Kinh nghiệm của một quán ăn đông khách

Bạn luôn muốn quán ăn của mình trở thành một quán ăn đông khách? TTGĐ mời bạn nghe chủ quán chè Bùi Thị Xuân (Q. 1, TP. HCM) chia sẻ kinh nghiệm nhé

Quán xôi chè Bùi Thị Xuân (Q. 1, TP. HCM) có lịch sử vừa tròn 40 năm. Với địa chỉ nức tiếng này, cô Hoàng Thị Hoa, một phụ nữ gốc Bắc đã tạo cho mình thương hiệu xôi chè Sài Gòn. Quán ăn đông khách đã có một thế đứng riêng với các thương hiệu chè đình đám khác như chè Hà Ký, Cột Đèn Ba Ngọn, Thanh Tâm, Mâm Kiếm Hùng.

shu-500031463 quan an dong khach hinh anh 1

Kiểm soát gắt gao nguyên liệu đầu vào

Nghiệp bán xôi chè đã gắn bó với cô Hoa vào năm 1977. Với khiếu nấu ăn có sẵn, cô Hoa nghĩ ra cách nấu chè đậu xanh, đậu đỏ, đậu trắng bán tại khu vực một trường tiểu học tại Q. 4, TP. HCM, nhằm gia tăng thu nhập.

Cô Hoa cho biết, với nấu ăn, mình phải chỉn chu. Đặc biệt dù cực khổ thế nào cô cũng phải chọn được nguyên liệu tươi ngon để ra nghề, cho quán ăn thêm đông khách.

Từ ý nghĩ đó, cô không quản ngại nhọc nhằn, lặn lội ở nhiều chợ để tìm kiếm những nguyên liệu đạt yêu cầu cao để quán ăn đông khách.

Nhắc tới chè, trước tiên bạn phải kể đến đậu. Cô Hoa phải tìm được loại đậu ngon nhất như đậu xanh chính gốc Long Xuyên, đậu đỏ Bảo Lộc và đậu trắng phải là đậu tơ Đà Lạt. Theo cô, nếu không đúng nguồn nguyên liệu này, dù có tài giỏi cách mấy, người đầu bếp cũng không thể nấu ra nồi chè bùi thơm và ngọt dịu.

Nấu bán như nấu cho gia đình ăn

Cô Hoa nghĩ đơn giản: “Nấu chè bán cũng giống như nấu cho gia đình ăn. Mình thấy ngon mới chinh phục được trái tim người khác!”. Cô Hoa chăm chút mọi khâu từ ngâm, vo, vút đậu thật sạch cho đến khi bắc nồi đậu lên hầm, bỏ đường vào nồi, canh lửa. Với các món phụ như bột làm bánh lọt, hột lựu, bột báng, bột khoai, cô Hoa cũng tuyển toàn loại nhất và tự tay thực hiện tại nhà, không bao giờ mua hàng làm sẵn ngoài chợ. Đặc biệt, nước cốt dừa của cô cũng lắm công phu. Để có muỗng nước cốt ngon béo, cô Hoa dùng 4kg dừa nhào với 1 lít nước ấm để vắt cốt.

Đã vậy, bí quyết của cô là phải trộn vắt bằng tay. Đặc biệt, toàn bộ nước cốt dừa trong ly chè đều được vắt sống để cho ra khẩu vị đặc biệt. Nước dừa vắt sống phải thật vệ sinh và sau 1 giờ để trong tủ mát. Nếu dùng không hết, cô đổ bỏ ngay.

Còn bạn, nếu sắp, đã hoặc đang mở một quán ăn, liệu bạn có chọn tinh thần thượng tôn nguyên liệu này để quán ăn đông khách?

BÀI: DƯƠNG THỦY
Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua