Bột ngọc trai – “Thần dược” dưỡng nhan

Ngọc trai không chỉ giúp phụ nữ khoe sắc và tỏa sáng bằng những món trang sức lộng lẫy, mà còn đem lại vẻ đẹp thần kỳ cho làn da

làm đẹp bằng bột ngọc trai

Bạn cũng có thể sử dụng mặt nạ bột ngọc trai có sẵn trên thị trường. Nhưng bạn cần tham vấn và nghiên cứu kỹ thành phần trước khi mua (Ảnh: Shutterstock)

Hơn 2.000 năm trước, bột ngọc trai đã được sử dụng để làm thuốc trong y học Trung Quốc và hệ thống y học Ayurveda của Ấn Độ. Trong làm đẹp, nó được cho là bí quyết dưỡng da thần kỳ của các nhân vật nổi tiếng trong giới hoàng tộc Trung Hoa. Như Võ Tắc Thiên, Dương Quý Phi, Từ Hi Thái Hậu… Ngày nay, phương pháp này đã không còn xa lạ. Tuy nhiên, bạn cần cẩn trọng với hàng giả và những tác dụng phụ của nó để làm đẹp hiệu quả và an toàn nhất.

Công dụng của bột ngọc trai trong làm đẹp

Bột ngọc trai được làm ra bằng cách khử trùng viên ngọc rồi nghiền nát thành dạng bột. Thông thường là những viên có giá trị thẩm mỹ thấp. Còn để làm ra được bột ngọc trai có chất lượng tốt hơn, trước hết phải có được loại ngọc tinh khiết. Bột ngọc trai chứa đến 81% canxi, 15% protein, còn lại là các chất vi lượng như đồng, sắt, kẽm… và các loại axit amin. 

Axit amin là thành phần cấu tạo nên protein. Chúng hình thành mạng lưới collagen – một trong những yếu tố quyết định sự săn chắc của da. Canxi giúp thúc đẩy quá trình hồi phục da và tăng cường độ ẩm. Nó còn cân bằng bã nhờn và lượng tế bào chết. Các khoáng chất còn lại giúp duy trì thể trạng da. Bột ngọc trai còn làm sáng da thông qua việc giảm thiểu sản sinh tyrosinase. Đây là enzyme kích thích sản xuất melanin, sắc tố ảnh hưởng đến tông màu của da. 

Bột ngọc trai được sử dụng trong nhiều dạng sản phẩm làm đẹp. Ví dụ như bột che phủ khuyết điểm, mặt nạ dưỡng da, kem dưỡng da, thực phẩm chức năng… Với những người yêu việc làm đẹp bằng phương pháp tự nhiên, bạn có thể tự làm mặt nạ dưỡng da tại nhà bằng cách trộn một lượng bột ngọc trai với nước ấm, mật ong hay nước hoa hồng, khuấy đều cho đến khi thành dung dịch sệt lại. Thoa hỗn hợp này trực tiếp lên mặt trong vòng 15 phút rồi rửa lại bằng nước ấm. 

làm đẹp với bột ngọc trai

(Ảnh: Shutterstock)

Cẩn thận với bột ngọc trai giả

Quá trình hình thành nên một viên ngọc trai, cho dù là tự nhiên hay nuôi cấy đều rất kỳ công. Chính vì thế, bột ngọc trai nguyên chất, chất lượng cao có giá đến cả trăm triệu đồng/kg.

Thế nhưng, giữa thời đại kinh doanh trực tuyến phát triển mạnh với sự cạnh tranh khốc liệt của các cửa hàng mỹ phẩm, việc hàng giả xuất hiện tràn lan là điều khó tránh khỏi. Có thể người sản xuất sử dụng cả vỏ trai và tạp chất như thủy tinh hoặc nhựa để nghiền cùng với ngọc trai để cho ra loại bột có chất lượng kém. 

Vì thế, người tiêu dùng nên cẩn trọng với những loại bột ngọc trai với giá chỉ vài trăm nghìn đồng/kg. Sử dụng phải bột ngọc trai giả không những có hại cho da mà còn khiến người dùng dị ứng bởi những tạp chất. Nếu thành phần CaCO3 không đáp ứng được độ tinh khiết chuẩn sẽ dẫn đến hậu quả khó lường.

Ngoài ra, bạn không nên lạm dụng bột ngọc trai. Bởi nó có thể dẫn đến thừa canxi và gây nhiều biến chứng khác. Bao gồm ăn không ngon miệng, buồn nôn, đau xương, giảm chức năng thận, giảm hấp thụ các chất dinh dưỡng khác…

Mẹo phân biệt bột ngọc trai thật và giả

  • Lấy một chút bột và nhỏ vài giọt nước sạch, thoa hỗn hợp lên mu bàn tay và để khô tự nhiên. Nếu thấy có ánh xà cừ lấp lánh thì đó là bột ngọc trai thật.
  • Khi sờ vào bột, nếu thấy có độ nhám của vỏ xà cừ thì đó là ngọc trai thật được xay nguyên hạt. Ngọc trai thật dù có được mài như thế nào cũng khó mịn được như bột mì.
  • Dùng lửa để thử. Nếu có mùi hơi đặc biệt thì đó chính là mùi đặc trưng của canxi khi bị đốt cháy. Tuy nhiên, cách này ít được áp dụng bởi dễ gây lãng phí.

Bài: Kỳ Duyên

Tiếp Thị Gia Đình

>> Xem thêm: DIY: TỰ LÀM MUỐI TẮM TINH DẦU THƯ GIÃN TẠI NHÀ

Đừng bỏ qua