Kho dự trữ máu tại TP. HCM đang thiếu nguồn máu nghiêm trọng

Kho dự trữ máu của TP. HCM đang giảm dần và thiếu nguồn máu. Dự kiến trong vòng 7 ngày tới sẽ giảm đến ngưỡng báo động và rơi vào tình trạng khan hiếm

thiếu nguồn máu

Bác sĩ đang tiến hành lấy máu cho người hiến máu (Ảnh: Shutterstock)

Kho dự trữ TP.HCM thiếu nguồn máu vì dịch Covid-19

Mới đây, ông Phù Chí Dũng – giám đốc Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM vừa phát thông báo về việc tình hình kho máu dự trữ của TP.HCM thiếu nguồn máu. Ông Dũng cho hay, do những tuần qua số ca nhiễm Covid-19 và quy định hạn chế tụ tập đông người cùng thông báo cách ly xã hội đã ảnh hưởng rất lớn đến phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn TP.HCM. Bệnh viện dự kiến trong vòng 7 ngày nữa sẽ giảm đến ngưỡng báo động. Nghiêm trọng hơn, thành phố sẽ rơi vào tình trạng khan hiếm máu.

Hiện Ngân hàng máu của Bệnh viện Truyền máu huyết học vẫn đảm bảo cấp phát máu theo yêu cầu của các bệnh viện. Tuy nhiên, từ 23/3 đến 28/3, số lượng máu hằng ngày tiếp nhận được chỉ đạt 50% lượng máu phát ra. Và kể từ 29/3 đến nay, số lượng máu tiếp nhận chỉ đạt 10% lượng máu phát ra.

Theo đó, hầu hết các lịch hiến máu lưu động trong tháng 4 được đăng ký từ trước đều đã gửi thông báo ngừng tổ chức. Hai điểm hiến máu cố định tại Bệnh viện Truyền máu huyết học và tại Trung tâm hiến máu nhân đạo chỉ đạt dao động từ 10 – 50 lượt/điểm hiến/ngày.

Mong người dân đồng lòng hưởng ứng

Hiện tại, bệnh viện đã chủ động tham mưu cho Sở Y tế TP.HCM. Yêu cầu các đơn vị trong ngành tăng cường vận động nhân viên y tế. Hoặc thân nhân người bệnh tích cực tham gia hiến máu để tránh tình trạng thiếu nguồn máu. Đồng thời, khuyến cáo các bệnh viện chỉ sử dụng máu khi thật cần thiết. Ưu tiên cho các trường hợp cấp cứu đe dọa tính mạng. Cụ thể là nhóm cho người già, trẻ sơ sinh, người mắc các bệnh lý tim, phổi.

Để có đủ lượng máu cung cấp cho các bệnh viện trong thành phố. Bệnh viện cũng đề nghị UBND TP.HCM và Ban chỉ đạo vận động hiến máu TP.HCM có văn bản chỉ đạo riêng cho UBND và Hội chữ thập đỏ 24 quận, huyện tiếp tục duy trì các tua lưu động đã đăng ký theo lịch. Đồng thời hỗ trợ kêu gọi các ban ngành đoàn thể tích cực phối hợp tổ chức ngày hội hiến máu nhân Ngày toàn dân hiến máu hàng năm 7/4.

Các biện pháp phòng chống lây nhiễm Covid-19 tại Bệnh viện Truyền máu huyết học

Cho người hiến máu đặt lịch hẹn trước qua điện thoại để tránh tụ tập đông người tại điểm hiến máu.

Sắp xếp chỗ ngồi chờ cách nhau 2m.

Yêu cầu người hiến máu và nhân viên y tế đeo khẩu trang. Đo thân nhiệt trước khi vào cổng. Rửa tay nhanh bằng dung dịch sát khuẩn. Yêu cầu khai báo y tế giúp sàng lọc người có yếu tố dịch tễ, và tiền sử đi đến từ vùng dịch tễ…

Để đảm bảo phòng chống lây nhiễm Covid -19. Người dân vui lòng liên hệ đăng ký trước qua số điện thoại: 091 9660 010. Hoặc đến điểm hiến máu cố định tại Ngân hàng máu Bệnh viện Truyền máu huyết học (số 118 Hồng Bàng, phường 12, quận 5, TP.HCM).

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua