Các gymer đừng lo lắng, đau cơ sau khi tập là hiện tượng vô cùng bình thường

Đau cơ sau khi tập gym là hiện tượng bình thuờng. Tuy nhiên, bạn nên biết cách giảm đau cơ để dễ dàng duy trì chế độ luyện tập đều đặn cũng như tăng cường sức khoẻ

những cách giảm đau cơ sau khi tập gym

(Ảnh: Shutterstock)

Trong tiếng Anh, hiện tượng đau cơ sau khi tập luyện thể dục, thể thao được gọi là Delayed Onset Muscle Soreness (DOMS), tạm dịch là đau nhức cơ trì hoãn khởi phát. Đây là phản ứng hoàn toàn bình thường của cơ thể. Thông thường hiện tượng này xảy ra với những người mối tập gym lần đầu hoặc người đã tập lâu nhưng tập với cường độ cao. Tuy nhiên, bạn cần hiểu rõ hơn về hiện tượng này và biết cách giảm đau cơ để việc tập luyện hiệu quả hơn.

Đau cơ sau khi tập gym là hiện tượng bình thường

Nhiều người nghĩ rằng hiện tượng DOMS xảy ra bởi việc axit lactic bị tích tụ ở cơ. Tuy nhiên, sự thật không phải vậy. Khi tập gym, cơ thể chúng ta cần năng lượng, và nó phá vỡ các phân tử để có được điều đó. Do quá trình trao đổi chất này, các tế bào trong cơ thể có tính axit hơn một cách tự nhiên. Điều này khiến chúng ta cảm thấy như cơ thể đang bốc cháy. Nghiên cứu chỉ ra rằng DOMS là kết quả của tổn thương vi mô trong cơ và các mô liên kết xung quanh. Hãy hình dung cơ trong cơ thể chúng ta giống một sợi dây thừng. Khi có quá nhiều lực mà sợi dây phải chịu thì nó bắt đầu bị kéo giãn ra xa và bị xé toạc.

Cảm giác đau cơ khi tập gym thường xảy ra sau từ 1 – 2 ngày khi tập luyện. Cơn đau thường giảm bớt sau 72 giờ hoặc hơn, tuỳ thuộc vào thể trạng của mỗi người. Một khi cơ thể đã quen với cường độ tập thì tình trạng đau cơ sẽ ít xảy ra hơn. Với người tập lâu thì đó có thể là do tập bài tập mới; hoặc tập với cường độ cao.

Đừng nhầm lẫn DOMS với chấn thương

Tổn thương mô cơ dẫn tới DOMS. Nhưng điều này không có nghĩa là bạn bị chấn thương, nên không có gì phải lo lắng quá mức. Trên thực tế, việc đau cơ ở một mức độ nào đó được coi là cần thiết trong việc tập gym. Khi cơ tự tái tạo, chúng trở nên lớn hơn, mạnh hơn để các cơn đau cơ không còn xảy ra nữa. Một số tổn thương cơ còn là điều kiện cần thiết để kích thích sản sinh protein và phát triển cơ.

Những cách giảm đau cơ sau khi tập

Đau cơ sau khi tập gym là điều không thể tránh khỏi. Để khắc phục phần nào cơn đau nhức bạn có thể áp dụng một số cách sau đây:

  • Tăng cường protein cho cơ thể bằng các bữa ăn hoặc sữa whey, bổ sung omega-3
  • Khởi động làm ấm cơ thể thật kĩ trước khi tập luyện bằng các bài tập giãn cơ động
  • Từ từ hạ thấp cường độ vào cuối mỗi buổi tập và giãn cơ bằng các bài tập giãn cơ tĩnh
  • Massage để máu lưu thông đến các cơ tốt hơn, giảm viêm và giảm đau
  • Ngủ đủ giấc. Cơ thể sản xuất hormone tăng trưởng khi chúng ta ngủ, giúp xây dựng cơ bắp. Do đó, thiếu ngủ sẽ cản trở việc giảm đau và phục hồi cơ bắp
  • Tắm bằng nước ấm để máu lưu thông tốt hơn và giảm đau

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua