vì khăn giấy dùng một lần; đặc biệt là khăn giấy ướt. Bởi khăn giấy ướt được làm từ polyester với hàng triệu sợi nhân tạo ngâm tẩm hóa chất và không phân hủy được.

Các phụ kiện trang trí đám cưới thường là nơ, ruy băng, hoa giả,… đều có nguồn gốc từ nhựa. Bạn nên thay thế chúng bằng lá, gỗ, hoa tươi, dây thừng, tre, nến, thủy tinh… Đối với pháo, bạn nên sử dụng pháo giấy thân thiện với môi trường, thay vì dùng pháo bong bóng hoặc pháo kim tuyến.

Trang trí theo phong cách tối giản cho đám cưới Eco

phong cách tối giản đám cưới eco

(Ảnh: Shutterstock)

Phong cách tối giản ngày càng được ưa chuộng, không chỉ ở thời trang, nội thất, mà còn ở các buổi tiệc cưới. Đám cưới trang trí theo phong cách tối giản giúp tiết kiệm được chi phí. Đồng thời phong cách này còn tận dụng tối đa không gian, đặc biệt là những địa điểm có diện tích hạn chế. Đám cưới này cũng sẽ lược bớt những chi tiết trang trí rườm rà thông thường. Thay vào đó, nó sẽ gây ấn tượng bằng nét đẹp tự nhiên từ cây cối và hoa cỏ.

Để không gian đám cưới Eco đúng chất tối giản, bạn nên dùng hoa tươi với số lượng vừa đủ. Đối với bánh cưới, hãy chọn bánh với kích thước vừa phải. Hoặc bạn có thể chọn bánh cưới nhiều tầng. Nhưng chỉ có tầng trên cùng là bánh thật.

Gửi thiệp điện tử

gửi thiệp điện tử đám cưới eco

(Ảnh: Shutterstock)

Thiệp cưới là thành phần không thể thiếu của đám cưới. Thế nhưng, thiệp là một trong số những nguồn chất thải lớn nhất; cả từ lượng giấy thải ra sau đám cưới lẫn trong quá trình in ấn. Để hạn chế lượng rác, đối với thiệp báo hỷ, bạn có thể gửi thiệp điện tử thay cho thiệp in. Việc gửi thiệp báo hỷ điện tử còn giúp cô dâu, chú rể, bạn bè và người thân tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí khi không cần phải gặp mặt trực tiếp để gửi thiệp nữa.

Ngay cả với thiệp cưới, bạn cũng có thể chuyển thành thiệp điện tử và gửi cho một số khách mời là bạn bè, đồng nghiệp. Tuy nhiên, đối với những vị khách lớn tuổi không thể cập nhật các thiết bị điện tử, bạn có thể in thiệp báo hỷ và thiệp cưới bằng giấy tái chế để họ có thể dễ dàng nắm được thông tin về đám cưới.

Ngoài ra, hạn chế số lượng khách mời cũng sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Tiệc cưới cũng sẽ “xanh” hơn. Hãy ưu tiên người thân, bạn bè và đồng nghiệp thân thiết của hai bên gia đình. Đối với bạn bè lâu ngày không liên lạc, bạn có thể bỏ qua.

Hoa cưới và thực đơn hữu cơ

thực đơn hữu cơ đám cưới eco

(Ảnh: Shutterstock)

Hoa cũng là thành phần quan trọng trong đám cưới. Giữa bàn tiệc thường được trang trí bằng những cụm hoa, lọ hoa tươi. Mặc dù chúng không gây hại cho môi trường nhưng vẫn gây ra sự lãng phí. Thay vì dùng những loại hoa tươi được cắt sẵn, chỉ trang trí trong vài ngày, bạn có thể dùng các chậu cây nhỏ xinh, những chậu lá thảo mộc tô điểm thêm cho không gian bàn tiệc. Sau đám cưới, bạn có thể tặng những chậu cây này cho khách mời thay cho lời cảm ơn.

Bạn nên chọn những loại cây dễ trồng, không cần phải chăm sóc quá nhiều. Đặc biệt, cây thủy sinh rất phù hợp để đặt lên bàn tiệc. Trang trí bên ngoài chậu cây bằng một hình vẽ đơn giản hoặc một chiếc nơ nho nhỏ bằng giấy, món quà của bạn sẽ trở nên xinh xắn và tinh tế hơn bội phần.

Các món ăn trong đám cưới Eco cũng nên được làm từ thực phẩm hữu cơ. Một thực đơn với các món ăn làm từ thực phẩm hữu cơ, có sẵn tại địa phương sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí vận chuyển, chế biến, đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Tương tự như chọn hoa cưới, bạn nên chọn thực đơn theo mùa. Khách mời khi thưởng thức món ăn có mùi vị và cách chế biến phù hợp với thời tiết sẽ cảm thấy dễ chịu và hài lòng với bữa tiệc hơn.

Bài: Duyên Trần

Tiếp Thị Gia Đình

>> Xem thêm: CẢM HỨNG ĐẦM CƯỚI CHO CÔ DÂU (QUÁ TUỔI) TRƯỞNG THÀNH

Đừng bỏ qua