Nguyên nhân nào khiến cho mái tóc của bạn ngày càng thưa thớt?

Rụng tóc là nỗi ám ảnh của rất nhiều người. Để giúp mái tóc chắc khoẻ hơn, bạn hãy cùng xem qua các nguyên nhân gây rụng tóc để tìm cách khắc phục nhé!

rụng tóc

Mái tóc rụng xơ xác thường khiến chị em dễ rơi vào trầm cảm và căng thẳng nhiều hơn. Ảnh: Shutterstock

Một mái tóc xơ xác và rơi rụng nhiều luôn là nỗi ám ảnh của các chị em phụ nữ. Thế nhưng, làm cách nào để chúng ta có thể biết được nguyên nhân rụng tóc. Dưới đây là năm lý do khiến tóc của bạn bị rụng nhiều và một số giải pháp để giúp bạn giảm bớt tình trạng rụng tóc.

Nguyên nhân 1: Kiểu tóc của bạn

Thời tiết oi bức khiến nhiều chị em tìm đến các kiểu buộc tóc cao. Tuy nhiên, phương pháp này cực kỳ gây hại cho da đầu của bạn và là nguyên nhân gây rụng tóc. Một mái tóc được buộc chặt lên đến đỉnh đầu sẽ làm tóc nhanh hỏng và dễ gãy rụng. Về lâu dài, chúng còn làm cho các mảng tóc ở thái dương rơi rụng dần.

Cách khắc phục: Hạn chế buộc tóc quá nhiều. Nếu thời tiết quá nóng, bạn có thể dùng các loại kẹp cố định và chỉ nên cột ở phần sau gáy hoặc buộc nửa đầu.

Nguyên nhân 2: Chế độ ăn kiêng không hợp lý

Khi cơ thể bạn không nạp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, mái tóc của bạn của bạn sẽ yếu đi. Việc này sẽ càng nghiêm trọng hơn nếu cơ thể bạn thiếu các dưỡng chất như protein; axit béo omega-3, vitamin B, chất sắt và biotin.

Cách khắc phục: Hãy bổ sung các thực phẩm như trứng, rau lá xanh và cá hồi. Chúng là các nguồn dinh dưỡng giàu sắt, protein, axit béo omega-3 và vitamin B. Nếu đang theo đuổi chế độ ăn kiêng, bạn hãy tìm đến các thực đơn có chứa các chất dinh dưỡng này để bổ sung cho mái tóc và cơ thể nhé!

Nguyên nhân 3: Căng thẳng

Sống trong môi trường nhiều áp lực sẽ khiến cơ thể chúng ta sản sinh ra nhiều cortisol – một loại hormone căng thẳng. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, khi cơ thể con người sản sinh ra nhiều cortisol sẽ khiến cho mái tóc rụng nhiều hơn.

Cách khắc phục: Để giảm thiểu tình trạng căng thẳng, bạn cần cho cơ thể vận động 1 chút trước khi bước vào giấc ngủ. Đó có thể là các bài tập yoga hay chạy bộ. Nếu duy trì nhịp sống ổn định, nỗi lo về rụng tóc sẽ không còn ám ảnh bạn nữa.

Nguyên nhân 4: Di truyền

Nếu bạn đã thực hiện chế độ ăn uống hợp lý và sống lành mạnh nhưng tóc vẫn ngày càng rụng; xin chia buồn vì nguyên nhân gây rụng tóc của bạn là do di truyền. Theo các nhà khoa học, nam giới thường dễ mắc bệnh hói đầu do di truyền nhiều hơn nữ giới. Trong đó, những người mang gen hói di truyền thường có lượng dihydrotestosterone luôn ở mức cao. Đây chính là “kẻ thù” gây suy yếu tế bào mầm tóc, làm gián đoạn quá trình mọc tóc.

Tình trạng rụng tóc ở nữ giới do di truyền có 2 dạng là số lượng nang tóc ít khiến cho mật độ nang tóc thưa thớt trên da đầu; và nang tóc bị teo nhỏ gây suy yếu tế bào mầm tóc nên sợi tóc mọc lên yếu. Dù không mắc chứng hói đầu như nam giới nhưng tỷ lệ rụng tóc ở phụ nữ lại cao. Đặc biệt trong giai đoạn rối loạn thần kinh nội tiết sau sinh/tiền mãn kinh/mãn kinh.

Cách khắc phục: Nếu bạn đang bị rụng tóc do di truyền, hãy đến gặp các bác sĩ da liễu để tác động sớm vào tế bào mầm tóc. Đồng thời, duy trì lối sống lành mạnh để “triệt tiêu” các nguy cơ. Từ đó, giúp tóc mọc chắc khỏe, dày mượt lâu dài.

Nguyên nhân 5: Chăm sóc da đầu không đúng cách

Mái tóc sẽ gắn liền với da đầu. Nếu không chăm sóc da đầu kĩ, mái tóc của bạn sẽ yếu đi và nhanh rụng tóc nhiều hơn. Chính vì vậy, mỗi khi gội đầu bạn cần chú ý làm sạch da đầu; nhất là với các mái tóc được tạo kiểu, xịt gel,… Tránh sử dụng các sản phẩm quá khô có thể gây kích ứng da đầu và làm yếu chân tóc. Đồng thời, hạn chế dùng nhiệt cho mái tóc quá nhiều để giúp cho tóc luôn được bóng khoẻ.

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua