Ngàn chén không say với bí quyết của dân nhậu từ khắp thế giới

Tiệc tất niên hay tân niên luôn có sự hiện hữu của bia rượu, nhưng chẳng ai lại muốn làm bạn với cơn say xỉn. Vậy xài chiêu gì để chàng ngàn chén không say đây?

Bạn có biết, dân nhậu ở nhiều nước như Hy Lạp, Tây Ban Nha, Ý… thường nuốt một muỗng dầu ô-liu trước khi nhập bàn?  Nghe có vẻ điên rồ, nhưng ăn chất béo trước khi uống rượu, bia có thể cứu bạn khỏi cơn mệt mỏi, đau đầu do say rượu đấy. Dầu ô-liu chỉ là một trong số rất nhiều bí kíp ngàn chén không say mà Tiếp Thị Gia Đình sắp chia sẻ với bạn.

Bí quyết giúp chảng ngàn chén không say

1. Trước khi uống: Ăn chất béo

Nếu uống khi dạ dày trống rỗng, cồn sẽ hấp thu vào máu nhanh hơn, khiến bạn dễ say và lục phủ ngũ tạng của bạn lại càng bị ảnh hưởng nhiều hơn. Vì thế, nguyên tắc của các “thánh” nhậu ngàn chén không say là phải luôn ăn trước khi uống.

Tốt nhất, bạn cho chàng ăn các thực phẩm béo như chả giò, khoai tây chiên, rau xào dầu ô-liu, cá hồi kết hợp sốt mayonnaise… bởi chúng có khả năng làm chậm sự hấp thu của rượu vào máu. Nếu có thể chuẩn bị cho chàng một bữa ăn chu đáo đầy đủ cơm, thịt đỏ và chất béo (dầu ăn) trước ngụm rượu đầu tiên thì còn lý tưởng hơn nữa.

2. Trong khi uống: Nhâm “mồi” và nhấp nước lọc

Trong số các món ăn kèm khi nhậu, hãy dọn cho chàng các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, hướng dương và phổ biến nhất là hạt đậu phộng. Các loại hạt vừa giàu chất béo tự nhiên giúp làm chậm quá trình hấp thu cồn vào máu, vừa giàu vitamin B để bù đắp cho lượng đã mất của cơ thể khi uống.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia tư vấn về nghiện rượu Mỹ, khi bạn uống rượu, bia, hãy để một ly nước bên cạnh và uống kèm sau mỗi lần nâng ly. Rượu, bia là chất lợi tiểu, chúng sẽ làm cơ thể bạn mất nước. Uống nước giúp bạn bù lại chất lỏng mà cơ thể mất đi để bạn bớt nôn nao, đau đầu. Hiệu quả sẽ rõ hơn nếu uống nước dừa tươi.

ngan chen khong say hinh anh

3. Sau khi uống: Nước lọc pha muối và vitamin tổng hợp

Uống thuốc giải rượu đang là lựa chọn của nhiều “đệ tử lưu linh” với mong muốn ngàn chén không say trên mọi bàn nhậu. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thuốc giải rượu chiết xuất từ các thảo dược tự nhiên, có tác dụng giải rượu hoặc bổ sung các vitamin, a-xít giúp chuyển hóa rượu, bia. Tuy nhiên, bạn chỉ dùng sản phẩm này trong trường hợp chàng lỡ uống quá say, lái xe, tỉnh táo để tiếp khách hay làm những việc quan trọng. Thuốc giải rượu không phải là người bảo kê cho hậu quả của việc chè chén thả phanh.

Rượu, bia đều là những thức uống có hại cho sức khỏe nên bạn cần giúp chàng tiết chế để uống ở mức ít nhất có thể. Sau cuộc nhậu, chỉ cần một ly nước lọc pha chút muối uống cùng một viên vitamin tổng hợp là chàng đã có thể đi ngủ và phục hồi.

Sáng hôm sau: Nước lọc và bữa sáng với trứng

Hầu hết người quá chén sẽ nôn nao, đau đầu khi tỉnh rượu vào hôm sau. Bí kíp sau sẽ giúp chàng hồi phục:

√ Uống nước, đừng uống cà-phê: Caffeine cho cảm giác tỉnh táo nhưng lại gây mất nước, khiến cơ thể mệt mỏi hơn.

Đừng lạm dụng thuốc giảm đau: Thuốc giảm đau giúp giảm nhanh cơn đau đầu nhưng lại bắt gan làm việc quá sức sau một đêm mệt nhoài chuyển hóa rượu, dẫn đến tổn thương gan.

Ăn sáng với trứng: Trong trứng có cysteine giúp phá vỡ độc tố gây đau đầu và taurine, một chất giúp đảo ngược tổn thương gan gây ra sau một đêm say khướt. 

Hãy tập thể dục: Sau một đêm say mèm, bạn hãy chịu khó tập thể dục ngoài trời. Ô-xy mà bạn hít thở ngoài trời sẽ giúp phá vỡ độc tố từ rượu bia nhanh hơn. Tập thể dục kích thích sinh hormone endorphin giúp tâm trạng bạn dễ chịu hơn.

Bài: Nguyễn Xoa
Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua