Buông bỏ 10 điều này sẽ giúp bạn sống an nhiên

Cuộc sống không phải lúc nào cũng chỉ xoay quanh việc nắm bắt và giữ chặt. Có những thứ chỉ cần bạn sẵn sàng buông bỏ, đời sẽ nhẹ nhàng và dễ dàng hơn

Hạnh phúc không phải lúc nào cũng chỉ xoay quanh việc nắm bắt và giữ chặt. Có những thứ chỉ cần bạn sẵn sàng buông bỏ, một cuộc sống an nhiên sẽ tự khắc đến với bạn.

Khi bạn hỏi bất kỳ ai về thứ quan trọng nhất trong cuộc sống, chắc chắn câu trả lời bạn nhận về nhiều nhất chính là sức khoẻ, tiền bạc và hạnh phúc. Dẫu thứ tự ưu tiên có thể thay đổi tùy theo mỗi người, nhưng hạnh phúc vẫn sẽ luôn ở đó, luôn là mục tiêu cuối cùng mà ai cũng vươn đến giữa dòng đời vạn biến này.

Thế nhưng, không ít người lại hay phức tạp hóa cuộc sống của mình. Họ tự đặt hạnh phúc của mình ở một nơi thật cao và thật xa rồi ngày ngày ra sức nắm giữ mà không ngờ rằng, hạnh phúc vẫn luôn ở đâu đó xung quanh như một món quà bị thất lạc, chỉ cần gạt bỏ những tạp vật qua một bên là sẽ dễ dàng tìm thấy.

10 điều cần buông bỏ để có một cuộc sống an nhiên

1. Sợ thay đổi
Giữa một cuộc sống mà việc “lên voi xuống chó” không còn là chuyện hiếm thấy, không phải ai cũng thích sự thay đổi. Nhưng điều đó không có nghĩa rằng sự thay đổi là sai lầm. Ngược lại, đó là một trong những yếu tố quan trọng nhất kiến tạo nên cuộc sống và đời người. Thay đổi cho ta cơ hội trải nghiệm, tìm tòi và phát triển để biết mình là ai, mình muốn gì và mình cần gì để sống an nhiên.

2. Sự kiểm soát
Nhiều người sinh ra với bản tính thích kiểm soát. Mọi thứ diễn ra quanh họ đều phải theo kế hoạch và chính xác như những gì họ muốn. Sự kiểm soát cho họ cảm giác an toàn, ổn định và tập trung. Thế nhưng, hạnh phúc chưa bao giờ đến cùng với sự ổn định mà là từ những chuyến phiêu lưu mới mẻ, những cuộc gặp gỡ bất chợt. Đời ai biết được chữ ngờ? Thế nên, hãy thử một lần mặc kệ những khuôn khổ và “để gió cuốn đi” đến những miền hạnh phúc tuyệt vời, bạn nhé!

3. Lòng đố kỵ
Dù bạn lao lực đến thế nào, vẫn sẽ có người nhiều tiền hơn bạn, nhà to hơn bạn và xe đẹp hơn bạn. Nhưng ghen tỵ vì những thứ đó thì thật vô nghĩa và lãng phí thời gian. Một phút ngừng so sánh bản thân với người khác là bạn đã cho phép mình hạnh phúc trong chốc lát. Cách duy nhất để bạn kéo dài một phút hạnh phúc đó chính là tập trung vào mục tiêu, không ngừng nỗ lực và trân trọng thành quả của chính mình.

4. Tôi luôn đúng!
Sự áp đặt suy nghĩ khiến chúng ta nghĩ rằng mình khôn ngoan và biết rõ mình đang làm gì. Thật vậy không? Có thật là lúc nào bạn cũng đúng còn người khác hoàn toàn sai? Sẽ có lúc bạn cảm thấy không hài lòng khi ai đó phản bác ý kiến của mình và làm ầm lên chỉ để cho họ thấy chân lý thuộc về bạn. Liệu có đáng không khi cứ mãi để sự bảo thủ ngán đường hạnh phúc tìm đến bạn?

5. Nghiện công việc
Công việc rất quan trọng, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta cho phép nó thống trị cuộc sống của mình. Hãy biết từ chối khi được yêu cầu làm thêm giờ, hãy cân nhắc trước khi nhận một hợp đồng nữa. Không ai chết khi bạn cho phép mình nghỉ ngơi, gặp gỡ bạn bè và thư giãn bằng niềm đam mê khác. Đừng bao giờ ép mình phải nghĩ rằng công việc mới là điều làm nên hạnh phúc.

6. Lo lắng
Đây là một thói quen khó mà từ bỏ, nhất là khi mỗi ngày bạn đều nghe tin ở đâu đó có người bị giết hoặc thị trường chứng khoán đảo lộn. Lo lắng là một phản xạ tâm lý bình thường, nhưng điều không bình thường ở đây là bạn tốn quá nhiều thời gian và năng lượng để lo lắng. Hạnh phúc là khi bạn đặt niềm tin của mình vào vũ trụ và mặc kệ chuyện gì đến sẽ đến.

7. Sự chỉ trích
Chúng ta đang sống trong thời đại của sự bùng nổ thông tin, thời đại mà ngay cả lời nói cũng có thể giết người. Sự chỉ trích như một nhát dao bén, một khi đã xuất hiện sẽ có người phải tổn thương. Hạ thấp ai đó hoặc chính mình xuống không bao giờ là cách chiêu dụ hạnh phúc và mọt cuộc sống an nhiên, nhưng động viên và khuyến khích thì có. Hạnh phúc không từ trên rơi xuống mà từ dưới mọc lên, luôn luôn là như vậy!

8. Đổ lỗi
Khi mắc lỗi, đứa trẻ sẽ nghĩ đến việc đổ thừa, còn người lớn nghĩ đến việc nhận trách nhiệm. Một khi ngưng đổ lỗi cho người khác, bạn sẽ nhận ra cuộc đời mình đều do một tay mình tạo nên, hạnh phúc cũng thế!

9. Vừa lòng thiên hạ
Bạn nghĩ bạn chỉ có thể hạnh phúc khi được mọi người yêu thích? Sai lầm! Hạnh phúc toả ra từ bên trong, không phải phả vào từ bên ngoài. Hãy chấp nhận sự thật rằng bạn không thể sống vừa lòng hết tất cả mọi người. Nếu không buông bỏ được suy nghĩ của người khác là bạn đang quay lưng với hạnh phúc của chính mình.

10. Quá khứ
Quá khứ đã diễn ra, những gì đã xảy ra sẽ không bao giờ lặp lại (trừ phi bạn cho phép, đừng!). Quá khứ chưa chắc nói lên được bạn là ai, nhưng tương lai thì có thể. Đừng để hiện tại trở thành quá khứ đáng bị buông bỏ của tương lai.

Hãy hạnh phúc để sống an nhiên, bạn nhé!

Bài: Lê Lộc
Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua