“Hô biến” da cháy nắng trắng trở lại

a bạn thường bị cháy nắng, sạm đi vào mùa hè hoặc sau những chuyến du lịch biển. Đừng lo lắng, có nhiều cách để “cấp cứu” kịp thời và giúp làn da trắng sáng trở lại

cách chăm sóc da bị cháy nắng trắng trở lại

Da bị cháy nắng thường mất vài ngày, thậm chí là vài tuần để trở về trạng thái bình thường (Ảnh: Shutterstock)

Da bị cháy nắng là nỗi lo của các chị em mỗi khi hè về hoặc sau những chuyến du lịch biển. Các trường hợp da bị cháy nắng đều được xếp vào mức độ bỏng nhẹ nhất. Nhưng bạn cần chăm sóc đúng cách để tránh để lại sẹo. Cùng bỏ túi vài mẹo trong bài viết này để nhanh chóng tạm biệt làn da cháy nắng nhé!

Cách chăm sóc làn da bị cháy nắng

Khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài, cơ thể tự động sản sinh sắc
tố melanin để bảo vệ da. Đây chính là lý do làn da trở nên tối màu. Tuy nhiên, khi melanin được sinh ra quá nhiều, da sẽ bị sưng đỏ, đau rát, thậm chí là phồng rộp. Đây chính là hiện tượng da bị cháy nắng.

Da bị cháy nắng thường mất vài ngày, thậm chí là vài tuần để trở về trạng thái bình thường. Khi da bị cháy nắng, việc đầu tiên bạn cần làm là tắm bằng nước mát để làm dịu và giảm nhiệt cho da. Sau đó, bạn thoa kem dưỡng ẩm cho da ngay lập tức.

Những ngày sau đó, da bạn có thể bị bong tróc. Đây là dấu hiệu hoàn toàn bình thường. Nó cho thấy cơ thể đang loại bỏ lớp da chết để tái tạo lớp da mới. Ngứa ngáy, đau rát là cảm giác không thể tránh khỏi. Nhưng hãy cố “chống cự” lại cảm giác khó chịu này và đừng tự ý lột da, mà để da bong tự nhiên. Đừng quên tiếp tục thoa kem dưỡng ẩm cho da nhé.

Đối với các vết phồng rộp, mụn nước cũng vậy. Bạn cố gắng đừng chạm vào chúng. Nếu chúng vỡ ra, da sẽ lâu lành hơn, dễ bị nhiễm trùng và có thể bị sẹo.

Chọn kem dưỡng ẩm phù hợp cho da

Bạn nên dùng kem dưỡng ẩm chứa nhiều vitamin E, đặc biệt có chứa thành phần nha đam hoặc đậu nành. Nha đam chứa những hợp chất chống viêm cực tốt, giúp giảm sưng tấy và làm dịu da. Hàm lượng chất chống oxy hóa cao còn giúp vùng da bị cháy nắng mau lành. Còn đậu nành nổi tiếng với đặc tính làm dịu da.

Lưu ý, bạn nên tránh dùng các sản phẩm chứa cồn. Chất này sẽ càng làm da bị mất nước. Các sản phẩm chứa thành phần giảm đau như lidocaine và benzocaine cũng có thể khiến da bị kích ứng. Những loại kem dưỡng chứa dầu như Vaseline cũng là thứ nên tránh. Chúng có thể giữ nhiệt trong da, làm vết thương tệ hơn. Ngoài ra, chỉ nên sử dụng sữa rửa mặt và sữa tắm dịu nhẹ cùng nước lạnh.

Sau cùng, bạn nên bảo vệ làn da bằng cách thoa kem chống nắng, trang bị áo khoác, nón rộng vành, kính râm, hạn chế ra ngoài trong khoảng thời gian từ 10h – 16h vì đây là lúc cường độ tia cực tím hoạt động mạnh nhất.

Một vài loại mặt nạ “chữa cháy nắng”

mặt nạ cho da bị cháy nắng

(Ảnh: Shutterstock)

Mặt nạ nha đam

Bạn gọt bỏ vỏ nha đam, sau đó trích lấy phần gel bên trong và thoa trực tiếp lên vùng da cháy nắng. Để yên khoảng 5 phút và sau đó rửa lại bằng nước sạch.

Mặt nạ sữa chua

Dùng sữa chua không đường được bảo quản ở ngăn mát của tủ lạnh rồi thoa trực tiếp lên vùng da bị cháy nắng, để trong khoảng 5 – 10 phút. Sau đó rửa sạch lại với nước mát.

Mặt nạ dưa leo

Chọn quả dưa leo còn tươi, mọng nước và cắt thành từng lát mỏng. Sau đó đắp lên vùng da bị cháy nắng. Da sẽ được làm dịu nhanh chóng.

Bài: Krist Trần

Tiếp Thị Gia Đình

>> Xem thêm: 3 LIỆU PHÁP THIÊN NHIÊN CHỮA DA ĐẦU BỊ CHÁY NẮNG

Đừng bỏ qua