Phát hiện mức kết tụ vi nhựa dưới đáy biển cao đến mức báo động

Ước tính, hàng năm có đến 10 triệu tấn nhựa được đổ ra các đại dương

mức kết tụ vi nhựa dưới đáy biển

Các nhà khoa học đã rất sốc khi phát hiện mức kết tụ vi nhựa dưới đáy biển (Ảnh: Shutterstock)

Mức kết tụ vi nhựa dưới đáy biển cao nhất lịch sử

Một dự án nghiên cứu quốc tế gần đây đã công bố mức kết tụ vi nhựa lớn nhất từ trước đến nay dưới đáy đại dương. Nghiên cứu đã được đăng trên tạp chí Science vào hôm 30/4. Các nhà khoa học đã thu thập mẫu trầm tích dưới đáy biển Tyrrhenus, một phần của biển Địa Trung Hải, gần bờ biển phía Tây Italy. Họ kết hợp với các mô hình về hải lưu biển sâu và bản đồ chi tiết của đáy biển. Sau đó, họ tách vi nhựa khỏi trầm tích, đếm dưới kính hiển vi rồi phân tích bằng quang phổ hồng ngoại để xác định loại nhựa. Kết quả là có nơi tồn tại đến 1,9 triệu hạt vi nhựa kết tụ thành một lớp mỏng bao phủ diện tích 1 mét vuông mặt nền dưới đáy biển.

Tiến sĩ Ian Kane, Đại học Manchester (Anh), tác giả chính của cuộc nghiên cứu cho biết:

“Rất nhiều người đã quen thuộc với hình ảnh những mảng rác” trên mặt biển kết tụ từ nhựa nổi trôi dạt. Thế nhưng phát hiện vừa rồi về mức độ kết tụ vi nhựa cao vượt trội dưới đáy đại dương khiến chúng tôi không khỏi bất ngờ. Mật độ này cao hơn tất cả các dữ liệu đã từng được ghi nhận trước đây.”

Các nhà khoa học ước tính hơn 10 triệu tấn rác thải nhựa được đổ ra biển mỗi năm. Lượng rác nổi trên mặt biển chỉ chiếm khoảng 1% tổng lượng rác trên các đại dương. 99% còn lại nằm dưới biển sâu. Nhưng giới chuyên gia chưa rõ vị trí.

Vi nhựa được đưa xuống đáy biển qua hoạt động của các dòng hải lưu

Cũng từ nghiên cứu mức kết tụ vi nhựa trên, các nhà khoa học phát hiện các dòng hải lưu hoạt động như những băng chuyền. Từ đó đưa những mảnh vi nhựa xuống dưới đáy biển. Các dòng hải lưu này có thể trộn vi nhựa với trầm tích. Tạo ra những “điểm nóng vi nhựa”. Chúng là phiên bản biển sâu của “đảo rác nổi” – hình thành do hải lưu gần mặt biển.

Tiến sĩ Ian Kane cho biết thêm:

“Chúng tôi nhận thấy vi nhựa không phân bố đều ở khu vực nghiên cứu. Thay vào đó, chúng bị cuốn theo các dòng hải lưu mạnh gần đáy biển và tích tụ ở một số nơi nhất định.”

Phần lớn vi nhựa dưới đáy biển đến từ các loại vải và quần áo. Chúng không được lọc hiệu quả tại các nhà máy xử lý nước thải nên đã trôi ra biển. Mức kết tụ vi nhựa khổng lồ này có thể tác động động tiêu cực đến các sinh vật biển. Bởi các dòng hải lưu cuốn vi nhựa xuống đáy biển cũng mang nước chứa oxy và các dưỡng chất. Do đó, điểm nóng vi nhựa cũng có thể là nơi sinh sống của nhiều sinh vật biển.

Tiếp Thị Gia Đình

Theo: The Guardian

>> Xem thêm: MUỐN MUA THỜI TRANG BỀN VỮNG TẠI CHÂU Á? HÃY TÌM ĐẾN ZALORA

Đừng bỏ qua