Đẹp chao đảo nhờ… gạo

Hơn 1.000 năm trước, phụ nữ Nhật Bản và Hàn Quốc đã dùng tinh chất từ gạo để giúp làn da mềm mại, mái tóc mượt mà

làm đẹp từ gạo

Làm đẹp bằng gạo đã được các phụ nữ thời xưa áp dụng và lưu truyền cho đến ngày nay (Ảnh: Shutterstock)

Hạt gạo được xem là tinh hoa của đất trời. Chính vì lẽ đó, nó không chỉ là nguồn lương thực chính của các nước Á Đông mà còn là nguyên liệu để làm đẹp. Phụ nữ từ xa xưa đã tận dụng nước gạo để rửa mặt, rồi phát hiện được hiệu quả làm đẹp thần kỳ của nó và lưu truyền đến ngày nay.

Các phương pháp làm đẹp bằng gạo

Rửa mặt bằng nước gạo

Gạo giàu vitamin nhóm B và E giúp da trắng sáng và mịn màng; axit linoleic – một loại axit béo có khả năng chống viêm và dưỡng ẩm cho da. Ngoài ra, nó còn chứa chất chống oxy hóa, thúc đẩy sản sinh collagen, giúp da được đàn hồi và săn chắc.

Cách làm nước gạo rửa mặt vô cùng đơn giản. Bạn cho gạo vào tô, đổ nước ngập mặt gạo, dùng tay đảo nhẹ rồi đổ đi để gạo được sạch. Sau đó, bạn cho thêm một lượng nước vừa đủ, dùng tay vo kỹ. Bạn đổ nước vo gạo ra bát sạch, để nơi thoáng mát khoảng 4 – 5 tiếng cho tinh bột gạo lắng xuống dưới và đổ đi phần nước phía trên. Bạn dùng lớp tinh bột gạo này massage chậm rãi trên da, để khô tự nhiên rồi dùng tay phủi nhẹ. Cuối cùng, bạn rửa sạch bằng nước ấm và lau khô bằng khăn bông. Thực hiện 2 lần/tuần để mang lại kết quả tốt nhất.

Nhờ tác dụng làm sạch tự nhiên mà nước gạo cũng được xem như nước tẩy trang. Nó không chỉ nhẹ nhàng cuốn trôi các bụi bẩn còn sót lại sau khi rửa mặt, mà còn an toàn cho mọi loại da. Và đặc biệt là giá khá rẻ.

“Tắm” bằng nước gạo

Bên cạnh phương pháp làm đẹp bằng gạo là rửa mặt, bạn có thể dưỡng da toàn thân bằng nước gạo 2–3 lần/ tuần. Nếu kiên trì với cách này, làn da sẽ trắng sáng, mịn màng rõ lên trông thấy. Để tăng thêm hiệu quả, bạn nên thoa từ 2–3 nước để dưỡng chất thẩm thấu vào da. Đợi đến khi nước gạo khô thì bạn tắm lại bằng nước sạch.

Ngoài ra, bạn có thể tự làm hỗn hợp tẩy tế bào chết từ bột gạo. Bản thân bột gạo có khả năng hấp thu chất dầu trên da rất tốt. Nó còn có khả năng kháng viêm, làm dịu da bị bỏng nắng, ngăn ngừa lão hóa. Bạn trộn nửa chén bột gạo, 1⁄4 chén đường, 2 muỗng cà phê bột đậu xanh, 4 muỗng cà phê mật ong và vài giọt dầu dừa. Thoa hỗn hợp này lên da rồi để trong 5 phút, sau đó làm sạch cơ thể bằng nước mát.

Gội đầu bằng nước gạo

Gội đầu bằng nước gạo cũng là một phương thức làm đẹp bằng gạo rất hiệu quả. Nước gạo đóng vai trò như dầu xả tóc. Vitamin B trong nước gạo sẽ giúp mái tóc mềm mại, bóng mượt. Ngay sau khi gội đầu bằng dầu gội, bạn hãy xả tóc bằng nước gạo. Bạn để gạo trong tô và cho đầy nước. Khuấy đều gạo đến khi nước chuyển sang màu đục. Sau đó, bạn tách riêng nước gạo để gội. Khi gội, bạn đổ nước gạo từ từ, để yên 2 phút và xả sạch bằng nước.

Gội đầu bằng nước gạo còn giảm ma sát giữa tóc với da đầu. Nhờ đó, tóc sẽ chắc khỏe sâu từ bên trong, ngăn gàu và hạn chế chẻ ngọn. Đây còn là cách làm đẹp góp phần bảo vệ môi trường khi giảm được hóa mỹ phẩm đi vào nguồn nước.

Đắp mặt nạ gạo

bí quyết làm đẹp từ gạo 1

(Ảnh: Shutterstock)

Làm đẹp bằng gạo với phương pháp đắp mặt nạ sẽ giúp da căng mịn, giữ ẩm tối ưu đồng thời chống lại sự hình thành các nếp nhăn do lão hóa.

Nguyên liệu:

  • 3 muỗng canh gạo
  • 1 muỗng canh mật ong
  • 1 muỗng canh sữa tươi

Cách làm:

  • Vo thật sạch gạo với nước, cho gạo vào nồi, thêm nước rồi đun sôi đến khi hạt gạo mềm và có thể tán nhuyễn được.
  • Chắt phần nước gạo ra chén.
  • Cho phần gạo mềm vào chén khác, dùng muỗng tán nhuyễn, cho sữa tươi, mật ong vào và trộn đều. Lúc này bạn đã có được hỗn hợp mặt nạ gạo.

Đắp mặt nạ:

  • Trước khi đắp, bạn rửa mặt thật sạch, dùng khăn lau khô mặt hoàn toàn.
  • Dùng tay thoa hỗn hợp mặt nạ lên mặt. Massage nhẹ nhàng để hỗn hợp thấm đều vào da.
  • Sau 20 phút, bạn dùng phần nước gạo đã chắt lúc nãy để rửa hỗn hợp gạo, sau đó rửa lại với nước. Thực hiện 2 lần/tuần để làn da tươi trẻ, mịn màng.

Nên dùng gạo lứt và nước gạo lên men

Để tăng hiệu quả cho các phương pháp làm đẹp bằng gạo vừa kể trên, bạn nên dùng gạo lứt (gạo còn nguyên cám). Gạo trắng đã qua quá trình làm sạch chỉ còn khoảng 80% vitamin B. Các khoáng chất như mangan, magie và chất xơ cũng bị mất gần hết.

Một cách khác để tăng thêm hiệu quả nữa là dùng nước gạo lên men. Đây là nước gạo ngâm cho đến khi hơi chua. Lúc đó, nó sẽ giàu khoáng chất, vitamin và chất chống oxy hóa hơn.

Đặc biệt, trong nước gạo lên men còn có pitera – chất đã và đang được phát triển để đưa vào các sản phẩm làm đẹp. Pitera được so sánh với thành phần dưỡng ẩm tự nhiên (NMF). Đây là yếu tố quyết định sự trong trẻo, mịn màng của làn da. Do đó, làm đẹp bằng gạo lên men giàu pitera sẽ càng giúp cho làn da thêm mềm mịn và tươi sáng. Để có nước gạo lên men, bạn vo gạo đến lần thứ 2, lấy phần nước trắng đục và để yên ở nhiệt độ phòng từ 2 – 3 ngày. Nhiệt độ càng ấm thì quá trình lên men sẽ diễn ra càng nhanh.

Các loại mặt nạ gạo trên thị trường

Nếu không có thời gian tự làm mặt nạ gạo, bạn có thể tham khảo các sản phẩm trên thị trường như mặt nạ gạo Keana, mặt nạ gạo Real Nature Rice của The Face Shop hay mặt nạ tinh khiết Hydrogel Mask của M.O.I.

Trong đó, mặt nạ M.O.I dạng gel trong suốt chứa nhiều dưỡng chất, thẩm thấu nhanh trên da. Mặt nạ có thiết kế đặc biệt, gồm 1 nửa trên và 1 nửa dưới khuôn mặt. M.O.I Hydrogel Mask chứa nhiều dưỡng chất thiên nhiên như cám gạo hữu cơ giúp da căng mềm, rễ cam thảo làm mờ những vùng nám, lá o-liu bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường, lá bồ công anh ngăn ngừa lão hóa, cho da đều màu. Ngoài ra, triple HA (Hyaluronic axit) cung cấp độ ẩm cho da, giúp da đàn hồi và săn chắc.

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua