Vòng sơ khảo Truyện ngắn TTGĐ 2018: Chung cư hạnh phúc – tác giả Phương Tâm

Mời bạn đọc thưởng thức truyện ngắn Chung cư hạnh phúc của tác giả Phương Tâm. Đừng quên Like bình chọn để tác giả có cơ hội bước vào vòng Chung kết cuộc thi Truyện ngắn Tiếp Thị Gia Đình 2018 nhé!

Tác phẩm Chung cư hạnh phúc của tác giả Phương Tâm dự thi Vòng sơ khảo cuộc thi Truyện ngắn Tiếp Thị Gia Đình 2018. Mời bạn đọc thưởng thức và đừng quên Like bình chọn để tác giả có cơ hội bước vào vòng Chung kết nhé!

Giải thưởng cuộc thi Truyện ngắn Tiếp Thị Gia Đình 2018 vô cùng hấp dẫn cho những tác giả chiến thắng. Trong đó, giải đặc biệt lên đến 15.000.000 đồng cùng nhiều phần quà từ nhà tài trợ.

(Cuộc thi Truyện ngắn Tiếp Thị Gia Đình 2018)
Dạo gần đây truyền thông liên tục đưa tin về tòa chung cư mới ở trung tâm Sài Gòn với tên gọi Chung Cư Hạnh Phúc. Báo chí nói rằng không dễ dàng gì để có thể trở thành cư dân của tòa nhà này, bạn có là tỷ phú, điều kiện tài chính có đủ để mua được hẳn mười tòa nhà có quy mô như Chung Cư Hạnh Phúc thì cũng không có gì đảm bảo là bạn đủ điều kiện mua được một căn hộ ở đây.

Mặc dù mức giá của một căn hộ ở Chung Cư Hạnh Phúc cũng chỉ tương đồng với các căn hộ cao cấp tương tự ở trung tâm thành phố. Vì cũng đang có dự định mua căn hộ và vì có đôi chút tò mò, An lên kế hoạch tìm hiểu cho được về tòa nhà này.

An đến trực tiếp ban quản lý tòa nhà để hỏi về các điều kiện cũng như thủ tục mua nhà. Tiếp An là Sơn, một thanh niên với dáng người khỏe khoắn và khuôn mặt ưa nhìn. Sơn lịch sự mời cô ngồi và đẩy ly nước lọc đã được rót sẵn về phía cô.

Tôi muốn hỏi về việc mua một căn hộ ở đây. Tôi đã biết được sơ bộ về giá và hình ảnh của tòa nhà. Liệu tôi có thể đi xem trực tiếp được không?
Sơn nhìn An cười rồi đưa cho cô một tờ giấy gồm hai mươi câu trắc nghiệm và bảo:

Chị vui lòng làm một bài trắc nghiệm nhỏ này nhé, mười phút sau tôi sẽ quay lại lấy, lúc đó nếu được tôi sẽ dẫn chị đi xem căn hộ.

An ngạc nhiên với lời yêu cầu của Sơn, đối với các dự án khác, cô luôn được săn đón và được dẫn đi xem căn hộ mẫu mà không cần làm bất cứ thủ tục nào. Tuy nhiên vốn tính dễ chịu, An vẫn vui vẻ làm bài trắc nghiệm. Những câu hỏi bao gồm cảm nhận đầu tiên của khách hàng về Chung Cư Hạnh Phúc, tại sao lại lựa chọn tòa nhà này, đánh giá tầm quan trọng của nơi ở đối với cuộc sống, mức độ thân thiết đối với những người hàng xóm cũ?… Đúng mười phút sau Sơn quay lại để lấy kết quả bài trắc nghiệm của An.

Chị chờ tôi năm phút nhé!

Cuộc thi Truyện ngắn Tiếp Thị Gia Đình 2018
(Cuộc thi Truyện ngắn Tiếp Thị Gia Đình 2018) Có vẻ như Sơn là người cực kỳ đúng hẹn, năm phút sau Sơn quay lại và đưa An đi.
Tôi tò mò chút được không? Có nhất thiết phải làm bài kiểm tra ban đầu như thế không? Chỉ là căn hộ mẫu thôi mà, nếu đưa tôi đi xem ngay thì anh đã tiết kiệm được khối thời gian rồi.

Nhưng nếu chị là người không thể đáp ứng nổi những tiêu chí cơ bản nhất của tòa nhà thì có phải tôi cũng sẽ tốn thời gian với chị không?
Giọng Sơn trầm ấm và dịu dàng. Căn hộ đúng như những hình ảnh được đăng tải và giới thiệu trên website. Thậm chí là nhỉnh hơn. Phải thực tế trải nghiệm ở ngoài mới thấy được sự tinh tế của căn hộ này. Cảm giác như tất cả những ngóc ngách nhỏ cũng được chăm chút rất tỉ mỉ.

Sơn giới thiệu cho An một vòng về cấu trúc của căn hộ, công năng của từng phòng, cảm hứng thiết kế với một sự say mê thấy rõ. Lúc chờ An mang giày ở cửa Sơn cười bảo:

Thật lâu rồi mới có người chịu tháo giày khi vào coi căn hộ mẫu đấy

Thói quen quan sát thôi. Tôi thấy nền nhà rất sạch và có vẻ được vệ sinh rất kĩ càng.

Sơn lại cười và đưa An quay trở lại phòng tiếp khách của tòa nhà.

Chị thấy sao về căn hộ

Khá là khớp với những yêu cầu của tôi, và cũng gần với chỗ làm hiện tại

Chị có cần tôi cung cấp thêm thông tin gì không?

Tôi sẽ suy nghĩ thêm rồi liên hệ lại anh nhé. Anh cho tôi xin danh thiếp.

(Cuộc thi Truyện ngắn Tiếp Thị Gia Đình 2018) Sơn đưa An danh thiếp được thiết kế rất lạ mắt theo phong cách châu Âu trên nền giấy màu nâu nhạt rồi tiễn cô ra cửa. An lái xe về nhà mà đầu vẫn miên man suy nghĩ về căn hộ vừa xem tại Chung Cư Hạnh Phúc. An không tìm được điểm nào để chê ở căn hộ này và quyết định sẽ mua bằng được. Hôm sau cô liên hệ với Sơn để hỏi về điều kiện và thủ tục mua nhà.

Sơn lại hẹn cô vào một buổi chiều thứ Bảy. Anh dặn, cô sẽ phải làm một bài kiểm tra dài khoảng 45 phút. Sau đó sẽ có một cuộc nói chuyện với những người bạn trong tòa nhà.

“Những người bạn trong tòa nhà”? Thủ tục gì lạ lùng! An nghĩ thầm.

Sơn lại đón An với nụ cười nhẹ nhàng và vẻ điềm đạm chững chạc luôn khiến người đối diện cảm thấy rất yên tâm. Anh đưa cho An bài kiểm tra dài sáu trang giấy.

(Cuộc thi Truyện ngắn Tiếp Thị Gia Đình 2018) Cô có 45 phút nhé. Sau đó tôi sẽ quay trở lại lấy bài và nếu được, chúng ta sẽ tham gia tiệc trà với một số người bạn nữa.

An cười và thích thú với suy nghĩ sẽ tham dự một bữa tiệc trà vào chiều thứ Bảy với một số người lạ. Cô bắt đầu làm và để ý thấy toàn bộ bài kiểm tra là một loạt những tình huống và đáp án là các cách xử lý khác nhau. Mỗi câu hỏi tình huống đều có chừa 1 khoảng trắng cho câu trả lời khác. An sử dụng rất nhiều câu trả lời khác để thể hiện khả năng xử lý tình huống khéo léo của mình.

Đúng 45 phút sau, Sơn quay lại và lại mang bài kiểm tra của An đi, lần này anh nói An chờ 20 phút. Đột nhiên An cảm thấy hồi hộp không biết điều gì sẽ chờ cô phía trước. Cho đến khi Sơn quay trở lại với nụ cười tươi tắn trên môi và lịch lãm như thường thấy. Anh tinh nghịch:

Mời quý cô đi lối này

Trước mặt An là một căn phòng ấm áp, sàn và tường được ốp gỗ, trên bàn để sẵn một bộ ấm trà kiểu cổ điển với những bình hoa trắng nhỏ xíu xinh xắn. Ngồi quanh bàn là bốn người nam và bốn người nữ. Họ đồng loạt đứng dậy và nở nụ cười chào mừng cô.

Chào An, mình uống trà nhé!

(Cuộc thi Truyện ngắn Tiếp Thị Gia Đình 2018) Một anh chàng đeo kính cận khoảng 35 tuổi mở lời và với tay lấy ấm trà rót vào tách cho cô. Tất cả họ đều mang một vẻ gần gũi và hiền hòa. Họ lần lượt giới thiệu bản thân với An. Hóa ra đây thực sự là những cư dân đang sinh sống tại Chung Cư Hạnh Phúc. Hóa ra muốn được tham gia vào đại gia đình này, cần phải có sự đồng ý của những thành viên bất kì đại diện cho cả tòa nhà.

Thông qua cách nói chuyện, thông qua những quan điểm cá nhân; cách xử lý tình huống, qua những cử chỉ nhỏ nhất của ứng viên; các thành viên cuối cùng sẽ; cùng nhau đưa ra quyết định có chấp nhận thành viên mới hay không.

Chúng tôi chỉ muốn mỗi sáng thức dậy, mọi thứ đều vui vẻ nhẹ nhàng. Nơi việc cười với người lạ là chuyện rất đỗi bình thường; nơi người ta không chen lấn nhau để vào thang máy; nơi người ta sẵn sàng cúi xuống để nhặt một mảnh rác; thay vì chỉ đi ngang qua và lầm bầm chửi.

Thế giới ngoài kia đã quá đủ phức tạp và mệt mỏi; chúng ta quá nhỏ bé để có thể thay đổi ngay lập tức tất cả những điều vô lý và xấu xa. Nhưng ít nhất chúng ta có thể chọn cho mình gia đình nhỏ này; nơi mỗi người đều có thể tin tưởng vào những điều tốt đẹp; nơi cho chúng ta cái cảm giác được sống giữa những người tử tế. Cuộc sống nhờ thế, tôi nghĩ, sẽ đáng sống hơn biết bao.

(Cuộc thi Truyện ngắn Tiếp Thị Gia Đình 2018) An lặng người trước lời nói của anh chàng kính cận. Cô nhớ lại những cuộc cãi vã hằng ngày; khi ai đó lỡ đụng phải ai đó trên đường; khi người mua vào xem hàng rồi không mua; khi hàng xóm lỡ đổ rác chếch về phía nhà bên cạnh… Đã bao lần cô tự hỏi; tại sao cùng là con người mà cứ phải gây khó khăn với nhau.

Tuy nhận thức được nhưng An chưa bao giờ nghĩ tới chuyện tìm cách thay đổi; cô dặn mình phải làm quen với những chuyện như vậy; mà không hề nghĩ tới việc xây dựng một môi trường sống tốt hơn. Giờ đây, sau cuộc gặp với những người tử tế; An biết rằng mặc dù không thể tách rời khỏi mối tương quan với cả thế giới; cuộc sống của cô ít nhiều vẫn sẽ trở nên hạnh phúc hơn; bản thân cũng sẽ trách nhiệm hơn trong việc lan tỏa những điều tử tế.

Chào mừng An đến với Chung Cư Hạnh Phúc.

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua