7 lựa chọn ống hút thân thiện với môi trường nhất hiện nay

Để dập tắt ngay thói quen sử dụng ống hút nhựa là rất khó. Vì vậy, hãy tham khảo 1 vài loại ống hút dưới đây để giúp bảo vệ cho sức khoẻ bạn và hành tinh này nhé!

ống hút nhựa

Để bảo vệ hành tinh này, bạn sẽ chọn ống hút nào thay thế cho ống hút nhựa (Ảnh: Shutterstock)

Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc, mỗi năm Việt Nam thải ra 1,8 triệu tấn rác thải nhựa. Bên cạnh đó, phần lớn rác thải nhựa cũng đến từ thói quen sử dụng ống hút nhựa. Để hạn chế lượng rác thải nhựa, một số doanh nghiệp đã phát triển ra các loại ống hút vừa tốt cho sức khoẻ và bảo vệ môi trường. Các giải pháp này hứa hẹn sẽ góp phần giảm đáng kể lượng rác thải nhựa. Từ đó, nó còn khuyến khích các khách hàng thay đổi hành vi tiêu dùng và chung tay bảo vệ môi trường.

Ống hút giấy

(Ảnh: IG @triskeldulcesynatural)

Ống hút giấy là một trong những ống hút bảo vệ môi trường ra đời sớm nhất. Trải qua bao năm tháng, chúng vẫn được tin dùng khá rộng rãi. Vì được làm từ chất liệu giấy kraft 100% nên chúng tuyệt đối an toàn với sức khoẻ con người và môi trường. Đặc biệt, chúng thường không hôi mùi khó chịu như ống hút nhựa. Nếu bảo quản trong điều kiện bình thường, chúng sẽ vẫn mãi giữ được chất lượng của mình. Bên cạnh đó, những chiếc ống hút giấy còn có thể tái sử dụng để tạo ra những sản phẩm khác.

Dù rất tốt cho môi trường nhưng chúng cũng mắc phải hạn chế là nhanh bủn đi. Do đó, với những người thích nhâm nhi thì loại ống hút này khá bất tiện.

Hạn sử dụng: khi gặp ẩm mốc, ống hút sẽ bị phân hủy.

Ống hút cỏ

(Ảnh: IG @treshopvietnam)

Nhờ ưu điểm lành tính, không mùi và là thành phần tự nhiên nên ống hút từ cỏ bàng cũng được khá nhiều người lựa chọn cho lối sống xanh của mình. Đặc biệt, ống hút này không cần trải qua quá nhiều công đoạn khi sản xuất. Ống hút cỏ tươi sẽ có thời hạn sử dụng từ 2 – 3 ngày. Ống hút cỏ khô sẽ có thể để được trong 3 tháng.

Vì là cỏ tươi nên ống hút bằng cỏ bàng dùng tốt nhất khoảng 5 ngày sau khi nhận hàng. Khi mua về, bạn hãy bảo quản chúng trong ngăn mát tủ lạnh để ống “tươi”. Nếu để ở nhiệt độ thường, ống hút sẽ bị héo và xuất hiện các vết nứt, không sử dụng được. Ngoài ra, chúng thường có mùi cỏ khá rõ và dễ gãy nếu bạn không cẩn thận.

Hạn sử dụng: 2-3 tuần (trong trường hợp gói ống trong lá chuối và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh)

Ống hút gạo

(Ảnh: IG @nhat_thiiii)

Sẽ thật thiếu sót trong danh sách ống hút bảo vệ môi trường nếu không nhắc đến “ống hút ăn được”.  Loại ống hút thú vị này được làm từ bột gạo. Khi tiếp xúc với nước trong khoảng từ 30 – 60 phút, ống hút gạo sẽ trở nên dẻo đi. Thay vì vứt chúng, bạn có thể ăn theo đúng nghĩa đen. Vì được làm từ nguyên liệu tự nhiên nên chúng rất an toàn cho người sử dụng và hoàn toàn thân thiện với môi trường.

Nhược điểm mà ống hút này hay gặp phải là hiện tượng nấm mốc nếu không biết cách bảo quản. Ngoài ra, chúng còn nhanh bị nứt vỡ khi ở trong nước nóng – lanh và phòng có điều hoà. Nếu bạn thích các nước uống có gas, ống hút gạo không dành cho bạn vì chúng sẽ làm đồ uống trở nên nhạt nhẽo vì phần gas bị đẩy ra ngoài.

Hạn sử dụng: Nếu bỏ rác thì sau 3 tháng loại ống hút này sẽ tự phân huỷ.

Ống hút tre

(Ảnh: IG @kelu.vietnam)

Tre là một nguyên liệu khá quen thuộc đối với người dân Việt Nam. Chúng thường được sử dụng rộng rãi trong đời sống hằng ngày như đũa, giường chiếu,… Điểm mạnh của ống hút tre là có thể tái sử dụng được nhiều lần. Chỉ khi chúng có dấu hiệu xuống màu, người dùng mới “trả” chúng về thiên nhiên. Ngoài ra, vì được làm từ tre nên những chiếc ống hút này rất cứng cáp. Đặc biệt là rất an toàn với con người và có khả năng chịu nhiệt cao.

Nhược điểm lớn nhất của chúng là bạn phải vệ sinh thật kĩ vì ống hút bằng tre rất dễ sinh nấm mốc.

Hạn sử dụng: 6 – 12 tháng (phân hủy hoàn toàn tự nhiên khi bỏ đi)

Ống hút thuỷ tinh

(Ảnh: IG @things.tc)

Một trong những loại có khả năng tái sử dụng trong thời gian dài chính là ống hút thuỷ tinh. Loại ống hút này có khả năng chịu được nhiệt độ cao và an toàn với môi trường. Đặc biệt, những chiếc ống hút thuỷ tinh còn rất được lòng chị em vì vẻ đẹp long lanh của nó. Cũng như ống hút inox, bạn cần có dụng cụ rửa kèm theo.

Nhược điểm của ống hút này là khó bảo quản vì chúng rất dễ rơi vỡ. Ngoài ra, chúng còn có thể gây ra các vết trầy xước và nguy hiểm đến tính mạng con người nếu bị rơi hay gặp tác động mạnh.

Hạn sử dụng: 2 – 4 năm

Ống hút inox

(Ảnh: IG @eco_friendlystore)

Nếu như các chất liệu giấy chỉ sử dụng 1 lần; thì ống hút từ inox lại là vật dụng bền vững theo thời gian. Mặc dù có chi phí đắt đỏ nhưng chúng lại có tuổi thọ dài lâu và được khá nhiều người lựa chọn. Khi sử dụng ống hút này, bạn sẽ cảm thấy chắc chắn hơn các ống hút khác do nguyên liệu từ hợp kim. Ngoài ra, với chiếc cọ rửa kèm theo nên việc vệ sinh ống hút sẽ rất dễ dàng và tiện lợi.

Nhược điểm của chúng là do được làm bằng kim loại nên sẽ có khả năng dẫn nhiệt cao. Chính vì vậy, chúng ta không nên sử dụng ống hút inox cho các đồ uống nóng.

Ống hút sinh học

(Ảnh: IG @imecomaniac)

Ống hút sinh học có nguồn gốc từ thực vật như bắp, sắn, bã mía,.. và có khả năng phân huỷ sinh học. Quá trình này sẽ diễn ra từ 12 – 24 tháng trong điều kiện xử lý rác thải công nghiệp hoặc chôn lấp tự nhiên. Vì được làm từ nguyên liệu thực vật nên chúng sẽ ít tiêu thụ năng lượng. Đặc biệt, nó còn phát thải ra lượng khí nhà kính thấp hơn so với quá trình sản xuất ống hút nhựa thông thường.

Dù mang khá nhiều lợi ích nhưng ống hút này cũng mắc phải nhược điểm lớn. Theo đó, nhiều người dùng thường sẽ không nhận biết được các loại ống hút này và sẽ vứt chúng lẫn lộn vào các loại nhựa hỗn hợp khác. Đặc biệt là chúng ta vẫn chưa được giáo dục cách phân loại cũng như phương pháp xử lý các loại ống hút sinh học đã qua sử dụng.

Kết luận

Nếu không thật sự cần thiết phải dùng đến ống hút, bạn nên hạn chế và tập thói quen không sử dụng ống hút vào trong sinh hoạt. Theo các chuyên gia, cách tốt nhất để giảm ống hút nhựa đó là uống trực tiếp bằng ly. Đây chắc chắn là cách tốt nhất để giảm thiểu rác thải nhựa mà bất kì ai cũng có thể làm được.

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua