Khi Covid-19 “đụng độ” cảm cúm, chuyện gì sẽ xảy ra?

Virus cúm tưởng chừng rất "yếu mềm", nhưng khi kết hợp với Covid-19 có thể khiến cơ thể gục ngã

mắc covid-19 và cảm cúm cùng lúc

Bạn vẫn có thể mắc Covid-19 và cảm cúm cùng lúc (Ảnh: Shutterstock)

Trước đây, nhiều người lạc quan tin rằng Covid-19 sẽ không thể tồn tại dưới cái nắng gay gắt và hy vọng rằng dịch bệnh sẽ chấm dứt khi mùa hè đến. Tuy nhiên, hy vọng này đã phai nhạt dần khi đại dịch tiếp tục bước sang giai đoạn mới. Trong khi đó, mùa thu và mùa đông lại là mùa mà bệnh cảm cúm dễ bùng phát. Các chuyên gia đã đặt ra câu hỏi, chuyện gì sẽ xảy ra khi Covid-19 “đụng độ” cảm cúm?

Covid-19 và cảm cúm có thể xảy ra cùng lúc

Khi dịch mới bùng phát, ca tử vong đầu tiên ngoài Trung Quốc là một người đàn ông Philippines 44 tuổi. Bệnh nhân này trước đó đã mắc bệnh cúm. Nhưng các chuyên gia không biết chắc rằng bệnh cúm có khiến Covid-19 nặng hơn hay không. Nhưng việc người đàn ông này tử vong khi còn khá trẻ là diều đáng lo ngại.

Vào tháng 1 và tháng 2 năm nay, các bác sĩ ở Bệnh viện Tongji, Vũ Hán đã báo cáo nhiều ca bệnh mắc Covid-19 và cảm cúm cùng lúc. Lúc bấy giờ, Covid-19 bùng phát ngay thời điểm bệnh cảm cúm dễ lây lan. Việc mắc 2 bệnh cùng lúc này không chỉ khiến cơ hội sống sót của họ ít đi; mà tim mạch của họ còn bị tàn phá nặng nề hơn. Nhiều bệnh nhân trong số đó bị viêm nặng khi hệ thống miễn dịch phản ứng quá mức với Covid-19. Đây chính là nguyên nhân khiến nhiều ca tử vong.

Tuy nhiên, các chuyên gia không biết chắc được các trường hợp này có xảy ra thường xuyên hay không. Covid-19 xuất hiện ở châu Âu vào đầu tháng 3 – thời điểm mà bệnh cảm cúm đang suy giảm. Trong khi đó, biện pháp cách ly xã hội, phong toả ở Australia khiến bệnh cúm lẫn Covid-19 đều không có cơ hội lây lan. Do đó, các nhà khoa học vẫn chưa có nhiều cơ hội để kiểm chứng mức độ thường xuyên của việc Covid-19 và cảm cúm xảy ra cùng lúc. Thế nhưng, họ tin rằng, mùa thu đông này có thể là lúc Covid-19 và cảm cúm “đụng độ” nhau nhiều nhất.

Chỉ có thể trông chờ vào vắc xin

Việc Covid-19 và cảm cúm “đụng độ” nhau có thể khiến bệnh tình nặng hơn. Nhưng hiện tại vẫn chưa có vắc xin cho Covid-19. Chính vì vậy, thứ duy nhất chúng ta có thể làm là ngăn ngừa bệnh cảm cúm bằng mọi giá. May mắn là, bệnh cảm cúm có thuốc và vắc xin đặc trị. Do đó, hãy tiêm vắc xin đầy đủ để ngăn ngừa bệnh này.

Giáo sư Florian Krammer ở Trường Y khoa Ichahn, Mount Sinai, New York cho biết, virus cúm “tiến hoá” liên tục. Do đó, chúng ta cần được tiêm vắc xin hàng năm. Và những ai muốn tránh bệnh cảm cúm khi mùa thu đông tới thì nên tiêm vắc xin ngay trước khi cơn sóng Covid-19 mới ập tới. Thông thường, phụ nữ có thai, trẻ em, người già trên 65 tuổi là những đối tượng dễ mắc bệnh nhất và cần được tiêm vắc xin. Thế nhưng giờ đây giáo sư Florian Krammer khuyên rằng tất cả mọi người đều nên tiêm vắc xin để bảo đảm an toàn cho sức khoẻ.

Tiếp Thị Gia Đình

Theo: The Guardian

Đừng bỏ qua