Đọc gì trên Tiếp Thị Gia Đình số 23 ra ngày 4/12/2017

Tiếp Thị Gia Đình số 23/2017 với những trang bài vô cùng hấp dẫn. Tạp chí có mặt tại các nhà sách và sạp báo trên toàn quốc từ ngày 4–12–2017

Năm 2017 đang dần trôi về những ngày cuối. Trong tháng này, tôi thường có xu hướng review lại một năm của mình. Trong đó, một trong những bộ phim tôi ấn tượng nhất năm là Planet Earth II. Gọi là phim có vẻ không đúng lắm; bởi đây là một bộ 6 tập phim tài liệu về thiên nhiên hoang dã trên khắp địa cầu. Bộ phim do BBC sản xuất, cộng tác với Discovery Channel (Mỹ), NHK (Nhật) và CBC (Canada).

“Một trăm năm trước, dân số thế giới chỉ 1,5 tỉ. Ngày nay, hơn sáu tỉ người chen chúc trên hành tinh nhỏ bé này. Mặc dù thế, vẫn có những nơi trên trái đất chưa bị tác động bởi con người. Bộ phim này sẽ dẫn dắt bạn đến với những nơi hoang dã cuối cùng. Bạn sẽ thấy một hành tinh cùng đời sống hoang dã mà mình chưa bao giờ biết đến”, Planet Earth mở màn với những lời dẫn truyện như thế của Sir David Attenborough.

Câu chuyện ấn tượng sâu sắc với tôi trong Planet Earth II là về chú lười ba móng, sống trên hòn đảo biệt lập Escudo; ngoài khơi Panama. Lười ba móng chỉ còn tồn tại vài trăm con trên Trái đất. Thách thức lớn nhất với chúng là… sự cô đơn. Một con lười đực phải vượt qua những chặng đường gian nan để tìm bạn tình qua tín hiệu tiếng gọi; nhưng khi đến nơi, nó phát hiện con lười cái đang phải nuôi con. Thời gian chờ đợi là thêm… sáu tháng nữa.

Cũng với Planet Earth II, tôi còn chứng kiến những cảnh thiên nhiên ngoạn mục mà mình sẽ không bao giờ thấy. Đó là cảnh hàng triệu triệu ấu trùng ve trồi lên mặt đất sau 17 năm, lột xác, bắt cặp và đẻ trứng rồi chết chỉ trong vài ngày. Cảnh bầy ngỗng tuyết nửa triệu con thiên di trắng xoá cả bầu trời. Hay đơn giản chỉ là những phút giây tĩnh lặng khi những bông hoa tuyết sa mạc, nở bung để thu hút côn trùng rồi chìm vào trong giấc ngủ dài cho đến mùa xuân hay mùa mưa năm tới.

Càng xem, tôi lại càng so sánh vẻ hoang sơ tráng lệ của thiên nhiên với hiện thực mình đáng sống. Không ít lần tôi tự hỏi: “Chúng ta, loài người, đã làm gì với trái đất thế này? Chúng ta đã tàn phá hành tinh xanh đến mức độ nào?”. Và hiện nay, chúng ta đang phải gánh chịu những hậu quả do mình gây ra. Việc bảo tồn một hành tinh xanh; hay giữ gìn lối sống xanh; thân thiện với môi trường phải chăng là điều quá khó?

Tôi không nghĩ vậy!

Tiếp Thị Gia Đình số 23/2017: Ăn sành, sống xanh

Chúng ta có thể bắt đầu với những điều nhỏ nhặt hàng ngày. Chẳng hạn, trong Tiếp Thị Gia Đình số 23 bạn có thể ươm một vườn xanh (trang 36) cho không gian sống. Bạn có thể chọn lựa liệu pháp kinh doanh thân thiện với thiên nhiên; như doanh nhân Mỹ Phương (trang 16) mà Tiếp Thị Gia Đình số 23 giới thiệu. Hoặc, bạn lật sang trang 85 để thực hành liệu pháp “mỗi ngày tôi chọn một món chay”; để thanh lọc cơ thể. Hoặc, bạn đến một nơi ngập tràn mảng xanh như Sri Lanka (trang 86) để trầm mình vào thiên nhiên, kiếm tìm những phút giây thư thả. Lối sống xanh, danh xứng với thực, cũng sẽ mang đến cho bạn một tâm hồn và nhan sắc “tươi xanh như nồi canh”.

Và, bạn cũng nhớ theo dõi Tiếp Thị Gia Đình mỗi 2 tuần nhé! Trong thời gian ngắn nữa thôi, chúng tôi sẽ trở lại với dự án xanh, sạch, siêu hay ho dành cho mọi gia đình Việt. Chúng tôi sẽ bật mí đến bạn sớm thôi. Cùng đón chờ!

TRẦN THỊ QUỲNH HƯƠNG

Đừng bỏ qua