Costco cùng PeaceTrees Vietnam hỗ trợ nông dân trồng tiêu tại Quảng Trị

Dự án trồng tiêu ở Quảng Trị là một trong những dự án bền vững của Costco để đảm bảo lợi ích cho cả nhà cung cấp lẫn người nông dân

dự án trồng tiêu của costco và peacetrees vietnam

(Ảnh: PeaceTrees Vietnam)

Costco là chuỗi cửa hàng bán lẻ nổi tiếng, lớn thứ 2 trên thế giới chỉ sau Walmart. Và Kirkland Signature là thương hiệu thuộc tập đoàn đa quốc này . Vài năm trước, Costco và các đối tác đã đầu tư vào dự án trồng tiêu ở Quảng Trị, với sự hỗ trợ từ tổ chức PeaceTrees Vietnam. Đây không chỉ là cách Costco thu được nguyên liệu để sản xuất ra sản phẩm cho toàn cầu, mà còn là giải pháp để hỗ trợ kinh tế cho nông dân tại đây theo hướng bền vững.

Đôi nét về tổ chức PeaceTrees Vietnam

PeaceTrees Vietnam (PTVN) là tổ chức Phi chính Phủ Mỹ đầu tiên được cấp gấy phép hoạt động về lĩnh vực tìm kiếm và phá hủy bom mìn, vật liệu nổ (UXO) sau chiến tranh. PTVN có một văn phòng chính tại thành phố Seattle, bang Washington (Mỹ); và một văn phòng đại diện tại Việt Nam ở thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị.

Năm 1995, PeaceTrees chính thức được thành lập tại Việt Nam và bắt đầu những hoạt động đầu tiên tại Quảng Trị, nơi vẫn còn sót lại số lượng lớn bom mìn và số lượng người tử vong cũng như thương tật tăng lên hàng năm.

Ngoài các hoạt động tìm kiếm và phá hủy bom mìn, vật liệu nổ, hỗ trợ nạn nhân bom mìn, PTVN còn tập trung vào các hoạt động phát triển cộng đồng. Bao gồm chương trình hỗ trợ y tế khẩn cấp; xây giếng nước sạch; hỗ trợ phát triển kinh tế như chăn nuôi trâu, bò, lợn… Hỗ trợ nông dân trồng tiêu là một trong những dự án nổi bật nhất của PTVN.

Dự án trồng tiêu hỗ trợ nông dân Quảng Trị

Costco và các đối tác bắt đầu đầu tư vào dự án trồng tiêu tại Quảng Trị để có đủ nguồn cung, đáp ứng thị trường toàn cầu từ vài năm trước. Hai đối tác lớn nhất của Costco trong dự án này là Olam – một trong những công ty đa quốc gia chuyên sản xuất gia vị cho Kirkland Signature; và Sahale Snacks – công ty sản xuất đồ ăn vặt thuộc The J.M. Smucker Company.

Nếu như PTVN giúp tìm kiếm, phá huỷ bom mìn, vật liệu nổ để các mảnh đất có thể dùng cho mục đích trồng trọt; thì Costco và các đối tác đóng góp về mặt tài chính và công nghệ sản xuất; cũng như đảm bảo tiêu sau khi thu hoạch sẽ được xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

Cho đến hiện tại, đã có 60 nông dân tham gia dự án trồng tiêu này. Mùa vụ đầu tiên đã được thu hoạch vào cuối năm 2018. Số lượng tiêu thu thu hoạch từ dự án này không nhiều so với tổng lượng tiêu mà Costco nhập khẩu từ thị trường Việt Nam. Nhưng đây chỉ mới là bước khởi đầu. Costco, các đối tác và PTVN sẽ còn đi theo dự án này trong nhiều năm nữa; hỗ trợ những nông dân tại đây có được nền kinh tế vững vàng về lâu về dài.

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua