Du lịch tháng Ba: Một vòng Kuala Lumpur

Sau nhiều lần lỡ hẹn, cuối cùng tôi cũng đã đến Kuala Lumpur, thủ đô của Malaysia. Tháng Ba cũng là lúc nơi đây có thời tiết dễ chịu nhất trong năm

Chuyến bay của tôi hạ cánh ở sân bay Kuala Lumpur khi trời đã tối. Cô hướng dẫn viên du lịch người địa phương và anh lái xe gốc Ấn đón tôi ở cửa ga đến với nụ cười tươi rói. Hôm nay, chúng tôi may mắn không thưởng thức “đặc sản kẹt xe’’ của Malaysia. Vì vậy, chỉ sau hơn 1 giờ, tôi đã có mặt ở khách sạn ở trung tâm Kuala Lumpur.

Sáng hôm sau, thời tiết mát mẻ. Tôi thưởng thức bữa sáng với món cơm trộn cà ri hương vị Ấn Độ, súp đậu và rau củ luộc. Sau đó xe đưa tôi tham quan động Batu và cao nguyên Genting.

Kuala Lumpur shu 540163900

Tượng thần Murugan lấp lánh ánh vàng

Động Batu nằm trong một ngọn núi đá vôi khoảng 400 triệu năm tuổi, là nơi thờ phụng các vị thần linh đạo Hindu ở Malaysia. Ở đây nổi tiếng với bức tượng thần Murugan cao 43m lấp lánh ánh vàng. Song với tôi, không gian trong lòng động, nơi được xem là thế giới của thần linh ngự trị, mới thực sự thu hút.

Tượng thần Hindu và không gian yên bình

Tại đền thờ, trong mắt tôi là hình ảnh những bức tượng thần linh và cả nghi lễ thánh cho các em bé sơ sinh đang diễn ra vô cùng cuốn hút. Ánh nắng từ vòm hang động chiếu xuống khiến không gian thêm huyền ảo linh thiêng. Những chú khỉ dạn dĩ theo sau bước chân người, những đàn chim bồ câu sà xuống kiếm ăn khiến cho nơi đây tràn ngập vẻ yên bình.

Tiếp theo, chúng tôi đến cao nguyên Genting, là một đỉnh núi nằm trong dãy núi Titiwangsa, cách thủ đô Kuala Lumpur khoảng 50km. Con đường lên cao nguyên dốc ngoằn ngoèo, hai bên là những rừng cây xanh mướt mắt. Chúng tôi vào khu vực Skyway mua vé rồi chờ tới lượt mình vào cáp treo để lên đến “thành phố trong mây”.

So với nhiệt độ khoảng 34oC ở Kuala Lumpur, khí hậu trên Genting thật tuyệt vời. Tiết trời se lạnh và sương mù phủ bốn bề, tạo nên một khung cảnh phố thị với những tòa nhà, công trình hiện đại hiện ra mờ ảo giữa đỉnh núi ung dung tự tại.

Quả không quá khi nói bất cứ ai đến đây, chỉ cần có tiền thì thứ gì cũng có. Các quý ông có thể thử vận may ở khu casino, được mệnh danh là “Las Vegas của Malaysia”, với số lượng máy đánh bạc khổng lồ, hiện đại bậc nhất thế giới. Các quý bà và quý cô chắc chắn sẽ đắm mình trong các cửa hàng mua sắm với đủ các thương hiệu nổi tiếng thế giới. Khu chơi game cũng đa dạng và sôi động suốt cả ngày. Giờ thì tôi đã hiểu tại sao lại có câu chào “Xin hãy tiêu tiền của bạn” mà tôi được nghe kể trước khi tới đây.

Nếu Genting là một địa điểm giải trí bậc nhất Malaysia thì trung tâm thủ đô Kuala Lumpur lại khiến tôi say mê khám phá với sự đa dạng giữa nét truyền thống và hiện đại về cả văn hóa, nghệ thuật, kiến trúc và ẩm thực.

Chúng tôi bắt đầu khám phá vòng trong Kuala Lumpur từ tòa tháp đôi Petronas Twin Towers, biểu tượng của đất nước Malaysia. Công trình hiện đại, hoành tráng cao 452m gồm 88 tầng này từng là tòa tháp cao nhất thế giới. Hơn nữa, đây là một địa điểm mà bất cứ tín đồ mua sắm nào cũng không thể bỏ qua. Đến đây, tôi còn tận mắt xem những màn biểu diễn võ thuật Trung Hoa rất hấp dẫn của các em nhỏ ở ngay giữa trung tâm.

Kuala Lumpur shu 291961055

Khu chợ đêm ở Chinatown

Khi đã “no” mắt với những gian hàng bên trong, tôi đi ra phía ngoài, nơi có công viên xanh mát, có hồ nước trong veo. Công viên nhiệt đới Kuala Lumpur City Centre rộng mênh mông tạo nên một không gian xanh mát cho cả khu vực.

Ngày tiếp theo của tôi ở Kuala Lumpur trôi đi nhanh chóng. Nơi đầu tiên mà tôi dừng chân chính là quảng trường Merdeka, nơi lá cờ Malaysia bay phấp phới trên cột cờ cao 100m. Đứng ở quảng trường, tôi có thể ngắm cả một khu vực rộng lớn với những công trình cao vút hiện đại và cả những kiến trúc Hồi giáo, kiến trúc truyền thống Malaysia đan xen tạo nên một quần thể vô cùng ấn tượng.

Rời quảng trường đầy nắng, tôi đến một nơi râm mát và có thể ngắm một góc thành phố. Đó chính là Viện bảo tàng Galeria Sri Perdana. Đây từng là nơi sống và làm việc của thủ tướng Mahathir bin Mohamad, người có công lớn trong việc xây dựng kinh tế, chính trị của Malaysia. Bảo tàng nằm trên một đồi thông xanh mát, khung cảnh tựa như Đà Lạt. Đứng đây ngắm thành phố thấp thoáng dưới những tán cây xanh, bao nóng bức mệt mỏi trong tôi nhanh chóng qua đi.

Kuala Lumpur shu 172056920

Một góc ở khu vui chơi giải trí Genting Highlando Kuala Lumpur

Ngoài bảo tàng, Đài tưởng niệm quốc gia cũng là nơi cho tôi được ngắm một góc khác của Kuala Lumpur từ trên cao; cũng rợp bóng cây và tràn đầy hơi nước vì nằm cạnh vườn hồ Lake Garden.

Trong những ngày ở Kuala Lumpur, ngày nào tôi cũng đi chợ đêm ở khu Chinatown để tìm hiểu văn hóa ẩm thực ở đây. Ẩm thực Malaysia là sự pha trộn của người Hoa, Ấn Độ và người gốc Malaysia. Đa số các món ăn đều cay và nhiều gia vị nên nồng đậm đà. Khu ẩm thực Jalan Alor nhộn nhịp từ đêm cho tới gần sáng san sát hàng quán, phục vụ từ các món nướng, cơm chiên Malaysia, thịt lợn xiên, cơm cà ri cho đến các món ăn Trung Hoa, Ấn Độ, Thái Lan… là nơi tôi thích đến nhất. Tôi không muốn mình bỏ lỡ một cơ hội nào để thưởng thức món ăn ở đây nên ngày nào cũng “quá no”.

Kuala Lumpur shu 479824237

Thánh đường Putra, Putrajaya nhìn từ trên cao

Tôi cũng tranh thủ ghé thăm Thánh đường Putra. Thánh đường Hồi giáo duy nhất trên thế giới này do một nữ kiến trúc sư thiết kế cách thủ đô Kuala Lumpur 25km về phía Nam. Chỉ vài ngày ở

Kuala Lumpur, tôi đã có dịp để hiểu thêm một “Malaysia – Truly Asia” có nền văn hóa đa sắc tộc. Điều này khiến tôi thêm yêu mến và muốn quay lại đất nước này ít nhất một lần nữa.

Thông tin thêm

♠ Malindo Air (miễn phí 30kg hành lý ký gửi), Vietjet Air là hai hãng hàng không luôn có giá vé rẻ khứ hồi Sài Gòn – Kuala Lumpur, chỉ khoảng từ 1.400.000 đồng.

♠ Bạn nên đổi tiền ngay khi xuống sân bay Kuala Lumpur. 1 Ringgit (MYR) tương đương khoảng 5.200 đồng.

♠ Malaysia sử dụng ổ cắm điện 3 chấu, bạn nên mua ổ cắm chuyển đổi trước khi lên đường. Bạn có thể mua sim điện thoại của Malaysia ngay tại sân bay hoặc sử dụng dịch vụ chuyển vùng quốc tế sau đó dùng wifi
để liên lạc bằng Viber, Zalo hay Messenger.

♠ Thuốc Tây là thứ bạn không thể dễ dàng mua ở Kuala Lumpur. Vì vậy, hãy chuẩn bị một số thuốc cơ bản như đau đầu, đau bụng, kháng sinh… để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

♠ Tàu điện là phương tiện rẻ nhất và hầu như có các ga gần những điểm du lịch trong trung tâm thành phố. Nếu đi taxi, bạn nên nhờ lễ tân khách sạn đặt Grab giúp mình để giá rẻ và không phải trả giá.

BÀI: Hán Hải Yến
Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua