Người dân trên khắp thế giới nhận được những gói hạt giống bí ẩn

Các gói hạt giống bí ẩn khiến chính phủ nhiều nước lo ngại về an toàn sinh học hoặc tiềm ẩn virus

gói hạt giống bí ẩn từ trung quốc

Một gói hạt giống bí ẩn được gửi đến Anh (Ảnh: Jan Goward)

Kể từ cuối tháng 6, người dân tại Mỹ, Canada, New Zealand và châu Âu nhận được hàng ngàn gói hạt giống bí ẩn được cho là đến từ Trung Quốc.

Những gói hạt giống bí ẩn được gửi đi trên khắp thế giới

Hôm 1/8, truyền thông Nhật dẫn thông báo của nhà chức trách tỉnh Kanagawa cho biết, nhiều người Nhật trình báo có nhận được các bưu kiện chứa hạt giống bí ẩn. Thông tin cho thấy gói bưu kiện được gửi từ Trung Quốc.

Các chuyên gia kiểm dịch thực vật tại Yokohama – thủ phủ tỉnh Kanagawa cho biết thêm, người dân trên khắp nước Nhật cũng đã báo cáo về việc nhận được những bưu kiện chứa hạt giống bí ẩn tương tự. Nhà chức trách Nhật đã cảnh báo người dân không trồng những loại hạt này.

Ngày 28/7,  các quan chức nông nghiệp Mỹ phát cảnh báo về các gói hạt giống khả nghi được báo cáo tại hơn 12 bang. Những gói hàng này được cho đến từ Trung Quốc. Bang Florida ghi nhận hơn 630 trường hợp. Thậm chí có một người đàn ông còn nhận được 3 gói hàng trong một tuần. Tại Anh, khoảng 100 trường hợp liên quan tới gói hạt giống lạ đã được ghi nhận. Jan Goward là một trong những người ở Anh nhận được hạt giống bí ẩn. Bà cho biết gói hàng được ghi là “bông tai”. Còn ở New Zealand, một kiện hàng chứa hạt giống bí ẩn gửi đến Auckland được đánh dấu là “đồ chơi”. Gói hàng này được gửi từ Zambia.

Lo ngại về an toàn sinh học

Cơ quan Y tế Động thực vật (Apha) thuộc Bộ môi trường, Thực phẩm và Nông nghiệp Anh đang điều tra thông tin về các bưu kiện này trên khắp cả nước.

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) yêu cầu người nhận không trồng những hạt giống này. USDA đã hợp tác với Cơ quan hải quan và Bảo vệ biên giới cùng các cơ quan liên bang khác để tìm hiểu nguồn gốc hạt giống.

Theo USA Today, USDA đến ngày 1/8 mới xác định được 14 loại hạt giống trong các bưu kiện bí ẩn. Phần lớn là các loại hoa như bìm bìm, hồng và dâm bụt. Một vài bưu kiện có hạt giống rau và thảo mộc như bắp cải, bạc hà, oải hương.

USDA đang tiếp tục thu thập những bưu kiện hạt giống và nghiên cứu thành phần, đánh giá liệu có yếu tố nào đáng lo ngại đối với nông nghiệp và môi trường Mỹ hay không. Các chuyên gia cũng đề cập khả năng những bưu kiện này là một hình thức lừa đảo.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã phủ nhận chuyện có liên quan tới những kiện hàng này. Bộ này nói rằng các đóng dấu bưu điện trên gói hàng là giả mạo. Phía Trung Quốc đã yêu cầu dịch vụ bưu chính Mỹ gửi trả lại những gói hàng để điều tra.

Tiếp Thị Gia Đình

Theo: The Guardian

Đừng bỏ qua