Phải chăng rụng tóc là triệu chứng mới của Covid-19?

Nhiều bệnh nhân Covid-19 bị rụng tóc một cách bất thường sau 3 - 5 tháng nhiễm virus này

rụng tóc triệu chứng mới của covid-19

Rụng tóc sẽ là triệu chứng mới của Covid-19? (Ảnh: Shutterstock)

Kể từ khi bị nhiễm Covid-19 vào tháng 3, nữ y tá người Mỹ Julia Fisher đã trải hầu hết các triệu chứng của Covid-19. Thế nhưng, cô ngạc nhiên khi thấy tóc rụng ngày càng nhiều sau vài tuần mắc bệnh. Phải chăng rụng tóc là triệu chứng mới của Covid-19?

Nhiều bệnh nhân Covid-19 rụng tóc sau vài tuần

Fisher cho biết:

“Tôi bắt đầu thấy từng nhúm tóc rụng ra khi tắm. Ban đầu tôi nghĩ do dầu gội kém chất lượng. Nhưng khi tóc rụng ngày một nhiều, tôi biết cơ thể mình có vấn đề.”

Sau đó, Fisher tìm đến các hội nhóm dành cho những người có triệu chứng bệnh lạ trong vài tuần, và phát hiện mình không phải bệnh nhân Covid-19 duy nhất gặp vấn đề về tóc. Cô cho biết, khi biết người khác trong nhóm cũng rụng tóc, cô nhận ra vấn đề này cũng liên quan đến nCoV.

Một người phụ nữ tên Rachel Baum, sống tại New York cũng bị rụng tóc như Julia Fisher. Người phụ nữ 64 tuổi kể lại:

“Tôi đã rụng rất nhiều tóc và nghĩ tuyến giáp gặp vấn đề. Nhưng bác sĩ nội tiết đo các chỉ số tuyến giáp vẫn ổn. Vì thế, việc rụng tóc chỉ có thể do Covid-19, hoặc tuổi tác. Hoặc do cả hai yếu tố.”

Không chỉ có Fisher và Baum mà rất nhiều bệnh nhân Covid-19 khác cũng báo cáo bị rụng tóc. Mối liên hệ giữa rụng tóc và Covid-19 đã được ghi nhận trong các báo cáo gần đây. Sara Hogan – bác sĩ tại Trường Y khoa David Geffen của Đại học California ở Los Angles cho biết hiện tượng này bệnh nhân Covid-19 khá hợp lý. Bởi hiện tượng rụng tóc thường xảy ra sau 3 – 5 tháng ở những người bị bệnh nặng hoặc suy nhược thể chất.

Triệu chứng mới của Covid-19?

Theo Viện Da liễu Mỹ, rụng tóc có thể bởi yếu tố di truyền, tuổi tác, mất cân bằng nội tiết tố… do thuốc thang, căng thẳng. Các chuyên gia cho hay phần lớn bệnh nhân Covid-19 gặp tình trạng rụng tóc kiểu TE (telogen effluvium). Đây là tình trạng tạm thời do căng thẳng thể chất hoặc tinh thần, sốt cao, bệnh tật, hoặc sụt cân. Bệnh nhân rụng tóc kiểu TE sẽ rụng một lượng lớn tóc ở khắp vùng đầu. Trong khi đó, người bị hói đầu chỉ rụng tóc phần trước trán. Còn người bình thường chỉ rụng 50 – 100 sợi tóc mỗi ngày.

Gregory A. Poland – chuyên gia bệnh truyền nhiễm tại Mayo Clinic cho biết, rụng tóc kiểu TE liên quan đến các bệnh nặng, rối loạn tự miễn dịch, đột quỵ hoặc đau tim. Loại này xảy ra khi con người vô cùng căng thẳng. Khi một người bị căng thẳng hoặc gặp cú sốc lớn, 50% số tóc sẽ “nhảy” từ giai đoạn phát triển tới giai đoạn rụng. Chúng cần từ 3 – 5 tháng để kết thúc chu kỳ này. Do đó, sau khoảng 3 – 5 tháng, bệnh nhân Covid-19 sẽ bắt đầu thấy tóc rụng. Khoảng thời gian này trùng với mốc thời gian từ khi dịch mới bắt đầu đến nay.

Hiện tại, bác sĩ Sara Hogan vẫn tiếp nhận các bệnh nhân Covid-19 lần đầu bị rụng tóc mỗi tuần. Các chuyên gia vẫn chưa xác nhận đây là triệu chứng mới của Covid-19. Họ cho rằng rất khó để biết lý do tại sao một nhóm bệnh nhân Covid-19 bị rụng tóc trong khi số khác thì không. Theo Hogan, điều này có thể do yếu tố di truyền.

Cách để ngăn rụng tóc

Shilpi Khetarpal, bác sĩ da liễu tại Tổ chức Phòng khám Cleveland khuyên người gặp tình trạng này nên duy trì chế độ ăn uống để kích thích mọc tóc. Bao gồm ăn nhiều protein, bổ sung vitamin D, thực phẩm chức năng hoặc biotin. Ngoài ra, bệnh nhân nên đến gặp bác sĩ để được hỗ trợ điều trị căng thẳng, lo âu hoặc trầm cảm. Kiểm soát tâm lý tốt hơn sẽ khắc phục tình trạng rụng tóc hiệu quả.

Còn nếu những cách trên vẫn không hiệu quả, thì vẫn còn có một số loại thuốc để điều trị như minoxidil. Tuy nhiên, bệnh nhân cần nghiên cứu và tham vấn bác sĩ kỹ lưỡng trước khi sử dụng.

Tiếp Thị Gia Đình

Theo: Webmd

Đừng bỏ qua