Startup không nên chạy theo số đông

Nếu bạn là một startup với số vốn đầu tư ít, bạn không nên theo xu hướng số đông trên thị trường (mass market) mà hãy tìm “niche market”, thị trường ngách

Một ví dụ để dễ hiểu về mass market là các doanh nghiệp lớn sẽ kinh doanh thời trang trẻ em, với trang phục có size phổ thông thì thị trường ngách, niche market của bạn chính là kinh doanh thời trang big size cho các bé quá khổ. Vì sao tôi lại khuyên bạn chọn lối đi của thị trường ngách?

thi truong ngach hinh anh 12

Thông thường, những doanh nghiệp lớn đã có nhiều dự án nghiên cứu thị trường, sau đó họ thường nhắm vào số đông khách hàng (nhiều khách hàng tiềm năng) để mau có lợi nhuận. Khi đi vào thị trường mass market mà doanh nghiệp lớn đã bao phủ, startup nhỏ sẽ gặp sự cạnh tranh khốc liệt, có nhiều rủi ro hơn và hầu hết sẽ bị rơi vào nhóm 80% startup thất bại sau 18 tháng đầu. Trong khi đó, các doanh nghiệp lớn có thể bỏ qua hoặc xem nhẹ thị trường ngách, cho rằng tiềm năng của thị trường này quá nhỏ so với năng lực kinh doanh của họ.

Nếu muốn vào 20% sống sót, startup phải làm thế nào?

Cách đây 5 năm, tôi và vài người bạn đã lập ra một công ty mỹ phẩm để đánh vào thị trường bình dân. Khi “lâm trận”, chúng tôi đụng độ nhiều công ty mỹ phẩm quốc tế đã bỏ nhiều năm nghiên cứu thị trường Việt Nam và họ đáp ứng rất hay, hay hơn chúng tôi, với những thay đổi của người tiêu dùng, đến nỗi có lúc vài người trong nội bộ nghĩ chúng tôi sẽ phải thay đổi lĩnh vực kinh doanh.

Nhờ vốn đầu tư tăng lên và sự nỗ lực của tất cả thành viên trong công ty nên chúng tôi đã vượt qua giai đoạn khó khăn ấy và nghĩ lại nếu mình chỉ là một startup với số đầu tư giới hạn hoặc chỉ là một nhóm sinh viên mới ra trường thì công ty đã thất bại trong năm đầu.

Vì thế, tôi khuyên những startup nhỏ nên tìm nhóm khách hàng “bị bỏ rơi” có tiềm năng để phục vụ nhu cầu của họ. Hiện nay, bạn có thể chú ý đến các dịch vụ như pet shop cho thú cưng, dịch vụ phục vụ khách nước ngoài, dịch vụ chăm sóc các cụ cao niên. Như thế, bạn sẽ ít đối đầu với sự cạnh tranh hơn. Khi đã chọn cho mình con đường này, bạn hãy sống chết với dự án đó và đừng nghĩ đến việc nghỉ mát cùng gia đình hoặc hưởng thụ trước khi bạn vượt qua giai đoạn thử thách đầu (thông thường là khoảng hai năm trở lên). Bạn phải dốc toàn lực và cả đam mê để phục vụ. Hãy giao tiếp, hết lòng hết sức níu kéo khách hàng bằng cách lập tức hiểu rõ tâm lý và đáp ứng nhu cầu của họ một cách triệt để.

Thêm một ví dụ nữa, nếu các bạn tham khảo thị trường và tìm ra bí mật của các mall là khu vực chơi bowling luôn có thể thu lời nhiều nhất ở đây (tính trên diện tích mặt bằng). Sau đó, bạn để ý các mall mới mở để đăng ký khu vực kinh doanh bowling. Lúc này, bạn sẽ hiểu ngay là những công ty lớn hoặc nội bộ ban quản trị trong mall đã biết trước khu vực đó là vàng nên họ đã “đặt chân” trước rồi. Trong tình huống này, nếu bạn mở một cửa hàng để đáp ứng nhu cầu của một số khách nhỏ như khách nước ngoài hoặc các cụ già thì các mall sẽ chào đón bạn ngay.

Do đó, hãy chú ý đến thị trường ngách, đó là con đường bạn có thể thành công.

BÀI: CHUYÊN GIA TÀI CHÍNH DUY HÂN

Tiếp Thị Gia Đình

Form đăng ký tham gia CLB Khởi nghiệp Gia đình

Đừng bỏ qua