Bạn có biết vì sao các tỷ phú phá sản?

Thế giới của các tỷ phú luôn hào nhoáng. Song, nếu đột ngột các tỷ phú phá sản thì sao? Bạn có biết nguyên nhân nào đã đẩy họ đến ngày đen tối đó

Bạn ước ao mình trở thành tỷ phú chỉ sau một đêm thức dậy? Có thể lắm chứ, chỉ cần bạn trúng xổ số, hưởng thừa kế hay cưới được vị hôn phu giàu có! Nhiều tỷ phú trên thế giới cũng từng bước lên đỉnh vinh quang như thế đấy. Song, các tỷ phú ấy cũng dễ trắng tay ngay sau đó. Theo các nhà nghiên cứu tài chính, dưới đây là bốn trong số những thói quen phổ biến nhất của các tỷ phú phá sản. Dù bạn chưa hoặc đang hay đã giàu có, hãy tránh xa những thói quen này nhé!

ty phu pha san hinh anh

Không theo dõi chi tiêu

Các tỷ phú phá sản đã hối tiếc bởi họ lãng phí rất nhiều tiền. Họ đã mạnh tay tiêu xài mà không theo dõi mình đã chi hết bao nhiêu tiền trong tháng.

TTGĐ cho rằng bạn hãy lên ngân sách chi tiêu mỗi tháng. Đặc biệt, bạn cần ghi lại thực tế chi tiêu, ngay cả những chi phí nhỏ nhất, xem lại các hóa đơn và nên so sánh giá các mặt hàng mà mình mua để chọn nơi cung cấp dịch vụ tốt và giá rẻ nhất có thể.

Mua hàng đắt đỏ và chi tiêu theo cảm xúc

Nhiều tỷ phú phá sản vì khi vui hay buồn, họ lại tìm mua hàng hiệu đắt tiền hoặc ăn uống thả cửa ở nơi sang trọng. Trong khi đó, tỷ phú khôn ngoan luôn thích tìm kiếm giá tốt nhất. Họ có thể đi nghỉ ở nơi sang trọng hoặc mua hàng đáng giá. Song, việc này nằm trong ngân sách chứ không phải chỉ để giải quyết khủng hoảng tâm lý nhất thời. Họ cũng sẵn sàng chờ lấy tiền thối 2.000 đồng từ nhân viên siêu thị.

Không có nhiều dòng thu nhập

Eike Batista, tỷ phú Brazil, sở hữu khoảng 35 tỷ đô-la. Ông từng tin rằng mình sẽ luôn giàu có với thu nhập duy nhất từ kinh doanh dầu khí. Song khi quá trình sản xuất dầu chậm lại, dòng thu nhập không đảm bảo, ông bị phá sản.

Một nghiên cứu năm năm của tác giả Thomas C. Corley về các triệu phú đô-la tự thân lập nghiệp đã phát hiện rằng 65% các triệu phú trong số này có ít nhất ba dòng thu nhập. Khi một dòng bị ảnh hưởng tiêu cực bởi suy thoái kinh tế, các dòng khác có thể giúp họ sống sót trong suy thoái.

Đầu cơ chứ không đầu tư

Đầu cơ hay đầu tư lướt sóng là rất rủi ro. Nhiều nhà tỷ phú trắng tay khi đầu cơ cổ phiếu theo linh cảm. Trong khi đó, các nhà đầu tư dài hạn luôn tìm hiểu kỹ lĩnh vực mà mình đầu tư, lên kế hoạch kỹ càng thời điểm đầu tư, thu lời hay cắt lỗ.

BÀI: AN AN

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua