Tập thể dục tại nhà sẽ không nhàm chán nếu bạn áp dụng 5 nguyên tắc này!

Nhiều người lựa chọn tập thể dục tại nhà vì các tiêu chí tiết kiệm và thoải mái hơn so với đến phòng tập. Thế nhưng, không phải ai cũng có thể tự tập thể dục tại nhà. Vì vậy, 1 vài lưu ý này sẽ giúp việc tập luyện của bạn thêm hiệu quả và sớm đạt kết quả tốt

tập thể dục

Tập thể dục tại nhà sẽ vô cùng bổ ích nếu bạn biết áp dụng đúng lúc. (Ảnh: Shutterstock)

Khi không có thời gian đến phòng tập, nhiều người thường hay có thói quen tự tập thể dục ở nhà. Tuy nhiên, tập 1 mình đôi lúc sẽ khiến bạn cảm thấy nhàm chán và mất đi động lực luyện tập. Để giữ được cơ thể khoẻ mạnh ngay cả khi luyện tập ở nhà, bạn hãy thử áp dụng các lưu ý sau nhé. Hy vọng khoảng thời gian tập thể dục của bạn sẽ luôn được duy trì. Từ đó, khiến cho cơ thể bạn luôn khoẻ mạnh.

Không gian tập luyện

Trước khi tập, bạn cần chuẩn bị cho mình một không gian vừa đủ. Ở nơi đó, bạn có thể thoải mái thực hiện những động tác mà không bị vướng phải các đồ vật trong nhà. Sau đó, chuẩn bị sẵn một vài dụng cụ như dây nhảy, tạ, thảm hay quả bóng tập ở khu vực đó. Điều này sẽ giúp bạn có tinh thần tập luyện nhiều hơn mỗi khi nhìn thấy các món đồ này.

Vào những buổi sáng cuối tuần, bạn hãy ra những khu vực có không khí trong lành như sân vườn, ban công. Cách làm này sẽ giúp bạn cảm thấy sảng khoái và mang lại cảm giác mới lạ hơn khi chỉ tập trong nhà!

Vạch kế hoạch tập luyện

Các bài tập luyện đều có sẵn trên mạng và việc cần làm của bạn là lựa chọn các động tác phù hợp với bản thân mình. Khi bắt đầu tập luyện, bạn hãy lập ra 1 kế hoạch riêng và ghi chú lại. Khi có 1 lịch trình, bạn sẽ dễ dàng tập luyện và ít khi bỏ sót. Đặc biệt, bạn cũng có thể ghi chép thêm chế độ ăn uống và lượng calo trong ngày.

Trong 1 tuần, bạn hãy chia ra thành nhiều bài tập khác nhau để tránh nhàm chán. Đó là những bài tập như yoga, hiit, cardio, aerobic,… vừa giúp bạn giảm cân và đốt mỡ nhanh chóng. Tuy nhiên, cần phân chia chế độ tập luyện hợp lý và lựa chọn cho mình bài tập thích hợp.

Chọn khung giờ phù hợp

Mỗi người đều có sở thích và tính cách khác nhau. Chính vì vậy, thời gian dành cho tập luyện cũng sẽ phụ thuộc vào bản thân của bạn. Có người sẽ thích tập thể dục buổi sáng. Thế nhưng có người lại thích buổi chiều tối hoặc thậm chí là vào buổi trưa. Vậy nên, bạn đừng vội khăng khăng ép mình theo 1 giờ cố định. Thay vào đó, hãy lựa chọn mốc thời gian hợp lý như buổi sáng hoặc sau khi đi làm về. Việc chọn lựa theo thời gian mình mong muốn sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái tinh thần khi bắt đầu tập.

Với những người mới tập tại nhà, bạn vẫn có thể tập 3 buổi/tuần. Việc phân chia như vậy sẽ giúp bạn không cảm thấy bị áp lực. Đặc biệt là tránh đi cảm giác chán nản nếu trót bỏ lỡ 1 ngày. Thông thường, người ta thường chia thành 150 phút tập luyện tim mạch mỗi tuần. Đồng thời, tăng cường tập tạ ít nhất 2 ngày trong tuần.

Những bạn theo chế độ tập luyện thường xuyên hoặc quá bận rộn cũng có thể dành ra 20 phút mỗi ngày cho các buổi tập của mình. Trong đó, 10 phút dành cho việc tập luyện cường độ nặng và 10 phút tắm nhanh.

Đừng quên khởi động và giãn cơ

Khi bắt đầu tập luyện, bạn nên dành ra khoảng từ 10 – 15 phút để thực hiện các bài tập khởi động và giãn cơ. Các bài tập đơn giản này thường hay bị bỏ qua vì cảm thấy không cần thiết. Tuy nhiên, các chuyên gia thể hình đã chỉ ra rằng, bất kỳ hoạt động thể chất nào cũng cần có khoảng thời gian khởi động và giãn cơ. Việc làm này vô cùng quan trọng vì chúng sẽ giúp bạn giảm đi nguy cơ chấn thương khi tập luyện.

Các bài tập khởi động mà bạn cần thực hiện là: xoay cổ và vai; xoay tay, cổ tay, cẳng tay, cánh tay; xoay hông, chân, đầu gối, cổ chân; gập người và nghiêng người sang từng bên; chạy bước nhỏ tại chỗ; và chạy nâng cao đùi gót chạm mông.

Các bài tập giãn cơ sau khi tập là: nghiêng người – gập gối; tư thế con ếch; tư thế rắn hổ mang; giãn cơ đùi trước và sau,…

Tự thưởng cho bản thân

Bất kỳ 1 mục tiêu nào cũng cần có dự thưởng. Nhất là với những ai muốn tập thể dục tại nhà. Vì thế, bạn hãy tạo động lực giảm cân cho bản thân bằng cách tự thưởng cho mình 1 chiếc váy; hoặc 1 bữa ăn. Những phần thưởng này không hề vô bổ mà còn tạo thêm động lực để bạn cố gắng nhiều hơn.

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua