TP. HCM không làm căn hộ 30 mét vuông như Bình Dương?

Theo kế hoạch phát triển nhà ở xã hội của Sở Xây dựng TP. HCM từ nay đến năm 2020, thành phố sẽ có 45.000 căn hộ. Vậy liệu TP. HCM có căn hộ 30 mét vuông?

Về khả năng phát triển căn hộ nhà ở xã hội 30 mét vuông có giá bán từ 100 – 200 triệu đồng/căn trên địa bàn thành phố theo mô hình của tỉnh Bình Dương, Hiệp hội bất động sản TP. HCM cho biết Thành phố Hồ Chí Minh vẫn có thể làm được căn hộ 30 mét vuông (gồm 20m² sàn và 10m² gác lửng), có giá bán từ 100 – 200 triệu đồng/căn tại một số khu vực có điều kiện tương đồng như tỉnh Bình Dương, như đã có sẵn hệ thống hạ tầng giao thông; bên cạnh các khu công nghiệp, nơi làm việc.

TP. HCM cũng đã có các tiện ích, dịch vụ cơ bản như trường học, nhà trẻ, mẫu giáo, bệnh viện, khu vui chơi giải trí, thể dục thể thao, công viên; có nền địa chất vững chắc; trên cơ sở điều chỉnh quy hoạch chi tiết để dành quỹ đất làm nhà ở xã hội như tại Khu chế xuất Linh Trung I, II, III (326ha), Khu công nghệ cao (913ha), công viên phần mềm Quang Trung (43ha), Đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh (647 ha; trong đó có khoảng 2/3 diện tích thuộc Bình Dương).

Riêng Khu đô thị công nghiệp cảng biển Hiệp Phước (3.600ha) có điều kiện thuận lợi về quỹ đất nhưng do nền đất yếu, lại chưa phát triển đầy đủ hệ thống hạ tầng, dịch vụ nên chi phí đầu tư loại nhà này sẽ cao hơn; Khu chế xuất Tân Thuận (320ha) cũng đã điều chỉnh quy hoạch và đã giao cho Công ty Sadeco phát triển dự án nhà ở xã hội phục vụ công nhân, lao động của khu chế xuất.

can ho 30 met vuong hinh anh 1

Một thiết kế căn hộ 30 mét vuông

Với quỹ đất nêu trên, thành phố Hồ Chí Minh có thể làm được khoảng 10.000 căn hộ 30 mét vuông có giá bán từ 100 – 200 triệu đồng/căn, nhưng sẽ chỉ có khoảng 10.000 người mua được loại nhà này, chiếm khoảng 1% người có nhu cầu. Như vậy, đa số công nhân, lao động, người thu nhập thấp và người nhập cư sẽ không còn loại nhà này để mua, nên chưa đảm bảo công bằng xã hội và cũng chưa giải quyết được nhu cầu rất lớn của xã hội; Trong lúc các khu công nghiệp, khu công nghệ cao lại cần phát triển nhiều căn hộ nhà ở xã hội cho thuê có diện tích từ 25 – 50m²/căn, thì phù hợp với nhu cầu thực tế và của các lớp công nhân, lao động tiếp theo.

Vì vậy, với đặc thù của thành phố, thay vì phát triển căn hộ 30 mét vuông, Hiệp hội đề nghị tập trung phát triển chủ yếu là loại căn hộ nhà ở xã hội 2 phòng ngủ, nhà ở thương mại giá rẻ, căn hộ cho thuê giá rẻ tại thành phố Hồ Chí Minh: diện tích khoảng 50 – 77 mét vuông, có giá bán khoảng 500 – 700 triệu đồng/căn.

BÀI: AN AN

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua