Những điều bất ngờ từ danh sách đề cử Oscar 2020

Danh sách đề cử Oscar năm nay lại một lần nữa dấy lên nhiều tranh cãi về tính biểu trưng ở Hollywood, cũng như sự vắng mặt của những cái tên lớn

giải oscar 2020

Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ (AMPAS) đã công bố danh sách đề cử giải Oscar 2020 vào hôm 13/1. Danh sách thiếu vắng nhiều cái tên lớn. Điều này mang đến nhiều bất ngờ và tiếc nuối cho giới mộ điệu điện ảnh.

Nữ đạo diễn không hề có trong danh sách đề cử

Danh sách đề cử giải Oscar 2020 lại một lần nữa vắng mặt những nữ đạo diễn. Mặc cho năm nay có tới 3 bộ phim xuất sắc mà đằng sau đó là những nữ đạo diễn tài ba. Đó là Little Women (Những Người Phụ Nữ Nhỏ Bé – Greta Gerwig), The Farewell (Lời Từ Biệt – Lulu Wang) và A Beautiful Day in the Neighborhood (Một Ngày Đẹp Đẽ Trong Khu Phố – Marielle Heller).

Điều này có nghĩa rằng, trong suốt thập kỉ qua, 49/50 đạo diễn được đề cử là nam. Chỉ có duy nhất 1 đề cử dành cho đạo diễn là nữ. Đó là Greta Gerwig với tác phẩm Lady Bird (Tuổi Nổi Loạn) vào năm 2018. Nhiều người đã thể hiện sự bất mãn qua những dòng tweet trên Twitter. Trong đó có nữ diễn viên Issa Rae.

Đa dạng sắc tộc đang dần bị quên lãng?

giải oscar 2020 lupita nyong'o

19/20 diễn viên được đề cử năm nay là da trắng. Đây là con số cao nhất kể từ hashtag #OscarsSoWhite và chiến dịch tẩy trắng bùng nổ vào năm 2015 và 2016.

Sau khi 3 diễn viên da màu giành được tượng vàng tại Oscar 2019, năm nay danh sách đề cử của 2 hạng mục Diễn viên xuất sắc nhất lại không thể hiện sự đa dạng sắc tộc. Trong số 20 đề cử diễn xuất, chỉ có Cynthia Erivo trong Harriet (Chiến Binh Tự Do) là diễn viên da màu. Lupita Nyong’o trong Us (Chúng Ta), Awkwafina trong The Farewell và Eddie Murphy trong Dolemite Is My Name (Tên Tôi Là Dolemite) hoàn toàn bị ngó lơ.

Trong khi đó, Scarlett Johansson lại được đề cử giải Oscar 2020 hai lần. Với hạng mục Nữ chính xuất sắc nhất trong Marriage Story (Câu Chuyện Hôn Nhân) và Nữ phụ xuất sắc nhất trong Jojo Rabbit (Nhóc Jojo). Điều này đã khiến nhiều người khá bức xúc.

Cynthia Erivo có thể sẽ là EGOT trẻ nhất

cynthia erivo giải oscar 2020

EGOT là từ viết tắt của Emmy, Grammy, Oscar và Tony Awards. Dùng để chỉ người chiến thắng 4 giải thưởng này. Nếu Cynthia Erivo chiến thắng, cô sẽ trở thành nữ diễn viên trẻ nhất (33 tuổi) trở thành một EGOT. Đồng thời cũng là nữ diễn viên da màu thứ hai  giành được tượng vàng Oscar. Người đầu tiên là Halle Berry vào năm 2002.

Năm 2016, Erivo thắng giải Tony và Grammy nhờ vai diễn trong vở kịch The Color Purple ở Broadway. Sau đó cô chiến thắng giải Daytime Emmy vào năm 2017 nhờ màn trình diễn trên chương trình Today của đài NBC.

Tại giải Oscar 2020, ngoài hạng mục Nữ chính xuất sắc nhất, Erivo còn được đề cử giải Ca khúc xuất sắc nhất. Nhờ viết nên bài hát Stand Up trong Harriet.

Jennifer Lopez và Beyonce không được trao cơ hội tranh giải

Kể từ khi góp mặt trong bộ phim Hustlers (Vũ Nữ Thoát Y), Jennifer Lopez đã trở thành diễn viên được nhiều người yêu thích. Nhiều người hy vọng cô sẽ được góp mặt trong danh sách đề cử. Tuy nhiên, sau đề cử Quả Cầu Vàng và SAG, Jennifer Lopez lại không có tên ở cuộc đua quan trọng nhất.

Beyonce cũng là người không được trao cơ hội tranh giải. Khán giả nghĩ ca khúc Spirit trong The Lion King (Vua Sư Tử) sẽ được đề cử Ca khúc chủ đề xuất sắc nhất. Nhưng đáng tiếc, ca khúc này lại không có tên trong danh sách.

Frozen 2, Rocketman chỉ có một đề cử

frozen 2 giải oscar 2020

6 năm trước, Frozen (Nữ Hoàng Băng Giá) chiến thắng 2 giải Oscar. Đó là Phim hoạt hình hay nhất và Ca khúc chủ đề hay nhất (Let It Go). Nhưng tại giải Oscar 2020, Frozen 2 chỉ được duy nhất một đề cử – Ca khúc chủ đề hay nhất cho Into the Unknown.

Bên cạnh đó, Rocketman (Danh Ca Huyền Thoại) cũng chỉ có duy nhất một đề cử cho ca khúc (I’m Gonna) Love Me Again của Elton John và Bernie Taupin. Mặc cho trước đó Taron Egerton mới chiến thắng giải Nam chính xuất sắc nhất tại Quả Cầu Vàng.

The Farewell trắng tay

the farewell giải oscar 2020

Một trong những điều tiếc nuối nhất trong danh sách đề cử giải Oscar 2020 là The Farewell hoàn toàn trắng tay. Bộ phim xoay quanh đám cưới giả của một gia đình gốc Hoa khi hay tin người bà sắp qua đời vì bệnh ung thư. Tác phẩm đã nhận được rất nhiều lời khen từ công chúng lẫn giới phê bình. Nữ diễn viên chính Awkwafina còn nhận giải Nữ chính xuất sắc nhất tại Quả Cầu Vàng. Song, bộ phim lại không nhận được đề cử nào tại Oscar.

Sự trở lại của những người cũ tại giải Oscar 2020

Nhiều diễn viên từng được nhận giải Oscar đã trở lại cuộc đua năm nay.

Al Pacino được đề cử Nam chính xuất sắc nhất với vai Jimmy Hoffa trong The Irishman của Martin Scorsese. Đây đã là đề cử thứ 9 trong sự nghiệp của nam diễn viên. Năm 1993 ông thắng giải Nam chính xuất sắc nhất với bộ phim Scent of a Woman (Hương Đàn Bà).

Anthony Hopkins đã có vai diễn ấn tượng nhất trong sự nghiệp trong The Silence of the Lamb (Sự Im Lặng Của Bầy Cừu – 1991). Đây cũng là vai diễn mang lại cho ông tượng vàng Oscar. Cho đến giải Oscar 2020, Anthony Hopkins mới trở lại ở hạng mục Nam phụ xuất sắc nhất trong The Two Popes (Hai Vị Giáo Hoàng). Đây là lần thứ 5 ông được đề cử.

anthony hopkins giải oscar 2020

Anthony Hopkins trong The Two Popes.

Tom Hank cũng góp mặt trong hạng mục Nam phụ xuất sắc nhất nhờ tác phẩm A Beautiful Day in the Neighborhood. Ông từng được trao 2 giải Oscar cho các vai diễn trong Philadelphia (1993)Forrest Gump (1994).

Renée Zellweger được có mặt trong hạng mục Nữ chính xuất sắc nhất nhờ hoá thân thành Judy Garland trong Judy (2019). Đây là lần đầu tiên cô được đề cử kể từ khi được đề cử 3 lần liên tiếp từ năm 2002 – 2004.

Giải Oscar 2020 còn chứng kiến sự trở lại ngoạn mục của Charlize Theron trong Bombshell ở hạng mục Nữ chính xuất sắc nhất kể từ khi cô được đề cử trong North Country vào năm 2005.

Tiếp Thị Gia Đình

Theo:  BBC

>> Xem thêm: JENNIFER LOPEZ, BEYONCÉ BỊ BỎ QUA TRONG DANH SÁCH ĐỀ CỬ OSCAR 2020

Đừng bỏ qua