Nguyên nhân nào khiến bạn mắc phải tình trạng tóc bạc sớm?

Tình trạng tóc bạc sớm khi vừa chớm đôi mươi khiến nhiều bạn trẻ cảm thấy mặc cảm và thiếu tự tin trong cuộc sống bởi mái tóc “muối tiêu” khi tuổi đời còn trẻ

tóc bạc sớm

Ảnh: Shutterstock

Tóc bạc sớm là nỗi lo lắng của rất nhiều người trẻ và không riêng gì các chị em phụ nữ. Thông thường, tóc bạc sẽ dần hình thành khi ta bắt đầu chạm mốc 40 – 50. Tuy nhiên, tình trạng mọc tóc bạc sớm đang ngày càng gia tăng ở nhóm người trẻ tuổi; từ đó mang đến nhiều nỗi bất an và cản trở sự tự tin trong mắt người đối diện.

Bệnh tóc bạc sớm là gì?

Nang tóc có những tế bào sắc tố gọi là melanin, giúp tạo màu cho tóc của bạn. Khi bạn già đi, nang tóc sẽ mất đi sắc tố này và dẫn đến bạc tóc. Tuy nhiên, ở một số người có thể gặp tình trạng các sợi tóc chuyển sang màu trắng khá sớm. Để tìm cách chữa trị cho các sợi tóc bạc sớm, bạn cần hiểu rõ nguyên nhân.

Di truyền

Theo các nhà khoa học, di truyền là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng tóc bạc sớm. Cụ thể, những gia đình có bố mẹ, người thân bị tóc bạc sớm; nguy cơ bị tóc bạc của con họ cũng sẽ cao hơn nhiều so với những đứa trẻ khác.

Căng thẳng, lo âu

Nếu bạn thường xuyên rơi vào trạng thái căng thẳng hay mệt mỏi kéo dài, mái tóc của bạn sẽ bạc đi rất nhanh. Bởi khi căng thẳng, các mạch máu của bạn sẽ co lại gây cản trở lưu thông máu. Từ đó, làm cho chất dinh dưỡng không được cung cấp đầy đủ đến tóc nên khiến tóc nhanh chóng chuyển màu.

Chế độ ăn uống không lành mạnh

Những món ăn chứa nhiều dầu mỡ và các chế độ ăn không đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ là nguyên nhân khiến mái tóc bạn lớm chớm bạc. Ngoài ra, thói quen hấp thụ nicotine từ việc hút thuốc lá cũng làm tăng khả năng bạc tóc của đại đa số người trước độ tuổi 30.

Cách khắc phục

Phương pháp đơn giản, hữu hiệu và ít tốn kém nhất là nhuộm tóc hoặc các phương tiện che phủ tóc bạc. Tuy nhiên, để khắc phục phần nào hiện tượng tóc bạc trước tuổi, bạn cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng. Cụ thể là nguồn thực phẩm giàu axit-béo omega 3; hoặc hạt óc chó hay bông cải xanh. Ngoài ra, bạn cũng có thể tận dụng nguồn dinh dưỡng từ các protein thực phẩm có nguồn gốc động vật như thịt, cá, trứng, sữa,… Đồng thời, bổ sung thêm các vitamin và uống nước đầy đủ nhé.

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua