Phong cách Indochine – Vẻ đẹp tĩnh lặng & độc đáo

Cuộc sống càng hiện đại, con người càng tìm về những giá trị xưa cũ và bền vững. Chính vì thế nhiều người luôn ưu tiên phong cách Indochine trong tổ ấm để làm nơi lắng đọng tâm hồn

Nhà ở theo phong cách Indochine chắc hẳn không còn xa lạ với thị hiếu người Việt. Điểm nổi bật của phong cách này là tính ứng dụng tuyệt vời trong mọi không gian sống của nó. Chỉ với sự khéo léo trong cách sắp xếp và chọn lựa nội thất, ngôi nhà của bạn sẽ trở nên sang trọng hơn bao giờ hết!

Vẻ đẹp vượt thời gian

Phong cách Indochine được ra đời vào thế kỷ 20 dựa trên sự giao thoa giữa bản sắc của Việt Nam. Nó được kết hợp cùng phong cách Tân Cổ điển của nước Pháp. Cha đẻ của Indochine chính là kiến trúc sư tài hoa người Pháp Ernest Hébrard. Từ khi được hình thành đến nay, người ta luôn dành cho phong cách Indochine với những mỹ từ sang trọng và đẳng cấp. Nó để lại ý niệm về một cuộc sống giàu tính nhân văn trong xã hội hiện đại ngày nay.

Ban đầu, phong cách thiết kế này được sáng tạo để phục vụ tầng lớp tư sản và tiểu thị dân. Chính vì thế nên phần lớn người Việt bị ảnh hưởng bởi phong cách này rất nhiều. Hiện nay, phong cách Indochine chỉ chọn lọc những chi tiết trang trí thể hiện đậm chất truyền thống Việt cổ. Cách làm này giúp dễ dàng ứng dụng trong thực tế và không khiến không gian trở nên nặng nề.

Bên cạnh đó, các kiến trúc sư khi ứng dụng cũng đã khéo léo kết hợp với những tiện nghi hiện đại để phù hợp với phong cách sống hiện nay. Nhằm đem lại sự thoải mái và tiện ích cho người sử dụng.

Bản giao hưởng văn hóa Tây – Ta

Các công trình theo phong cách Indochine ở Việt Nam hiện nay vừa được đề cao bởi tính thẩm mỹ; độ bền và vừa phù hợp với khí hậu cùng lối sống của người Việt. Theo các chuyên gia nội thất, ưu điểm nổi trội của phong cách nội thất này chính là tạo nên không gian thoáng đãng và rộng mở cho gia chủ.

Điểm dễ nhận thấy nhất đối với những ngôi nhà theo phong cách Indochine là trần nhà cao. Các khung cửa sổ được lắp đặt quanh nhà nhưng được tính toán tỉ mỉ. Giúp hạn chế quá nhiều ánh sáng tự nhiên tràn vào bên trong.

Bên cạnh đó, những chi tiết mang đậm dấu ấn Việt Nam cũng được ứng dụng để giúp cho không gian được phân cách. Đặc biệt, phong cách Pháp được nhiệt đới hóa bởi bản sắc, khí hậu và nghệ thuật trang trí tinh xảo đã hòa quyện cùng các kiến trúc cổ của Việt Nam. Tạo nên một sự gặp gỡ, pha trộn tinh tế.

Điểm nhấn trong phong cách Indochine

Tâm lý người Á Đông thường kiêng kỵ những góc nhọn trong nhà. Chính vì thế, ngay cả những góc cạnh của các món đồ nội thất mang phong cách này thường bo tròn. Bạn có thể nhận thấy rõ nhất qua các cột gỗ. Ngoài ra, các vật dụng như tre, nứa sẽ được sử dụng làm trang thiết bị, đồ trang trí hay những tấm bình phong vì vừa dễ tạo hình và giúp không gian sống trở nên mềm mại.

Dễ thấy yếu tố mỹ thuật truyền thống Việt Nam được xuất hiện dày đặc trong các họa tiết ở phong cách Indochine. Những họa tiết hình kỷ hà, hình chữ nhật, hình cây, hình hoa lá, hình tĩnh vật… Tất cả đều tôn lên nét đẹp văn hóa dân gian tinh tế nhưng vẫn không kém phần tỉ mỉ.

Ứng dụng phong cách Indochine trong đời sống

Với văn hóa chuộng lối sống sung túc, ấm áp tình thân nên người Việt Nam luôn chuộng những tông màu sáng. Vì thế, phong cách Indochine ở Việt Nam sẽ ưu tiên các màu như vàng nhạt, vàng kem hoặc trắng. Những màu sắc này cũng tạo cảm giác mát mẻ, phù hợp với khí hậu nhiệt đới ở Việt Nam. Đồng thời, làm nổi bật lên màu sắc của gỗ, đồ mây tre.

Để trang hoàng không gian phòng khách, đồ nội thất bằng gỗ là hoàn hảo nhất. Một bộ ghế sô pha bằng gỗ nâu bọc da trắng điểm xuyến gối tựa in hoa. Chính gợi ý nhỏ này sẽ là trợ thủ giúp bạn ghi điểm trong mắt khách đến chơi nhà.

Với phòng ngủ, hãy tận dụng tối đa ánh sáng từ ô cửa sổ. Chúng sẽ biến căn phòng bạn trở nên rộng rãi, thoải mái hơn. Đừng quên treo một vài chiếc đèn tre phối cùng tranh có họa tiết hoa lá treo ở đầu giường. Không gian của bạn sẽ trở nên ấm áp, an yên hơn rất nhiều!

Giảm đi những góc chết trong ngôi nhà

Chiếc bồn rửa tay trạm trổ màu sắc tươi sáng cũng là giải pháp lý tưởng. Giúp bạn thắp sáng một góc chết trong ngôi nhà. Sử dụng thêm sự mềm mại của cây xanh cũng là một gợi ý hay để cân bằng nét thô cứng của nội thất bằng gỗ.

Nên nhớ rằng, phong cách nội thất Indochine là xu hướng trang trí nội thất được áp dụng qua các thời kỳ. Tuy cầu kỳ và đòi hỏi sự tinh tế trong thiết kế và bài trí. Nhưng bạn hoàn toàn thể áp dụng phong cách này vào nhà ở hiện đại.

Hãy ưu tiên chọn các món đồ nội thất đậm chất xưa như ghế mây, bình hoa sứ, hay những miếng gạch bông kiểu cũ… Hay tạo chút nhấn nhá bằng cách lát bàn bếp, trang trí bằng phù điêu… Chỉ với những thay đổi nhỏ sẽ giúp bạn tái hiện không gian sống của thế hệ trước một cách giản đơn đến không ngờ.

Thiết kế Indochine không giới hạn trong một lớp người nhất định. Vậy nên, bất kỳ ai cũng có thể tạo ra một bầu không khí Indochine đầy cảm hứng trong không gian của riêng mình.

Bài: Lê Giang. Ảnh: Tư liệu, nhiếp ảnh: Thái Kid’s.

Chân thành cảm ơn sự hỗ trợ hình ảnh của hoa hậu Hà Kiều Anh
và công ty cổ phần đầu tư xây dựng Fedic (57 Song Hành, huyện Hóc Môn, TP. HCM)

>>Xem thêm: 12 MÓN ĐỒ NỘI THẤT MANG KIẾN TRÚC INDOCHINE VÀO CĂN NHÀ BẠN

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua