Triệt lông bằng laser không hề gây ung thư, vô sinh như nhiều người nghĩ

Triệt lông bằng laser gây ung thư và vô sinh, đặc biệt là ở vùng bikini, là sự thật bị rất nhiều người lầm tưởng

sự thật về triệt lông bằng laser

(Ảnh: Shutterstock)

Triệt lông bằng laser là phương pháp làm đẹp rất phổ biến hiện nay, ít gây đau hơn các phương pháp tẩy lông khác như waxing hoặc dùng dao cạo. Tuy nhiên, nhiều người nghĩ rằng dùng tia laser, đặc biệt là ở vùng bikini sẽ gây hại đến sức khoẻ, thậm chí là ung thư và vô sinh. Đúng là phương pháp này có thể gây ra một vài tác dụng phụ. Nhưng ung thư và vô sinh không nằm trong số đó.

Một vài tác dụng phụ của triệt lông bằng laser

Da đỏ và bị kích ứng

Triệt lông bằng laser là nhằm phá hỏng các nang lông. Da có thể phản ứng với điều này. Những vùng da bị ảnh hưởng có thể đỏ và kích thích. Da có thể ngứa rát, thậm chí sưng một chút. Tuy nhiên, triệu chứng này chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn, thường trong vòng vài giờ sau khi điều trị.

Khô da kết vảy

Một số người có thể bị khô da kết vảy. Thật ra đây chỉ là một vấn đề vô cùng nhỏ. Nhưng nó hơi gây khó chịu một chút. Tổn thương này đôi khi có thể dẫn đến sẹo. Sau khi triệt lông bằng laser khoảng 12 giờ, bạn chỉ cần thoa kem dưỡng ẩm lên vùng da được điều trị là có thể ngăn được triệu chứng này.

Thay đổi màu da

Da của một vài người có thể đổi màu chút ít sau khi điều trị. Đặc biệt, những người có tông da tối màu sẽ dễ trở nên sáng hơn bởi sự thay đổi sắc tố. Những thay đổi này sẽ nhạt dần theo thời gian, và da sẽ trở lại bình thường.

Tổn thương mắt

Khi triệt lông bằng laser, cả kỹ thuật viên lẫn người được triệt đều có nguy cơ tổn thương mắt nếu không cẩn thận. Do đó, cả người được điều trị và kỹ thuật viên nên đeo thiết bị bảo vệ mắt để giúp ngăn ngừa nguy cơ này, đặc biệt là khi thực hiện với vùng da trên mặt.

Nguy cơ nhiễm khuẩn da

Triệt lông sử dụng laser gây tổn hại các nang lông. Do đó da sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn. Nếu da bị nhiễm khuẩn, bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi bôi lên bất cứ thứ gì.

Bỏng và phồng rộp da

Triệt lông bằng laser nếu không được thực hiện đúng cách thì sẽ khiến da bị bỏng và phồng rộp. Đặc biệt, những người có sắc tố da sáng màu. Nhưng nhìn chung, các vết bỏng do triệt lông bằng laser gây ra thường rất nhẹ và không gây tổn thương gì nhiều.

Sẹo

Da để sẹo sau khi triệt lông bằng laser là trường hợp rất hiếm gặp. Điều này chỉ xảy ra nếu kỹ thuật viên mắc lỗi trong quá trình thực hiện. Sẹo cũng có thể hình thành nếu bạn không chăm sóc đúng cách sau đó. Bạn cần chăm sóc với vùng da sau khi triệt tương tự như da bị cháy nắng để tránh tổn thương thêm. Tức là bạn phải giữ cho da ẩm, tránh ánh sáng. Bạn cũng nên kiểm tra thường xuyên các dấu hiệu nhiễm khuẩn.

“Triệt lông bằng laser gây ung thư và vô sinh” là hoàn toàn sai

phương pháp triệt lông bằng laser

(Ảnh: Shutterstock)

Chuyện liệu pháp tẩy lông bằng laser có thể gây ung thư là vô căn cứ. Laser được thiết kế đặc biệt để đi qua các tế bào da. Chúng chỉ nhắm vào các nang lông sâu trong da và không xâm lấn vào các cơ quan bên trong. Các tia laser được sử dụng trong tẩy lông cũng chỉ tạo ra một lượng nhỏ bức xạ. Các bức xạ này không có hại như bức xạ trong ánh sáng mặt trời. Cho đến nay, không có bằng chứng khoa học nào cho thấy liệu pháp tẩy lông bằng laser có thể gây ung thư.

Cũng không có bằng chứng cho thấy triệt lông bằng laser gây vô sinh. Các tia laser chỉ xâm nhập da và không tiếp cận hoặc ảnh hưởng đến bất kỳ cơ quan khác.

Tóm lại, triệt lông bằng laser an toàn và hiệu quả đối với hầu hết mọi người khi được thực hiện đúng cách. Một số người có thể bị phản ứng phụ nhẹ sau khi điều trị, chẳng hạn như mẩn đỏ, sưng tấy và kích ứng… và thường có thể điều trị ở nhà. Bất cứ ai nhận thấy các dấu hiệu nhiễm khuẩn da đều nên đi khám bác sĩ để tránh các biến chứng có thể không phục hồi.

Tiếp Thị Gia Đình

Theo: Medical News Today

>> Xem thêm: LÀM SAO ĐỂ TRỊ DỨT ĐIỂM TÌNH TRẠNG LÔNG MỌC NGƯỢC KHI TRIỆT LÔNG?

Đừng bỏ qua