Đêm 22/4, Việt Nam sẽ được chiêm ngưỡng mưa sao băng Lyrids

Việt Nam sắp được chiêm ngưỡng mưa sao băng Thiên Cầm tuyệt đẹp

mưa sao băng lyrids ở việt nam

Thời gian tốt nhất để ngắm mưa sao băng Lyrids là sau nửa đêm ở nơi ít ánh sáng nhân tạo (Ảnh: Shutterstock)

Việt Nam sắp có mưa sao băng

Những người đam mê thiên văn ở Việt Nam sẽ có cơ hội ngắm mưa sao băng Lyrids (Thiên Cầm) tuyệt đẹp vào đêm 22/4, rạng sáng 23/4. Thời điểm lý tưởng để chiêm ngưỡng hiện tượng này là sau nửa đêm và trước khi mặt trời mọc. Ở nơi ít ánh sáng nhân tạo. Tuy nhiên, theo dự báo thời tiết, từ chiều và tối 22.4, bộ phận không khí lạnh sẽ tăng cường xuống Bắc bộ. Trong đó, khu vực Hà Nội có thể có mưa rào và giông. Do đó, miền Bắc có thể không ngắm được mưa sao băng.

Bạn có thể ngắm mưa sao băng Lyrids mà không cần bất cứ phương tiện, dụng cụ hỗ trợ nào. Tuy nhiên, bạn phải chọn các địa điểm quan sát phù hợp. Đặc biệt là ở bãi biển, vùng núi, ngoại thành. Phải tránh xa các thành phố có mức độ ô nhiễm không khí cao.

Mưa sao băng Lyrids

Trận mưa sao băng này hình thành từ các hạt bụi còn sót lại của sao chổi C/1861 G1 Thatcher, được phát hiện vào năm 1861. Hằng năm, mưa sao băng Lyrids thường xuất hiện từ ngày 16 đến 25/4. Đây là một trong những đợt mưa sao băng được ghi nhận từ sớm nhất. Vào khoảng 2.500 năm trước ở Trung Quốc. Hiện nay, các nghiên cứu chỉ ra rằng sao chổi Thatcher bay quanh Mặt Trời 415 năm một lần.

Mưa sao băng Lyrids có trung tâm là khu vực chòm sao Lyra. Còn gọi là chòm sao Thiên Cầm. Vào thời điểm diễn ra mưa sao băng, chòm sao này đã nằm cao trên bầu trời phía Đông – hơi chếch sang Đông bắc. Nếu chưa quen với việc xác định chòm sao, người quan sát có thể nhận ra nó bằng cách tìm 3 ngôi sao sáng nhất bầu trời phía Đông, lập thành 1 tam giác lớn gồm 3 đỉnh.
Tam giác này được gọi là tam giác mùa hè, rất dễ nhận ra khi trời ít mây. Đỉnh cao nhất của tam giác là sao Vega. Còn gọi là sao Chức nữ. Ngôi sao sáng nhất là chòm sao Lyra. Người quan sát cũng có thể nhận ra chòm sao Lyra với hình dạng khá đặc biệt, cách sao Vega một đoạn rất ngắn là 4 ngôi sao mờ hơn xếp thành 4 đỉnh của một hình bình hành khá hoàn chỉnh.

Tiếp Thị Gia Đình

Theo: The Guardian

>> Xem thêm: BẢN VIẾT TAY CA KHÚC BẤT HỦ “HEY JUDE” CỦA THE BEATLES ĐƯỢC ĐẤU GIÁ 21 TỶ

Đừng bỏ qua