Đừng “đổ oan” 5 tác dụng phụ này cho whey protein

Thuốc steroid hoặc creatine mới là thứ gây ra nhiều tác dụng phụ cho những người tập thể hình muốn tăng cơ, và whey protein hoàn toàn vô tội!

5 tác dụng phụ của whey protein

(Ảnh: Shutterstock)

Whey protein là thực phẩm bổ sung quen thuộc đối với những người tập thể hình. Và cũng đã có nhiều tranh cãi về lợi ích sức khoẻ và tác dụng phụ của nó. Đặc biệt là ở Việt Nam, khi việc tập gym ngày càng phổ biến trong giới trẻ những năm gần đây. Tuy nhiên, loại thực phẩm bổ sung này không hề gây hại như nhiều người nghĩ. Cho đến nay, vẫn chưa có bằng chứng khoa học hay nghiên cứu rõ ràng nào cho thấy những tác dụng bị “đồn đại” nhiều nhất của nó là sự thật.  Chuyên gia dinh dưỡng Astha Johri tại Gurgeon, Ấn Độ, cũng như trang Healthline đã giải thích những tác dụng phụ của whey protein bị nhiều người hiểu lầm nhất.

Whey protein là thuốc chứa steroid

Whey protein là đạm từ váng sữa – chất lỏng được tách ra từ sữa trong quá trình làm phô mai. Phần váng sữa sau đó sẽ được lọc, tinh chế và sấy khô thành bột whey protein. Hiểu một cách đơn giản, whey protein về bản chất chỉ là một loại sữa. Chỉ có điều nó chứa nhiều protein hơn sữa tươi thông thường mà chúng ta hay uống. Nó không phải là một loại thuốc steroid để tăng cơ bắp.

Thuốc steroid là các loại chất béo hữu cơ hoà tan có nguồn gốc tự nhiên hoặc tổng hợp. Các nhóm khác của steroid là corticosteroid, steroid đồng hoá, steroid androgenic, progestogenic steroid, steroid chống viêm và oestrogenic steroid.

Tác dụng phụ của whey protein: gây sỏi thận hoặc tổn thương gan

Một bữa ăn giàu protein có thể làm tăng áp lực bên trong thận; khiến thận phải lọc nhiều máu hơn bình thường. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là protein sẽ gây hại cho thận. Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy đây là một phản ứng cơ thể bình thường.

Hơn nữa, không có bằng chứng cho thấy dùng whey protein quá nhiều sẽ làm hỏng thận của người khỏe mạnh. Chế độ ăn giàu đạm chỉ có thể gây hại cho người vốn dĩ đã mắc bệnh thận.

Tương tự như thận, không có bằng chứng cho thấy tác dụng phụ của whey protein là tổn thương gan. Trên thực tế, gan còn cần protein để tự sửa chữa và chuyển đổi chất béo thành lipoprotein. Đây những phân tử giúp loại bỏ mỡ gan.

Tuy nhiên, tiêu thụ một lượng protein cao có thể gây hại cho bệnh nhân xơ gan mãn tính. Gan giúp giải độc các chất có hại trong máu, như amoniac – sản phẩm phụ của quá trình chuyển hóa protein. Khi gan bị xơ sẽ không thể hoạt động đúng chức năng. Vì vậy, lượng protein cao có thể làm tăng nồng độ amoniac trong máu, dẫn đến nguy cơ tổn thương não.

Nếu bạn có vấn đề về thận và gan, tốt nhất là bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ về cách uống whey hiệu quả, tránh làm cho bệnh nghiêm trọng hơn. Người khỏe mạnh có thể yên tâm sử dụng loại thực phẩm bổ sung này.

Whey protein khiến rụng tóc

Đúng là nhiều người tập luyện thể hình bị rụng tóc khi dùng thực phẩm chức năng. Nhưng thủ phạm không phải là whey protein mà là creatine. Bởi creatine khiến lượng DHT (Dihydrotestosterone) – một hormone sinh dục nam tăng cao. Sự mất cân bằng giữa DHT và testosterone khiến tóc bị rụng.

Ngược lại, protein còn là chất thiết yếu cho tóc và móng. Một muỗng whey protein vào mỗi buổi sáng còn tóc và móng khoẻ mạnh hơn.

tác dụng phụ của whey protein bị hiểu lầm

(Ảnh: Shutterstock)

Whey protein gây loãng xương

Một trong những tác dụng phụ của whey protein mà nhiều người hiểu lầm nữa là nó khiến canxi bị rò rỉ và làm tăng nguy cơ loãng xương. Họ cho rằng lượng protein cao khiến nước tiểu có tính axit cao hơn. Trong khi đó, cơ thể cần giải phóng nhiều canxi từ xương để làm chất đệm và trung hòa tác động của axit.

Tuy nhiên, khi chúng ta mất canxi, cơ thể sẽ phản ứng bằng cách tăng hấp thu canxi từ ruột. Các nhà khoa học không tìm thấy bằng chứng cho thấy tiêu thụ quá nhiều protein gây hại đến sức khỏe của xương. Ngược lại chế độ ăn giàu đạm thực sự có lợi cho xương. Thậm chí nghiên cứu còn cho rằng người cao tuổi – đối tượng dễ bị loãng xương, nên ăn nhiều protein để giúp duy trì xương chắc khỏe.

Whey protein ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá

Táo bón hoặc tiêu chảy không phải là tác dụng phụ của whey protein xảy ra với tất cả những người dùng. Mà nó chỉ xảy ra với những người mắc chứng không dung nạp đường sữa (lactose intolerance) do nhu động ruột kém. Đường ruột không tốt cũng có thể là do người dùng lạm dụng whey protein, ăn ít trái cây và rau quả có lợi. Đặc biệt là trong chế độ ăn kiêng low-carb.

Do đó, cho dù bạn muốn tăng cơ hay giảm cân thì cũng không nên thay thế toàn bộ khẩu phần ăn bằng whey protein. Điều này có thể làm tăng nguy cơ thiếu hụt chất dinh dưỡng. Nguồn thực phẩm tự nhiên, đặc biệt là trái cây và rau quả chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe. Do đó, cách uống whey hiệu quả là phải kết hợp với chế độ ăn uống cân bằng.

Tiếp Thị Gia Đình

Theo: Nutra Bay và Healthline

>> Xem thêm: KIM LÝ “ĐỔI NGHỀ” LÀM HUẤN LUYỆN VIÊN GYM, CHỈ BẠN CÁCH TẬP THỂ DỤC TẠI NHÀ

Đừng bỏ qua