Hàng trăm con voi chết một cách bí ẩn tại Botswana

Hơn 360 con voi đã chết một cách bí ẩn tại khu vực xung quanh hồ nước ở Botswana, Nam Phi

hàng trăm con voi chết một cách bí ẩn

Hàng trăm con voi chết một cách bí ẩn tại Botswana – nơi sinh sống của hơn 13.000 con voi châu Phi (Ảnh: Shutterstock)

Hàng trăm con voi chết trong 3 tháng qua

Tiến sĩ Niall McCann – Giám đốc Bảo tồn của Tổ chức Cứu hộ Công viên Quốc gia có trụ sở tại Anh, cho biết, các đồng nghiệp của ông ở Botswana, Nam Phi đã phát hiện hơn 360 xác voi chết ở vùng đồng bằng Okavango kể từ đầu tháng 5. Trên chuyến bay kéo dài 3 giờ qua vùng đồng bằng Okavango, họ đã phát hiện 169 xác voi chết. Sau đó, họ đã cảnh báo chính phủ Botswana. Một tháng sau, họ thực hiện nhiều cuộc điều tra và phát hiện thêm nhiều xác voi chết nữa. Tổng số voi chết lên đến hơn 360.

Xác của hàng trăm con voi chết tập trung ở khu vực xung quanh hồ nước. Chúng dường như đã gục chết ở tư thế “cắm mặt xuống đất”. Trong khi đó, những con voi đang còn sống có vẻ yếu đi hơn hẳn. Thậm chí có con còn đi vòng tròn, không thể thay đổi phương hướng. Nhưng các loài động vật khác trong khu vực đồng bằng Okavango thì không có dấu hiệu gì lạ thường.

hàng trăm con voi chết tại châu phi

Xác của một con voi được chụp từ trên không (Ảnh: CNN)

Nguyên nhân gây ra cái chết vẫn còn là ẩn số

Botswana là nhà của hơn 130.000 con voi châu Phi. Quốc gia này có số lượng voi nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác trên lục địa Nam Phi. Vùng đồng bằng Okavango là nơi sinh sống của khoảng 10% số voi của nước này.

Chính phủ Botswana đã xét nghiệm các mẫu lấy từ xác của những con voi. Nhưng nguyên nhân vẫn còn là một ẩn số. Tiến sĩ McCann đã đưa ra một số giả thuyết khiến hàng trăm con voi chết. Trong đó có ký sinh trùng ở voi, ngộ độc và thậm chí là Covid-19. Tuy nhiên, ông tạm thời loại trừ nguyên nhân là bệnh than – căn bệnh giết ít nhất 100 con voi cũng ở Botswana vào năm ngoái.

Năm 2019, chính phủ Botswana đã bãi bỏ lệnh cấm săn voi được ban hành từ năm 2014. Điều này đã gây ra nhiều tranh cãi và bị cộng đồng quốc tế phản đối kịch liệt. Lần này, tiến sĩ McCann cho rằng không thể loại trừ nạn săn bắn ra khỏi các nguyên nhân cái chết của số voi trên. Mặc cho những chiếc ngà vẫn còn nguyên.

Nhưng cho dù nguyên nhân có là gì thì tiến sĩ McCann cho rằng sự kiện hàng trăm con voi chết vẫn là mất mát lớn, mang tính toàn cầu và có thể trở thành một cuộc khủng hoảng sức khoẻ cộng đồng.

Tiếp Thị Gia Đình

Theo: CNN

Đừng bỏ qua