10 lợi ích của thiền hành có thể bạn chưa biết

Khi thiền hành, cơ thể thả lỏng, tâm trí hoàn toàn tập trung vào bàn chân, hơi thở, âm thanh trong khi bước đi

10 lợi ích của thiền hành

Thực hiện thiền hành 5 – 10 phút mỗi ngày sẽ mang đến cho bạn 10 lợi ích sức khỏe. (Ảnh: Shutterstock)

Thiền hành (thiền đi bộ) có nguồn gốc từ Phật giáo và được xem là một phần của việc hành thiền chánh niệm. Kỹ thuật này không chỉ mang lại sự cân bằng và thanh thản, mà còn giúp cải thiện sức khoẻ cực kì hiệu quả.

Lợi ích của thiền hành: Tăng cường lưu thông máu

Thiền hành rất có lợi cho những người phải ngồi làm việc cả ngày. Phương pháp này sẽ hỗ trợ lưu thông máu xuống phần chân. Cơ thể sẽ giảm bớt cảm giác chậm chạp, trì trệ. Ngoài ra, nó còn mang lại cảm giác tràn đầy năng lượng cho cơ thể.

Điều chỉnh lượng đường trong máu

Năm 2016, các nhà khoa học ở Đại học Chulalongkorn, Thái Lan đã thực hiện một nghiên cứu nhỏ về lợi ích của thiền hành. Kết quả cho thấy, thiền hành có tác động tích cực đến lượng đường và lưu thông máu ở những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.
Những người tham gia nghiên cứu cùng thực hiện thiền hành hoặc đi bộ truyền thống trong 30 phút. Họ thực hiện 3 lần một tuần, trong liên tục 12 tuần. Nhóm thực hiện thiền hành cho thấy sự cải thiện nhiều hơn so với nhóm đi bộ truyền thống.

Cải thiện hệ tiêu hoá

Đi bộ là phương pháp tập luyện thể dục tuyệt vời sau mỗi bữa ăn. Đặc biệt là khi bạn cảm thấy dạ dày no căng. Việc chuyển động ở cường độ vừa phải giúp tăng cường tiêu hóa và ngăn ngừa tình trạng táo bón.

Giảm lo âu

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Sage năm 2017, giảm lo âu là một trong những lợi ích của thiền hành. Các triệu chứng lo âu, căng thẳng đã giảm rõ rệt ở những người trẻ tuổi thực hiện thiền hành trong ít nhất 10 phút mỗi ngày. Còn những người chỉ đi bộ theo kiểu truyền thống không cho thấy cải thiện đáng kể.

Điều trị trầm cảm

Lo âu và trầm cảm hay đi chung với nhau. Do đó, khi mức độ lo âu giảm thì việc điều trị trầm cảm cũng dễ dàng hơn. Theo nghiên cứu vào năm 2014 cũng từ Đại học Chulalongkorn, người cao tuổi có ít triệu chứng trầm cảm, huyết áp ổn định hơn sau khi thiền hành.

Tăng cảm giác hạnh phúc

những lợi ích của thiền hành

(Ảnh: Shutterstock)

Các nhà khoa học khuyến khích bạn nên thiền hành ở những nơi có nhiều cây xanh. Chẳng hạn như công viên, sân vườn hoặc trong rừng. Phương pháp có thể làm tăng cảm giác hạnh phúc. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học ở Tứ Xuyên, Trung Quốc vào năm 2018, những người đi bộ 15 phút trong rừng tre mỗi ngày cho thấy sự cải thiện trong tâm trạng. Mức độ lo lắng cũng như huyết áp đều giảm.

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Bên cạnh tập thể dục với cường độ vừa phải, thiền hành cũng có ảnh hưởng tích cực đến chất lượng giấc ngủ. Ngoài ra, lợi ích của thiền hành còn nằm ở việc cải thiện tính linh hoạt và giảm căng cơ để cơ thể ngủ ngon hơn. Thiền hành vào buổi sáng còn giúp tâm trí bình tĩnh, minh mẫn để có thể ngủ sâu mỗi đêm.

Tạo thói quen tập thể dục

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Washington, Mỹ, năm 2018 phát hiện rằng, những người lắng nghe các bài ghi âm chánh niệm trong lúc đi bộ 10 phút trên máy cảm thấy hoạt động này trở nên thú vị hơn. Điều này có nghĩa rằng lồng ghép thiền hành chánh niệm vào các phương pháp tập luyện thể dục sẽ thể truyền cảm hứng cho người tập. Khi có cảm hứng, người tập sẽ cảm thấy hoạt động này thú vị. Từ đó họ sẽ có động lực để tập mỗi ngày.

Truyền cảm hứng sáng tạo

Thực hành chánh niệm nói chung và thiền hành nói riêng đều giúp tâm trí suy nghĩ rõ ràng, minh mẫn. Nhờ đó mà nó kích thích sự sáng tạo. Ngoài ra, nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề hoặc chia sẻ ý tưởng mới cũng là lợi ích của thiền hành.

Mang lại sự cân bằng cho cơ thể

Một nghiên cứu ở Thái Lan năm 2019 trên 58 phụ nữ lớn tuổi cho thấy, thiền hành có thể giúp cơ thể duy trì trạng thái cân bằng tốt hơn. Không chỉ là về tâm lý mà còn ở thể chất. Khi thiền hành, nhận thức về chuyển động chân phối hợp với mắt cá được cải thiện. Nhờ đó mà cơ thể sẽ dần trở nên cân bằng.
Tiếp Thị Gia Đình
Theo Healthline

>> Xem thêm: JESSICA JUNG: DƯỠNG DA CŨNG NHƯ THIỀN ĐỊNH

Đừng bỏ qua