Sofa chất liệu linen là lựa chọn tối ưu cho những ngày hè oi bức

Mỗi chất liệu cho ghế sofa đều có những ưu khuyết riêng và cần cách chăm sóc, trang trí phù hợp với từng căn phòng khách

cách chọn chất liệu vỏ bọc sofa

Chất liệu vỏ bọc ngoài sofa đóng vai trò quan trọng trong vẻ đẹp tổng thể của phòng khách (Ảnh: Shutterstock)

Vẻ đẹp của một bộ ghế sofa phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó, chất liệu cho sofa là điều rất nhiều gia đình quan tâm. Hãy cùng TTGĐ tham khảo cách chọn chất liệu để có bộ sofa ưng ý nhất cho gia đình.

Chất liệu linen

Vải linen hay còn gọi là vải lanh, là loại chất liệu được dệt từ sợi của cây lanh. Loại vải này có nguồn gốc tự nhiên. Ngoài ra, nó thích hợp cho những ngày hè oi bức nhờ khả năng hút ẩm tốt.

Sofa được bọc bằng linen đang ngày càng được ưa chuộng nhờ sợi vải chắc chắn, bền bỉ. Tuy nhiên, chất liệu vỏ bọc ngoài sofa này rất dễ bám bụi nên chỉ thích hợp cho các không gian kín, có máy điều hòa. Để làm sạch, bạn có thể dùng máy hút bụi hoặc tháo lớp vỏ ra để giặt. Nếu bộ sofa nhà bạn có lớp vỏ linen màu tối, bạn nên giặt bằng nước 2lạnh để tránh bị bạc màu.

chất liệu vỏ bọc ngoài sofa linen

Sofa có chất liệu linen không chỉ có giá thành rẻ mà còn ít bị ảnh hưởng bởi ánh nắng mặt trời như các chất liệu sofa khác (Ảnh: Shutterstock)

Chất liệu vỏ bọc ngoài sofa phổ biến nhất: Simili

Simili là da nhân tạo được làm từ sợi tổng hợp. Bề mặt của simili là nhựa PVC và các sợi carbon. Phía dưới là tấm vải lót để lớp simili không bị co giãn quá mức.

Ưu điểm đầu tiên phải nhắc đến của chất liệu vỏ bọc ngoài sofa này chính là giá thành rẻ nhưng vẫn mang đến độ sang trọng và bền bỉ nhất định. Bạn chỉ cần bỏ ra khoảng 10– 15 triệu đồng là đã có thể sở hữu một bộ sofa simili có chất lượng và vẻ ngoài không thua kém da thật. Kiểu dáng và màu sắc đa dạng khiến người mua dễ lựa chọn, rất phù hợp với phong cách nội thất hiện đại. Simili có độ đàn hồi, co giãn tốt, ít gây nóng vào mùa hè. Đây còn là chất liệu dễ làm sạch bề mặt nhất hiện nay.

Vì simili là chất liệu giả da nên dĩ nhiên tuổi thọ và đẳng cấp sẽ không bằng da thật. Bên cạnh đó, nó là chất liệu nhân tạo nên không thân thiện với môi trường. Giá thành rẻ, mẫu mã đa dạng nên người dùng có thể thường xuyên thay đổi, dẫn đến việc tạo ra nhiều rác thải hơn.

Chất liệu da thật

Đối với không gian phòng khách sang trọng, theo trường phái cổ điển hoặc tân cổ điển, sofa da thật là lựa chọn hoàn hảo để khẳng định đẳng cấp. Ưu điểm của chất liệu da là không thấm nước, ít bám bụi, có độ bền cao, đảm bảo thời gian sử dụng lâu dài. Da thật có độ sáng bóng và càng dùng bề mặt da càng bóng đẹp.

Tuy nhiên, chất liệu da khá bí và tạo cảm giác nóng hầm khi ngồi lâu. Do đó, đây không phải là chất liệu tối ưu cho những nơi nắng nóng hoặc đặt ở những vị trí xa máy điều hòa. Chọn lựa màu sắc cho sofa da cũng khó hơn. Sofa da nên cùng tông màu với sàn, màu tường hoặc gam màu tối như xanh xám, xanh đen, xanh rêu…

Tuy vậy, đây là chất liệu vỏ bọc ngoài sofa dễ vệ sinh. Bạn chỉ cần dùng khăn ẩm lau sạch bề mặt da hằng tuần. Để làm sạch kỹ càng hơn, bạn dùng khăn mịn nhúng vào nước ấm hoặc các dung môi làm sạch chuyên dụng như Isopropyl alcohol, vắt cho khô bớt rồi lau nhẹ nhàng. Bạn cũng có thể dùng miếng mút dành riêng cho đánh bóng đồ da kết hợp với các dung dịch làm sạch trung tính như Foam Cleaner, ToYo, Leather Cleaner để làm sạch.

chất liệu vỏ bọc ngoài sofa chất liệu da

Sofa da nếu không được chăm sóc kỹ sẽ giảm tính đàn hồi và độ bóng của bề mặt  (Ảnh: Shutterstock)

Chất liệu vải sợi gai

Vải sợi gai là loại vải được dệt từ sợi tự nhiên có độ bền tốt nhất. Chất liệu vỏ bọc ngoài sofa này thoáng mát, chống ẩm và chống bám bẩn rất tốt.

Các bộ ghế sofa bằng vải gai thường có màu sắc trung tính. Nhờ đó mà chúng dễ kết hợp tông với màu tường và các món nội thất khác. Tuy nhiên, loại vải này có độ nhám và không mềm mịn được như linen. Do đó, nó chỉ phù hợp cho các bộ sofa văn phòng.

Một loại vải khác khá giống với vải sợi gai là vải sợi gai dầu. Vải sợi gai dầu tạo cảm giác giống linen nhưng mềm và ấm áp hơn. Loại vải này thoáng khí, thấm hút mồ hôi tốt. Vì vậy, nó đem lại cảm giác mát mẻ vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông. Những bộ sofa cao cấp thường được làm từ chất liệu này.

Chất liệu nỉ

Chất liệu vỏ bọc ngoài sofa này tạo cảm giác mềm mại, êm ái, ấm áp vào mùa đông. Nỉ rất đẹp và có nhiều mẫu mã để các gia đình lựa chọn. Từ những thiết kế đơn sắc cho đến họa tiết kẻ sọc, caro hay hoa lá. Chất liệu này còn có giá thành dễ chịu. Bên cạnh đó, nó dễ dàng kết hợp với các món đồ nội thất khác.

Đối với phòng khách hẹp của nhà phố, gia chủ nên chọn sofa có kích thước nhỏ làm từ chất liệu nỉ với hoa văn nhỏ, màu sắc tươi sáng. Để tạo nên cảm giác thanh thoát, bạn nên kết hợp với một chiếc bàn nhỏ. Với các căn chung cư được thiết kế sẵn theo phong cách hiện đại, ghế sofa bằng vải nỉ mang một chút âm hưởng Bắc Âu sẽ rất hợp cho không gian phòng khách. Tuy nhiên, chất liệu này dễ tạo cảm giác bí và nóng. Do đó, sofa nỉ thường được đặt ở không gian có máy điều hòa.

chất liệu vỏ bọc ngoài sofa chất liệu nỉ

Khi chọn sofa nỉ, bạn nên ưu tiên loại có nệm rời để dễ làm vệ sinh  (Ảnh: Shutterstock)

Chất liệu nhung

Tương tự như sofa da, sofa bọc nhung cũng phù hợp với phòng khách rộng theo trường phái cổ điển hoặc tân cổ điển. Nếu muốn tăng sự trẻ trung, năng động, bạn nên chọn chất liệu nỉ nhung.

Nhược điểm của chất liệu vỏ bọc ngoài sofa này chính là khó làm sạch. Trước khi tự vệ sinh tại nhà, bạn cần phân loại vết bẩn. Đối với vết bẩn thông thường như bụi, lông thú hoặc vụn thức ăn, bạn có thể dùng máy hút bụi. Với các vết bám không thấm quá sâu, bạn dùng bàn chải mềm nhúng vào nước sạch rồi chùi nhẹ nhàng. Bạn cũng có thể dùng hỗn hợp baking soda và chanh để làm sạch hiệu quả hơn. Còn nếu vết bẩn nghiêm trọng hơn, bạn nên gọi nhân viên làm sạch chuyên nghiệp xử lý để tránh làm hỏng bộ sofa nhung.

chất liệu vỏ bọc ngoài sofa chất liệu nhung

Độ mềm mịn của vải nhung phụ thuộc vào kỹ thuật dệt của nhà sản xuất (Ảnh: Shutterstock)

Tiếp Thị Gia Đình

Bài: Krist Tran

Đừng bỏ qua