5 nguyên liệu tự nhiên có thể thay thế nhựa làm từ nhiên liệu hoá thạch

Một loạt các loại nhựa sinh học có thể phân hủy được tạo ra từ hạt oliu, hướng dương và thậm chí từ vảy cá. Đây là giải pháp giúp hạn chế rác thải nhựa trên Trái Đất

nguyên liệu thay thế nhựa sinh học

Những người ủng hộ nhựa sinh học tin rằng chúng là chìa khóa để giúp nhựa trở thành một phần của nền kinh tế tuần hoàn bền vững (Ảnh: Shutterstock)

Nhựa sinh học làm từ hạt oliu

Biolive – công ty start-up ở Thổ Nhĩ Kỳ đã tạo ra một loạt các hạt nhựa sinh học làm từ hạt oliu. Sau đó họ dùng những hạt nhựa này để sản xuất các sản phẩm có thể phân huỷ sinh học một phần trong vòng 1 năm.

Hoạt chất oleuropein có trong hạt oliu là chất chống oxy hóa giúp kéo dài tuổi thọ của nhựa sinh học. Đồng thời, nó có thể đẩy nhanh quá trình ủ phân trong vòng 1 năm.

Các hạt của Biolive hoạt động giống như nhựa làm từ nhiên liệu hóa thạch. Nhà sản xuất chỉ cần thay thế các hạt thông thường bằng loại hạt sinh học này. Cách này sẽ không làm gián đoạn chu trình sản xuất các sản phẩm công nghiệp và bao bì thực phẩm.

Duygu Yilmaz – người sáng lập Biolive cho biết, sử dụng chất thải dầu oliu còn giúp chi phí sản xuất giảm tới 90% so với một số loại nhựa sinh học hiện có. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng. Bởi nhựa sinh học làm từ tinh bột như ngô thường đắt hơn nhựa làm từ dầu mỏ. Do đó nó không phải là lựa chọn khả thi.

Vỏ hạt hướng dương

Golden Compound – một công ty khởi nghiệp ở Đức đã tạo ra một loại nhựa sinh học được làm từ hợp chất nhựa hướng dương. Hợp chất mang tên S²PC và có thể tái chế 100%.

Nhựa sinh học S²PC được dùng để sản xuất mọi thứ. Từ đồ nội thất văn phòng đến các hộp và thùng lưu trữ có thể tái chế.

Golden Compound cũng sản xuất một loại nhựa sinh học “xanh” có khả năng phân hủy sinh học 100%. Loại nhựa này không chứa GMO (biến đổi gen) và có thể ủ hoàn toàn tại nhà. Có thể kể đến các sản phẩm như viên nang cà phê có thể phân hủy sinh học đầu tiên trên thế giới, chậu cây và cốc cà phê.

Da, vảy cá và tảo

Một dự án có tên là MarinaTex sử dụng 500.000 tấn da cá và vảy cá được tạo ra mỗi năm ở Anh, kết hợp với tảo đỏ để tạo ra một chất thay thế nhựa. Chất này được dùng để sản xuất loại bao bì nhựa sử dụng một lần. Chẳng hạn như túi bánh mì và gói bánh sandwich.

Lucy Hughes – người tạo ra loại nhựa này khi còn là sinh viên năm cuối tại Đại học Sussex cho biết, sự linh hoạt, độ bền và dẻo dai của MarinaTex được lấy cảm hứng từ da và vảy cá. Lucy khẳng định loại polyme sinh học này tạo ra bao bì bền hơn so với túi nhựa thông thường. Điều này đã phản bác lại những ý kiến cho rằng nhựa sinh học không bền bằng nhựa làm từ nhiên liệu hoá thạch.

Cô nói tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới vào tháng 11/2019:

“Tôi rất ngạc nhiên khi thiên nhiên có thể tạo ra rất nhiều thứ từ những thứ rất nhỏ bé. Tại sao chúng ta phải tạo ra hàng trăm polyme nhân tạo khi thiên nhiên đã có sẵn rất nhiều?”

MarinaTex đã được trao giải thưởng James Dyson 2019 trị giá 35.000 euro. Các sản phẩm trong dự án này có thể phân hủy tại nhà và trong vòng 4 – 6 tuần.

Đường thực vật

nhựa sinh học làm từ đường thực vật

(Ảnh: Shutterstock)

Sản xuất nhựa làm từ đường thực vật là dự án của công ty sinh hoá Avantium ở Amsterdam, Hà Lan. Avantium đã tạo ra một công nghệ tên YXY. Công nghệ này chuyển đổi đường thực vật thành vật liệu đóng gói có thể phân hủy sinh học. Theo đó, đường thực vật sẽ được phân nhỏ thành những cấu trúc hoá học đơn giản. Những cấu trúc hoá học này được tổng hợp lại để tạo thành nhựa polyethylene furanoate (PEF). Avantium hy vọng nó sẽ có mặt trên thị trường trước năm 2023.

PEF được sử dụng làm vải dệt, phim và có tiềm năng để làm vỏ đóng gói nước ngọt, nước, đồ uống có cồn và nước ép trái cây. Avantium đã hợp tác với Carlsberg để tạo ra chai bia 100% sinh học.

Nấm

Năm 2015, trang Gizmodo đã từng có bài viết về các vật liệu nấm sợi có khả năng đàn hồi và phân hủy sinh học. Nguyên liệu này không giống như nhựa gốc dầu, nó không tạo ra các sản phẩm phụ độc hại.

Một thương hiệu mới nổi cũng sử dụng nấm để sản xuất nhựa là Reishi. Thương hiệu Reishi sử dụng chất thay thế sợi nấm bền, mịn. Chất liệu này được tạo ra từ một cấu trúc tế bào dệt có nguồn gốc từ nấm. Sợi nấm Reishi được tạo ra bằng cách mô phỏng cấu trúc collagen của da động vật. Do đó nó không chỉ bền vững mà còn linh hoạt.

Cuối năm 2019, các thương hiệu giày cao cấp ở châu Âu đã đầu tư 17 triệu đô la (18 triệu euro) để giúp đưa các vật liệu Reishi phi nhựa, phi động vật có thể bán ra thị trường.

Tiếp Thị Gia Đình

Theo: Eco Watch

>> Xem thêm: VẢI THỔ CẨM TỪ NHÔM TÁI CHẾ, DỰ ÁN THỜI TRANG BỀN VỮNG Ý NGHĨA

Đừng bỏ qua